Sàn Binance gặp rắc rối gì khi đang dần từ bỏ thị trường Châu Âu?

Nếu các thông tin gần đây được xếp lại gần nhau thì có vẻ như Binance – sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới có thể sẽ dần rời khỏi Châu Âu.

Sàn giao dịch này đã sống sót sau làn sóng sụp đổ của tiền điện tử vào năm 2022, nhưng hiện vẫn đang phải đối mặt với áp lực pháp lý từ mọi hướng, trong đó Mỹ có khả năng giáng một đòn mạnh nhất vào sàn này.

Các công tố viên Hoa Kỳ đang cân nhắc các cáo buộc chống lại Binance, trong khi nhiều cơ quan quản lý đã đệ đơn kiện công ty và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao (CZ). Zhao được cho là đã cân nhắc đóng cửa chi nhánh tại Mỹ của Binance trong nỗ lực cứu công ty rộng lớn hơn.

Trong khi đó, một loạt các từ chối từ các cơ quan quản lý của EU và việc tự rút lui khỏi một số thị trường khác mang lại ấn tượng rằng Binance cũng có thể sắp hết các lựa chọn ở châu Âu.

Nhưng khi quy định mới về Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) của EU sắp có hiệu lực, Binance có thể đơn giản – trái với câu thần chú đầu tư của Warren Buffet – bỏ tất cả trứng vào một giỏ bằng cách tập trung hầu hết hoặc dùng tất cả nỗ lực của mình vào việc tuân thủ ở ít quốc gia thuộc EU hơn. Và đó có thể là những gì Binance cần ngay bây giờ để thành công ở châu Âu trong dài hạn.

Các công ty muốn hoạt động ở Châu Âu phải đăng ký hoặc được cấp phép ở mỗi khu vực pháp lý của Châu Âu, nhưng điều đó sẽ không cần thiết khi MiCA có hiệu lực trong khoảng 12 – 18 tháng.

“Bạn phải xin một giấy phép ở một quốc gia. Và sau đó, bạn gần giống như có một tấm hộ chiếu để cung cấp dịch vụ của mình trên tất cả 27 quốc gia thành viên EU,” Emilien Bernard-Alzias, đối tác tại công ty luật Simmons & Simmons LLP cho biết.
San Binance gap phai rac roi gi khi dan tu bo thi truong Chau Au - Sàn Binance gặp rắc rối gì khi đang dần từ bỏ thị trường Châu Âu?

Sàn Binance gặp rắc rối gì khi đang dần từ bỏ thị trường Châu Âu?

Thị trường chung của EU

Giống như các sàn giao dịch tiền điện tử khác, Binance cũng đặt cược lớn vào châu Âu, xin giấy phép và đăng ký ở một số quốc gia nhằm nỗ lực phục vụ càng nhiều thị trường càng tốt.

Nhưng những diễn biến gần đây như:

  • Việc bị yêu cầu tạm dừng hoạt động ở Bỉ
  • Rời khỏi Hà Lan sau khi không xin được giấy phép
  • Từ bỏ đăng ký với cơ quan quản lý của Síp
  • Rút đơn xin phê duyệt theo quy định ở Áo và Đức

=> Những điều này dường như đã thu hẹp các lựa chọn của Binance ở Châu Âu .

Binance cho biết việc rút khỏi Síp là để chuẩn bị cho MiCA có hiệu lực và nỗ lực tập trung vào khu vực ít quy định pháp lý ở Châu Âu hơn. Mặc dù đã rút trước đơn xin phê duyệt ở Đức sau các báo cáo rằng giấy phép lưu ký đã bị từ chối bởi cơ quan quản lý tài chính của Đức nhưng Binance cho biết họ vẫn có ý định xin cấp phép ở Đức.

Vào thời điểm hiện tại, Binance đã được chấp nhận đăng ký tại các cơ quan quản lý ở Pháp, Ý, Litva, Tây Ban Nha, Ba Lan và Thụy Điển. Trong số các quốc gia đó, nơi Binance chọn tập trung nguồn lực của mình để tuân thủ MiCA có thể quan trọng – và sàn giao dịch cho biết họ sẽ linh hoạt để trở thành một thực thể được quản lý.

Vậy MiCA là gì?

MiCA là một giải pháp thực tế cho các vấn đề chung mà ngành công nghiệp tiền điện tử và các cơ quan quản lý cùng nhau đối mặt. Nó cung cấp một lộ trình rõ ràng để tiếp cận thị trường duy nhất theo quy định cho các doanh nghiệp đồng thời cung cấp các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để bảo vệ người dùng đồng thời hỗ trợ cho sự đổi mới.

Theo người phát ngôn của Binance thì:

Với các đăng ký hiện có ở 6 quốc gia EU, Binance sẵn sàng thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong thời gian triển khai để tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của MiCA.

Xem thêm: Fed ra quy định mới về crypto, thắt chặt hoạt động của các ngân hàng liên quan

Lựa chọn thẩm quyền để hoạt động

Bernard-Alzias cho biết, điều quan trọng là các sàn giao dịch tiền điện tử cần tìm kiếm xem quốc gia nào trong EU sẽ tham gia vào MiCA trong giai đoạn này, bởi vì không phải tất cả các quốc gia đều sẵn sàng triển khai MiCA như nhau.

Chẳng hạn, các quốc gia như Ý và Tây Ban Nha đã mở đăng ký cho các công ty tiền điện tử hoạt động tại địa phương mà chỉ cần tuân thủ các yêu cầu tối thiểu do chỉ thị chống rửa tiền AMLD5 của EU đặt ra đặt ra. Việc truy cập vào các cơ quan đăng ký này chỉ cần một địa chỉ địa phương và một vài thông tin.

Trong khi đó, các khu vực pháp lý khác như Pháp và Đức đã thiết lập các chế độ cấp phép tiền điện tử mạnh mẽ hơn liên quan đến việc kiểm tra kỹ lưỡng cấu trúc và quản lý doanh nghiệp trước khi phê duyệt đăng ký hoặc cấp giấy phép.

San Binance gap phai rac roi gi khi dan tu bo thi truong Chau Au 1 - Sàn Binance gặp rắc rối gì khi đang dần từ bỏ thị trường Châu Âu?

Theo Anika Patz, đối tác liên kết tại công ty luật YPOG, các công ty tiền điện tử nói chung không dễ dàng xin được giấy phép ở Đức nhờ cơ quan quản lý “tận tâm” đang tìm cách tránh một vụ bê bối khác như FTX hoặc Wirecard giấu thua lỗ ít nhất 5 năm cho đến khi mất khả năng thanh toán vào năm 2020.

Những người giám sát tiền điện tử muốn hoạt động ở Đức có cơ hội tham gia vào giai đoạn lớn, nơi các công ty cần xin giấy phép theo Đạo luật Ngân hàng Đức nhưng được phép tiếp tục hoạt động theo giấy phép sơ bộ.

Theo Patz, để có được giấy phép, các nhà cung cấp phải xây dựng tổ chức của họ với “những người trực tiếp”, bao gồm các nhóm quản lý rủi ro và tuân thủ mạnh mẽ cũng như có đủ kiến ​​thức và cơ sở hạ tầng CNTT để chứng minh với BaFin rằng doanh nghiệp là hợp pháp.

Nếu bạn đề xuất một doanh nghiệp mà về cơ bản không có cơ sở hạ tầng nào của bạn ở châu Âu… Nếu bạn thuê ngoài tất cả các chức năng của mình cho các nước thứ 3 và bạn có 2 người tại Đức, thì BaFin thực sự không thể nói rằng bạn đang ở đó để phụ trách kinh doanh của bạn. Và Bafin sẽ không cung cấp giấy phép cho bạn.

Patz và Bernard-Alzias đồng ý rằng Đức có quy trình cấp phép phức tạp cho các công ty tiền điện tử so với các quốc gia thành viên EU khác – được mô phỏng theo Chỉ thị về thị trường của EU trong các công cụ tài chính (MiFID II) – và các công ty tiền điện tử đã được cấp phép theo chế độ của Đức sẽ có thể chuyển đổi suôn sẻ sang chế độ MiCA. Nhưng Bernard-Alzias cho rằng chế độ nghiêm ngặt cũng có thể là lý do khiến không có quá nhiều công ty tiền điện tử có trụ sở tại Đức.

Bernard-Alzias cho biết thêm:

Thành thật mà nói, nếu bạn là một công ty MiFID, thì bạn khá dễ dàng trở thành nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử theo MiCA vì chế độ MiFID của Đức “thậm chí còn phức tạp hơn” và đối với các công ty phức tạp hơn. Nhưng thực tế là không có nhiều nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử ở Đức vì điều đó.

Binance có thể đặt cược lớn vào Pháp?

San Binance gap phai rac roi gi khi dan tu bo thi truong Chau Au 2 - Sàn Binance gặp rắc rối gì khi đang dần từ bỏ thị trường Châu Âu?

Trong khi đó, Pháp đang bận rộn với việc thu hút các công ty tiền điện tử bằng chế độ cấp phép sẵn sàng cho MiCA của riêng mình. Quốc gia này không chỉ đang xem xét cấp phép nhanh chóng cho các công ty đã có trong sổ đăng ký được kiểm duyệt với cơ quan giám sát tài chính AMF, mà gần đây quốc gia này còn trao giấy phép tiền điện tử đầu tiên cho SG Forge của Societe Generale. AMF vào thứ 5 vừa qua đã giới thiệu các yêu cầu đăng ký “nâng cao” đối với các công ty tiền điện tử để phù hợp với MiCA.

Binance đã đăng ký với AMF nhưng vẫn chưa có giấy phép. Zhao, người đã ca ngợi chế độ MiCA vào năm 2022 cũng cho biết Paris có khả năng “bùng nổ” trong 5 năm tới với tư cách là trung tâm tiền điện tử của châu Âu.

Nhưng gần đây đã tiết lộ rằng sàn giao dịch đã bị các công tố viên trong nước điều tra ít nhất là từ tháng 2/2022 và các văn phòng của nó đã bị đột kích vào đầu năm nay, dường như làm giảm cơ hội được cấp phép của Binance.

Theo Bernard-Alzias, nói chung, các cuộc điều tra của các công tố viên không nhất thiết làm tổn hại đến hoạt động của một công ty trong nước.

Ví dụ, các văn phòng của các đại gia ngân hàng bao gồm Societe Generale và HSBC đã bị các công tố viên khám xét vào tháng 3 như một phần của vụ án gian lận thuế lớn .

Mặc dù không thể nói liệu Binance cuối cùng có thể giành được giấy phép tiền điện tử của Pháp hay không, nhưng với hồ sơ theo dõi của BaFin về việc phê duyệt các công ty tiền điện tử, Pháp có thể là con đường khả thi để tuân thủ MiCA – và đó có thể là trường hợp của nhiều công ty muốn tham gia vào thị trường đơn lẻ.
Tóm lại: Binance đang gặp phải nhiều rắc rối mà họ cần phải giải quyết để có thể tiếp tục duy trì vị thế là sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới. Ngoài Mỹ ra thì thị trường Châu Âu cũng là nơi Binance phải cố gắng hơn nữa để xin được giấy phép hoạt động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *