TTCK Việt Nam cần thêm thời gian để hưởng lợi từ việc lãi suất giảm

Sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành, thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu khởi sắc, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn cần thêm thời gian.

Nền kinh tế Việt Nam năm 2022 đã tăng trưởng rất tốt với mức 8.02%, trong khi thị trường chứng khoán vẫn đứng yên. PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho rằng, một phần nguyên nhân cũng đến từ lòng tin của nhà đầu tư trên thị trường.

Chung khoan Viet Nam dien bien ty gia USD VND - TTCK Việt Nam cần thêm thời gian để hưởng lợi từ việc lãi suất giảm
Diễn biến tỷ giá VND/USD trong 1 tháng qua. Nguồn: Tradingview

Rõ ràng, đồng VND đang rất ổn định so với USD, điều này cũng đồng nghĩa VND lên giá so với đồng Nhân dân tệ (CNY), Yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GPB), Euro (EUR). Bởi vì từ đầu năm đến nay, đồng VND chỉ giảm giá 0.6% so với USD, trong khi đó các đồng tiền khác giảm giá nhiều hơn so với USD từ 20-30%.

Khi nền kinh tế ổn định và VND lại ổn định so với USD, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ càng đầu tư vào Việt Nam nhiều và càng tạo điều kiện để ổn định và nâng vị thế của VND.

“Cũng vì từ đầu năm đến nay, VND gần như ổn định so với USD, nên không có lý do gì nhà đầu tư không quay lại thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư nhìn thấy “miếng mồi béo bở” là chứng khoán sẽ tăng là điều gần như chắc chắn. Và như vậy họ quay lại thị trường chứng khoán, ngay cả nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cũng rất nhiều. Đó là điều đã được nhìn thấy từ trước.

Nếu Việt Nam tiếp tục giữ vững được ổn định vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế tốt, thì rõ ràng thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng nữa và điều này chỉ đang bắt đầu thôi”, ông Thịnh khẳng định.

Thị trường sẽ tích cực nhưng cần có thêm thời gian “thẩm thấu”

Nếu lãi suất giảm thì sẽ kích thích thị trường chứng khoán tăng trưởng, nhưng TS. Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Đại học Kinh tế Tp.HCM lại cho rằng, lãi suất phải giảm về mức thật sự hấp dẫn, còn hiện nay vẫn xoay quanh mức huy động từ 8-9%/năm thì thị trường chứng khoán sẽ vẫn còn khó.
Chung khoan Viet Nam dien bien VN index 1 tuan qua 1 - TTCK Việt Nam cần thêm thời gian để hưởng lợi từ việc lãi suất giảm
Diễn biến chỉ số Vn-Index 1 tuần qua. Nguồn: Tradingview

Thêm vào đó, việc thị trường chứng khoán tăng điểm còn cần phải theo dõi động thái của khối ngoại. Tuần qua (6-10/3), khối ngoại mua ròng khá mạnh, tạo ra lực đẩy cho thị trường. Việc giảm lãi suất sẽ tác động tích cực lên thị trường chứng khoán, nhưng vẫn cần thêm thời gian.

Và dòng tiền trong nước vẫn còn yếu, chủ yếu là dòng vốn từ khối ngoại, cần phải theo dõi thêm động thái từ khối ngoại có tiếp tục mua ròng không.

Chung khoan Viet Nam giao dich khoi ngoai tu 6 3 den 15 3 - TTCK Việt Nam cần thêm thời gian để hưởng lợi từ việc lãi suất giảm
Diễn biến giao dịch khối ngoại từ 6/3 đến 15/3.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *