Chứng khoán Việt Nam đang đón dòng tiền lớn chảy vào thị trường

Ông Michael Kokalari – CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital nhận định, năm 2022 là một trong những lý do khiến cho chỉ số VN-Index giảm 33% do lãi suất tiền gửi ngân hàng thời điểm đó hấp dẫn khiến nhiều người chọn cách bán cổ phiếu và chuyển tiền vào ngân hàng.

Cuối năm 2022, khi lãi suất tiết kiệm liên tục tăng cao, thậm chí nhà đầu tư có thể nhận lãi suất lên tới 2 chữ số với mức kỳ hạn một năm, nhưng nhiều người đã chọn gửi tiền kỳ hạn 6 tháng với lãi suất thấp hơn một chút để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư khác tốt hơn.

Hiện nhiều khoản tiền gửi 6 tháng đã đến thời điểm đáo hạn và lãi suất tiết kiệm cũng liên tục giảm, khiến kênh tiền gửi tại các ngân hàng không còn hấp dẫn như trước. Thay vào đó, họ đem tiền đi đầu tư chứng khoán. Ngoài ra, lãi suất thấp cũng giúp cải thiện hoạt động giao dịch trong thị trường bất động sản.

Bằng chứng là thị trường chứng khoán thời gian qua đã tăng khá mạnh. Nếu chỉ tính từ đầu năm đến 10/8, chỉ số VN-index tăng hơn 22%.

Ông Michael Kokalari chia sẻ, sự phục hồi của chỉ số là do giá cổ phiếu BĐS và ngân hàng tăng gần 30% kể từ đầu năm đến nay vì tỷ trọng lớn của ngành ngân hàng chiếm 35% và bất động sản chiếm 18% trong chỉ số VN-Index. Tăng trưởng giá cổ phiếu ở hai ngành cũng đóng góp hơn 2/3 tăng trưởng của Vn-index tính từ đầu năm đến nay.

Chung khoan Viet Nam VN Index trong 1 nam - Chứng khoán Việt Nam đang đón dòng tiền lớn chảy vào thị trường
Diễn biến Vn-index trong 1 năm qua. Nguồn: Investing

Theo chỉ thị của NHNN, các ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay không chỉ đối với ngành sản xuất kinh doanh mà cả với lĩnh vực BĐS, giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư đối với thị trường BĐS qua đó giao dịch mua bán nhà đất có dấu hiệu phục hồi.

“Khả năng lãi suất vay tiền mua nhà sẽ giảm thêm 50-100 điểm cơ bản trong 6-12 tháng tới và tâm lý cải thiện đối với thị trường BĐS đã tác động tích cực đến giá cổ phiếu BĐS, cũng như các mã chứng khoán của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thép…” ông Michael Kokalar nói.

Theo khảo sát, một số mã cổ phiếu bất động sản tăng mạnh, điển hình NVL của Tập đoàn Novaland cho thấy, so với mức đáy lịch sử đến giờ giá cổ phiếu NVL đã tăng lên đến trên 100%, tức là dưới 10.000 đồng/cp thì nay nó đã lên trên 20.000 đồng/cp (10/8). Hôm 24/7, NVL cũng ghi nhận phiên giao dịch có khối lượng khớp lệnh kỷ lục khi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng tập đoàn BĐS này sẽ phục hồi vào quý 3.

Nhóm ngành xây dựng cũng có sự khởi sắc, như cổ phiếu HTN của CTCP Hưng Thịnh Incons cũng ghi nhận mức tăng đâu đó khoảng 80% trong 5 tháng gần đây,, dù BCTC quý 1 doanh nghiệp công bố doanh thu còn sụt giảm mạnh 71% còn 429 tỷ đồng.

Theo VinaCapital sự chênh lệch giữa lãi suất trong nước và Mỹ đã tạo áp lực lớn lên tỷ giá USD/VND, tuy nhiên áp lực mất giá được giảm bớt nhờ sự cải thiện đáng kể trong thặng dư thương mại của Việt Nam từ 0% GDP trong năm 2022 lên 6% năm 2023.

“Chúng tôi dự đoán, sự tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam sẽ tăng vọt lên hơn 20% vào cuối năm 2024. Vì vậy, sự phục hồi của chỉ số sẽ tiếp tục được duy trì nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong năm 2024 và bởi mức định giá hấp dẫn hiện tại của thị trường. Hiện tỷ lệ P/E của Vn-index năm 2023 thấp hơn 30% so với trung bình 5 năm qua và thấp hơn 10% so với định giá P/E của các thị trường trong khu vực”, ông Michael Kokalar nhấn mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *