Tình hình giá đất đầu tư 7 tháng đầu năm 2023 diễn ra như thế nào?

Năm 2023 đã trải qua hơn nửa năm và giá đất hiện tại đang được đánh giá là “mềm” hơn so với giai đoạn sôi động trước đó. Nhiều khu đất đã giảm giá nhằm thu hút nhà đầu tư tuy nhiên lực mua hiện tại vẫn chưa thực sự cao khiến cho thanh khoản khá thấp. Vậy, tình hình giá đất đầu tư nửa đầu năm 2023 đang diễn ra như thế nào, đã đến lúc đầu tư đất hay chưa cũng như nhận định từ các chuyên gia thì bạn hãy xem thông tin chi tiết ngay sau đây.

Tình hình giá đất đầu tư 7 tháng đầu năm 2023 diễn ra như thế nào?

Giá đất năm 2023 mềm hơn nhưng vẫn bị coi là cao

Theo một nhà đầu tư đất chuyên săn hàng “ngộp” là anh Khải (ngụ tại TP Thủ Đức) thì anh đang có sự quan tâm tới một lô đất nền ở Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Anh đánh giá vị trí cũng như tính pháp lý của lô đất nền này khá tốt nhưng chủ đất lại hét giá quá cao so với anh khảo sát nên chưa thể chốt hợp đồng.

Tinh hinh gia dat 7 thang dau nam 2023 dien ra nhu the nao - Tình hình giá đất đầu tư 7 tháng đầu năm 2023 diễn ra như thế nào?

Cụ thể: lô đất này được người chủ rao bán với giá 2,1 tỷ đồng, trong khi anh hỏi thử giá bên phía ngân hàng thì thực tế giá của lô đất chỉ ở mức 1,7 – 1,8 tỷ đồng thôi.

Theo anh Khải:

Giá họ bán chỉ giảm khoảng 30% so với mức cao điểm của năm 2022, trong khi đó thời điểm sốt đất năm 2022 tại khu vực đó giá tăng ảo tới 100 – 200%, nên mức giảm 30% so với đỉnh điểm là không tương xứng với giá trị thực.

Về phía người bán thì của của lô đất này nói rằng:

Tôi đã mua lô đất ở thời điểm tháng 11/2021 với số tiền là 2 tỷ đồng, gần 2 năm giữ mảnh đất đó thì số tiền 2,1 tỷ đồng tôi bán vẫn còn lỗ so với số tiền mà tôi bỏ ra. Còn nếu khách muốn ép giá xuống mức như đầu năm 2021 thì tôi bó tay, không thể bán được.

Một trường hợp khác là anh Bắc (TP Thuận An) thì cho rằng:

Hiện tại giá đất năm 2023 đã có mềm hơn nhưng vẫn rất khó để săn được “hàng ngộp” với giá chiết khấu mạnh. Các mảnh đất nền hay nhà riêng thuộc khu vực có tiềm năng hay nằm trong khu dân cư đông đúc chỉ cần giảm khoảng 20 – 25% là đã có người chốt đơn luôn rồi.

Với những loại đất nền hay đất nông nghiệp vùng ven ở những khu vực từng xảy ra sốt đất thì dù giảm mạnh tới 30 – 40% nhưng anh thấy giá đó vẫn chưa tương xứng với giá trị thật nên rất ít người mua.

Anh Bắc cho biết thêm:

Tháng 6 vừa rồi tôi có đi xem một lô đất vườn trồng sầu riêng, chủ lô đất nói rằng họ mua lô đất đó vào lúc sốt đất năm 2022 với giá gần 6 tỷ đồng. Nhưng sau đó khi hết sốt thì những lô đất xung quanh bán giá 2 – 3 tỷ đồng cũng không có người mua. Còn chủ lô đất trồng sầu riêng đòi tới 4 tỷ đồng, dù cắt lỗ tới gần 2 tỷ đồng nhưng vẫn không có ai tìm mua. Lý do chính là giá của hàng “ngộp” này vẫn còn cao hơn so với giá trị thực.

Về loại hình đầu tư căn hộ

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này thì các loại hình căn hộ đã hoàn thiện hoặc nhà riêng có giảm nhưng không giảm đáng kể. Giá giảm chỉ khoảng 10 – 20% thì đã có người mua ngay lập tức và nguồn cung hiện vẫn còn khá hạn chế.

Còn với những loại căn hộ vãn đang trong quá trình xây dựng mà nhà đầu tư muốn thoát hàng sớm thì giá giảm khoảng 25 – 30%.

Một số dự án gặp vướng mắc về pháp lý hay Chủ đầu tư trì trệ trong việc xây dựng thì giá còn có thể giảm sâu hơn nữa.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), giá đất năm 2023 đang có xu hướng giảm dần về giá trị thực, nhất là ở những khu vực sốt đất giai đoạn trước đó. Nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để mua đất thời điểm đó đã phải cắt lỗ từ 10 – 30%, thậm chí có những NĐT phải cắt lỗ tới 40 – 50%.

Liệu giá BĐS có giảm sâu nữa không?

Tinh hinh gia dat 7 thang dau nam 2023 dien ra nhu the nao 1 - Tình hình giá đất đầu tư 7 tháng đầu năm 2023 diễn ra như thế nào?

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường 6 tháng đầu năm 2023 của batdongsan.com.vn thì:

Giá đất năm 2023 có xu hướng giảm mạnh ở những loại hình bất động sản mang tính chất đầu cơ, là những loại hình bất động sản không phục vụ nhu cầu ở thật.

Còn đất nền nói chung thì chỉ giảm khoảng 8 – 12%.

Với loại hình nhà phố, biệt thự hay chung cư thì giá giảm khoảng 15 – 30%, thậm chí có những loại giảm tới 40% so với quý 2/2023.

Mặt khác, với loại hình bất động sản được sử dụng cho mục đích để ở thật hoặc có thể sử dụng ngay lập tức khi mua thì giá có giảm nhưng không giảm nhiều, không có tình trạng nhà đầu tư muốn thoát hàng nhanh chóng bằng việc cắt lỗ nặng.

Tuy nhiên, dựa theo khảo sát tâm lý của những người mua nhà trên Batdongsan.com.vn thì có tới 56% người được khảo sát dự đoán rằng giá nhà đất tiếp tục giảm trong những tháng còn lại của năm 2023 và chỉ có 23% cho rằng giá nhà đất sẽ tăng.

Trong số đó thì có 20% số người được khảo sát cho rằng lãi suất có khả năng giảm từ quý 3 nhưng khó có thể trở về như giai đoạn năm 2020 – 2021. Còn 54% thì cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo.

Về phía người bán nhà đất được khảo sát trên batdongsan.com.vn thì:

Phần lớn người bán vẫn muốn ôm hàng chờ bán ra với lợi nhuận trên dưới 10%. Có tới 42% người bán được khảo sát trả lời rằng họ muốn bán lại với giá cao hơn giá vốn ít nhất 10%. Trong khi đó thì 38% người bán đồng ý với lợi nhuận trên dưới 10%. Còn 16% thì họ chấp nhận cắt lỗ 5 – 20% để thoát hàng, và 3% còn lại chấp nhận mức cắt lỗ trên 20%.

Theo phân tích của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn thì:

Thị trường bất động sản hiện tại đang trong giai đoạn trầm lắng, không còn tình trạng đầu cơ như trước, nhu cầu đầu tư cũng giảm mà chủ yếu là những người có nhu cầu mua để sử dụng thật. Thanh khoản của thị trường BĐS cũng kém bởi nhiều khách mua đầu tư chán nản, chưa thấy cơ hội phù hợp nên giá đất của năm 2023 cũng bị ảnh hưởng.

Ông Quốc Anh cho rằng: các giao dịch nhà đất khó thành công vì người mua lẫn người bán có kỳ vọng mức giá cách xa nhau. Người mua thì muốn ép giá xuống nữa trong khi những người đu đỉnh cơn sốt đất lại không muốn cắt lỗ quá sâu.

Về phần pháp lý thì Chính phủ cũng như các địa phương đang dần tháo gỡ được nhiều quy trình vướng mắc.

Về phía ngân hàng thì có dấu hiệu tích cực khi nhiều ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay đầu tư.

Xem thêm một số thông tin hữu ích liên quan:

=> Ông nhận định rằng nhóm bất động sản tiêu dùng, phục vụ cho những người dân có nhu cầu mua nhà đất để ở thật có khả năng sẽ sớm phục hồi. Bởi người mua đang muốn tìm những loại hình BĐS có thể giữ giá tốt, sử dụng được ngay, có thanh khoản cao. Còn nhóm bất động sản mang tính chất đầu cơ sẽ tiếp tục đà giảm giá trong những tháng tiếp theo của năm 2023.

Bài viết Tình hình giá đất đầu tư 7 tháng đầu năm 2023 diễn ra như thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thông tin đầu tư nhanh và chất lượng – Dautu.io.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *