Lạm phát tháng 7 của Mỹ thấp hơn mức dự báo, Fed có dừng tăng lãi suất

Chỉ số CPI của Mỹ trong tháng 7 tăng 3.2% so với cùng kỳ, một dấu hiệu cho thấy sức ép của lạm phát đối với nền kinh tế số một thế giới đã giảm nhiệt.

Tỷ lệ lạm phát thấp hơn so với dự đoán 3.3%, mặc dù vẫn cao hơn so với mức 6 tháng đầu năm và là mức tăng đầu tiên trong hơn 1 năm. Nhưng xét theo cơ sở hàng tháng, lạm phát Mỹ đã tăng 0.2% với tháng 6 phù hợp với ước tính của Dow Jones.

CPI lõi (không gồm giá năng lượng và thực phẩm) tăng 0.2% trong tháng 7 so với tháng trước, trong khi tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2022, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021.

Sung Won Sohn, nhà kinh tế trưởng tại SS Economics cho rằng: “Sứ mệnh mà Fed đặt ra vẫn chưa hoàn thành nhưng đã có tiến bộ đáng kể trên mặt trận lạm phát. Cân bằng lại, bức tranh lạm phát đã được cải thiện đáng kể. Fed cũng sẽ sớm dừng tăng lãi suất”.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Principal Asset Management cho rằng: “Dù lạm phát đang đi đúng hướng, nhưng tốc độ của nó vẫn ở mức cao, cho thấy Fed còn cách xa việc cắt giảm lãi suất. Quá trình giảm lạm phát có thể diễn ra đúng như kỳ vọng và sẽ cần có thêm một số thiệt hại về kinh tế trước mục tiêu 2% đạt được một cách bền vững”.

Các mức giảm tốc ít nhất cũng đã làm giảm một số những áp lực và buộc Fed phải thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại.

Sau khi tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022, các quan chức ngân hàng trung ương được cho là sẽ dừng tăng lãi suất vào tháng 9 tới. Nhưng vẫn còn tranh luận về những gì có thể xảy ra và các tuyên bố công khai từ các nhà hoạch định chính sách đã cho thấy nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Đầu tuần này, John Williams – quan chức cấp cao Fed của New York và Patrick Harker của Philadelphia đã đưa ra những lời bình luận cho thấy họ có thể thấy việc tăng lãi suất sẽ kết thúc. Nhưng theo thống đốc Michelle Bowman lại mong đợi có nhiều mức tăng lãi suất hơn, trong khi hống đốc Christopher Waller cũng chỉ ra rằng có thể cần phải tăng thêm trong thời gian tới.

Lam phat kha nang Fed tang lai suat trong thang 9 - Lạm phát tháng 7 của Mỹ thấp hơn mức dự báo, Fed có dừng tăng lãi suất
Fed tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022.

Mặt khác, lãi suất tăng cao hơn vẫn chưa ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Trong nửa đầu năm 2023, GDP đã tăng lần lượt là 2% và 2.4% trong hai quý đầu năm. Tăng lương đã chậm lại nhưng vẫn ổn định và tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất kể từ cuối năm 1969.

Nhiều nhà kinh tế cũng đã kỳ vọng Mỹ có thể tránh suy thoái bất chấp việc lãi suất tiếp tục tăng mạnh. Các ngân hàng Bank of America, Goldman Sachs, JPMorgan Chase gần đây đều dự báo khả năng xảy ra một đợt thu hẹp đang trở nên ít hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *