Giữa cơn sốt mua vàng – Có một quốc gia đang xả hàng tấn vàng giá rẻ ra thị trường

Số liệu cho thấy Trung Quốc, Thổ Nhĩ kỳ và UAE đang là 3 quốc gia nhập khẩu vàng với chiết khấu 1% so với tiêu chuẩn toàn cầu tư một quốc gia “ai cũng biết là ai”.

Vàng của Nga đi đâu sau hơn 1 năm bị trừng phạt?

Kể từ khi xung đột giữa nga và Ukraine xảy ra, châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt, các tuyến đường xuất khẩu truyền thống của Nga bị cắt đứt. Theo Hồ sơ từ Hải quan Nga, UAE trở thành trung tâm thương mại quan trọng đối với vàng của Nga.

Gần 1.000 lô hàng vàng đã được vận chuyển kể từ khi xung đột diễn ra. Điều này cho thấy các quốc gia vùng vịnh đã nhập khẩu 75.7 tấn vàng của Nga với trị giá 4.3 tỷ USD – tăng mạnh so với mức 1.3 tấn trong năm 2021.

Theo sau là Trung Quốc và Ấn Độ, mỗi quốc gia đã nhập khẩu khoảng 20 tấn vàng trong khoảng thời gian từ 24/2/2022 đến 3/3/2023. Cùng UAE, nhà nhập khẩu này chiếm 99.8% sản lượng vàng xuất khẩu của Nga.

Trước khi xung đột xảy ra, vàng của Nga thường được gửi đến London (Anh). Cụ thể, Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (LBMA)  đã cấm vận vàng của Nga kể từ ngày 7/3/2022 và đến cuối tháng 8, Anh, EU, Thụy Sĩ, Nhật bản, Mỹ đều đã cấm nhập khẩu vàng thỏi của Nga.

Tuy nhiên, hồ sơ xuất khẩu cho thấy các nhà sản xuất vàng của Nga đã nhanh chóng tìm thấy thị trường mới ở các quốc gia chưa áp dụng lệnh trừng phạt đối với Nga như Trung Quốc, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Louis Marechal, chuyên gia tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết có nguy cơ vàng của Nga có thể bị nấu chảy và đúc lại, sau đó tìm đường quay trở lại thị trường Mỹ và châu Âu với nguồn gốc bị che đậy.

Tuy nhiên, UBVT của chính phủ UAE cho biết, nhà nước hoạt động với các quy trình rõ ràng và mạnh mẽ chống lại hàng hóa bất hợp phát, rửa tiền hay các thực thể bị trừng phạt.

Mỹ đã cảnh báo các quốc gia bao gồm UAE và Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ có thể mất khả năng tiếp cận thị trường G7 nếu như làm ăn với các nước đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vang gia vang the gioi - Giữa cơn sốt mua vàng – Có một quốc gia đang xả hàng tấn vàng giá rẻ ra thị trường
Giá vàng thế giới trong 1 năm qua. Nguồn: Investing

Dữ liệu được Reuters xem xét không cho thấy các quốc gia trên đã vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ. Theo đó, Nga đã xuất khẩu 116.3 tấn vàng từ 24/2/2022 đến 3/3/2023 dù nhà tư vấn Metals Focus ước tính Nga đã sản xuất 325 tấn vàng vào năm 2022.

Số vàng còn lại của Nga có thể ở lại trong nước hoặc được xuất khẩu trong các giao dịch không có trong hồ sơ. Sự dịch chuyển hàng xuất khẩu của Nga khỏi Anh dường như không “xi nhê” bởi trung tâm này không phụ thuộc vào Nga. Dữ liệu thương mại của Anh cho thấy vào năm 2021, vàng từ Nga chiếm 29% lượng nhập khẩu của Anh nhưng vào năm 2018 nó chỉ chiếm 2%.

Còn UAE từ lâu đã có một ngành công nghiệp vàng phát triển mạnh. Dữ liệu thương mại cho thấy nước này đã nhập khẩu trung bình khoảng 750 tấn vàng mỗi năm từ năm 2016 đến năm 2021. Điều này có nghĩa các lô hàng trong hồ sơ của Nga sẽ chỉ chiếm khoảng 10% lượng nhập khẩu của nước này.

Giá chiết khấu vàng hấp dẫn

Một quản lý của một công ty vận chuyển một lượng lớn vàng của Nga đến UAE nói với Reuters rằng các công ty Nga đã bán vàng thỏi ở đó với mức chiết khấu khoảng 1% so với giá chuẩn toàn cầu nhằm khuyến khích giao dịch. Phần lớn, số vàng mà công ty của ông vận chuyển đến UAE được dành cho các nhà máy lọc dầu nói nó sẽ được nấu chảy và đúc lại.

vang khoi luong vang thoi cua Nga duoc xuat khau den cac nuoc Trung quoc UAE Nhat ban - Giữa cơn sốt mua vàng – Có một quốc gia đang xả hàng tấn vàng giá rẻ ra thị trường
Trung Quốc, Thổ Nhĩ kỳ và UAE đang là 3 quốc gia nhập khẩu vàng của Nga

Hồ sơ cho thấy công ty xử lý vàng lớn nhất của Nga xuất khẩu sang UAE là Temis Luxury Middle East. Đây là một công ty con ở Dubai của công ty logistics Temis Luxury của Pháp và đã tham gia vận chuyển 15.6 tấn vàng với giá trị 863 triệu USD kể tháng 4 năm 2022 đến ngày 3 tháng 3.

Ông Broca Houy, Trưởng bộ phận kiểm soát tại Temis Luxury Group, cho biết công ty hoàn toàn tuân thủ luật pháp và quy định của UAE về kinh doanh giao nhận vận tải. Ông cho biết công ty không mua vàng của Nga và chỉ chấp nhận các đơn đặt hàng vận chuyển từ các nhà điều hành không chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Công ty xử lý vàng thỏi lớn thứ hai của Nga tại UAE là công ty hậu cần Transguard, trực thuộc Tập đoàn Emirates – công ty cung cấp dịch vụ hàng không và khách sạn thuộc sở hữu của quỹ đầu tư quốc gia vùng Vịnh (với các chuyến hàng 14,6 tấn trị giá 820 triệu USD).

Emirates cho biết, họ đã không mua bất kỳ loại vàng nào của Nga, hoạt động tuân thủ đầy đủ các luật hiện hành và hiện đã ngừng vận chuyển.

Tại Hong Kong tất cả các lô hàng vàng của Nga được xử lý bởi Vpower Finance Security – một công ty logistics của Trung Quốc. Công ty này liên quan đến việc nhập khẩu 20,5 tấn vàng trị giá 1,2 tỷ USD từ tháng 5 năm 2022 đến 3/3/2023.

Nguồn: Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *