Yếu tố thuận lợi và rủi ro nào tác động đến thị trường chứng khoán?

Chứng khoán Agriseco trong báo cáo cập nhập vĩ mô và thị trường chứng khoán tháng 8 đã nhận định số liệu kinh tế vĩ mô tháng 7 đã có một số tín hiệu cải thiện hơn từ các động lực tăng trưởng kinh tế như vốn FDI đầu tư vào Việt Nam, đầu tư công tiếp tục được trú trọng, hoạt động du lịch được khôi phục trở lại.

Nhưng các yếu tố khó khăn cũng gây ảnh hưởng như xuất khẩu giảm, sản xuất công nghiệp tăng trưởng âm, tiêu dùng trong nước tăng chậm.

Cụ thể, khu vực sản xuất suy giảm liên tục trong 5 tháng qua với chỉ số quản lý thu mua PMI dưới mốc 50 điểm. Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm ghi nhận giảm 0.7% so với cùng kỳ, cho thấy lĩnh vực sản xuất công nghiệp còn rất khó khăn dù đã có mức giảm đã chậm lại so với lũy kế 6 tháng.

Một số yếu tố thuận lợi tác động đến thị trường chứng khoán

Nhận định về kinh tế vĩ mô các tháng cuối năm, Agriseco cho rằng, một số điểm sáng ở tại các yếu tố như tình hình lạm phát được kiểm soát, lãi suất giảm mạnh, giải ngân vốn đầu tư công được chú trọng hơn.

“Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6.5% năm 2023 thì tốc độ tăng trưởng trong 2 quý cuối năm cần đạt 9-10%, đây là mục tiêu rất thách thức.

Dư địa có thể đến từ các chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời chính sách kích cầu tiêu dùng của chính phủ kỳ vọng thẩm thấu nền kinh tế”, theo Agriseco nhận định.

Điều này tạo ra cơ sở với thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm và sẽ có một số yếu tố thuận lợi tác động đến sự khởi sắc của thị trường chứng khoán.

Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng kinh tế nửa năm cuối 2023 có thể sẽ tăng tốt nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ kích cầu tiêu dùng.

Thứ hai, mặt bằng lãi suất đã và sẽ có thể giảm về mức nền trước khi thị trường tăng lãi suất cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp hỗ trợ kết quả kinh doanh các doanh nghiệp cũng như kích thích dòng tiền tham gia thị trường như đã được chứng minh trước đó.

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cũng tăng dần qua các tháng gần đây, trong tháng 7 đạt hơn 150 nghìn tài khoản, cao nhất trong 1 năm trở lại gần đây. “Các doanh nghiệp Bluechips sẽ được hưởng lợi lớn nhờ yếu tố dòng tiền tham gia thị trường”, báo cáo đánh giá.

Thứ ba, tiến độ giải ngân đầu tư công tăng tốc trong các tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành hưởng lợi trong đó nổi bật như doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng.

Nhóm phân tích cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần lưu ý đầu tư công mang lại kỳ vọng và có thể chưa phản ánh rõ vào kết quả kinh doanh trong năm nay. Một số cổ phiếu đã có mức tăng giá tốt trong thời gian qua khi mà kết quả kinh doanh vẫn thua lỗ hoặc đi ngang.

Cuối cùng, một số chính sách đã và dự kiến được ban hành và được triển khai trong giai đoạn tới như: chính sách giảm thuế VAT, chính sách trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Chính sách tín dụng cho nhóm thủy sản, đồ gỗ…

Thi truong chung khoan yeu to kho khan va tich cuc cuoi nam 2023 - Yếu tố thuận lợi và rủi ro nào tác động đến thị trường chứng khoán?
Thị trường chứng khoán cuối năm có nhiều yếu tố tốt/xấu đan xen

Rủi ro tiềm ẩn cho thị trường nửa cuối năm 2023

Agriseco đưa ra một số những thách thức sẽ ảnh hưởng từ khó khăn của khu vực sản xuất khi số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng. Kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp thua lỗ, hoạt động kinh doanh thu hẹp.

Nhóm phân tích cho rằng, đà tăng của những nhóm cổ phiếu này khó bền vững khi chưa gắn với hoạt động kinh doanh thực tế.

Dự báo thị trường vẫn còn phải đối diện với nhiều thách thức khi hoạt động xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn suy giảm hai chữ số.

“Việt Nam có độ mở nền kinh tế lớn nên tình trạng suy thoái các nước đối tác sẽ tiếp tục ảnh hưởng kinh tế nói chung trong thời gian tới. KQKD nhóm doanh nghiệp xuất khẩu dự báo không được tốt và ảnh hưởng diễn biến giá cổ phiếu”, báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, tỷ giá cũng là yếu tố cần lưu tâm khi đang tăng gần 1% từ đầu năm, kết hợp với việc khối ngoại đang bán ròng liên tục kể từ tháng 4/2023, đây là một trong những rủi ro tiềm ẩn cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023.

Tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp, Fed vẫn chưa cho thấy dấu hiệu dừng tăng lãi suất, áp lực suy thoái tại nhiều quốc gia. Agriseco cảnh báo những yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Bài viết Yếu tố thuận lợi và rủi ro nào tác động đến thị trường chứng khoán? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thông tin đầu tư nhanh và chất lượng – Dautu.io.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *