Ba điểm nóng nhà đầu tư crypto cần chú ý trong tuần này

Trong tuần này, thị trường sẽ có nhiều biến động với những điểm nóng đang chờ bùng nổ. Nhà đầu tư cần theo sát các diễn biến dưới đây để xuống tiền một cách hợp lý nhất.

Phản hồi của Binance dành cho SEC (13-14/6)

Tuần qua, SEC đệ đơn kiện nhắm vào các sàn giao dịch đã làm “đổi màu” phần lớn nhiều tài sản trên thị trường. Thậm chí, những token nằm trong “danh sách chứng khoán” còn giảm hơn 20-30% giá trị tại thời điểm trước đó. Hơn 85 tỷ USD vốn hóa đã bốc hơi khỏi thị trường, BTC gần như chạm mốc 25.000 USD khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi nhìn vào tài khoản spot của họ.

Diễn biến mới nhất của vụ việc có thể sẽ đến trong ngày 12 (theo giờ Mỹ), vì đây là thời hạn để Binance phản hồi lệnh đóng băng tạm thời SEC đệ lên tòa án. Sau đó phiên điều trần về vụ việc sẽ diễn ra vào ngày 13/6. Chắc chắn Binance sẽ phải phản hồi vấn đề thật chi tiết để chống lại đơn khiếu nại của SEC, nếu không tòa án sẽ có những động thái gây bất lợi cho Binance.

“Tòa án quận của Mỹ sẽ xử đơn kiện của SEC về lệnh cấm tạm thời đối với Binance US lúc 2 giờ chiều (2 giờ sáng Việt Nam). Hãy chú ý thắt dây an toàn”, Philip Swift, Đồng sáng lập Decentrader nói.

Lệnh cấm chắc chắn là điều Binance không mong muốn, vì sàn đã chịu tổn thất quá nhiều dù vụ việc mới bắt đầu bước vào đầu tuần trước.

VI CRYPTO CARDS 1200x628 px - Ba điểm nóng nhà đầu tư crypto cần chú ý trong tuần này

Theo DeFiLlama, dòng tiền chảy ra khỏi Binance trong vòng 7 ngày (kể từ khi bị SEC cáo buộc) vượt hơn 3.35 tỷ USD – một con số khổng lồ đối với bất kỳ sàn giao dịch phi tập trung nào. Nhưng theo Changpeng Zhao (CZ) dòng tiền chảy ra – vào ở mức cao là chuyện bình thường trên thị trường.

Dù vậy, nếu những diễn biến tiêu cực cứ liên tục ập đến với Binance, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ rất cần nhắc khi để tài sản của họ trên sàn hoặc nắm giữ những token liên quan như BNB. Thậm chí, trong những ngày qua không có diễn biến gì mới, BNB cũng bị tụt giá rất sâu. Hiện BNB đang giao động gần mốc quan trọng 220-238 USD, nếu xuống sâu hơn, khoảng 200 triệu USD tài sản này có nguy cơ bị thanh lý trên Venus Protocol.

Đó là giả định sẽ xảy ra trên lý thuyết bởi thực tế, Venus Protocol đã thông qua đề xuất Vip -79 để đội ngũ BNB Chain trở thành đơn vị thanh lý duy nhất cho vị thế trị giá hơn 200 triệu USD do một hacker thiết lập vào tháng 10/2022. Cộng đồng Crypto đã được một phen lo sốt vó khi không tìm được twitter xác nhận hồi năm 2022, nhưng Venus Protocol đã nhanh chóng đăng tải thông tin để đính chính và cập nhật đầy đủ tình hình hơn cho nhà đầu tư.

Theo CoinGecko, 2 triệu USD BNB được bán ra trên Binance sẽ khiến giá đồng coin giảm 2%. Nếu vị thế trên Venus Protocol bị thanh lý, BNB chắc chắn sẽ bị giảm sâu vượt sức tưởng tượng của các nhà đầu tư. Theo 0xScope, địa chỉ ví thanh khoản đang nắm giữ 60 triệu USD để sẵn sàng cho việc BNB giảm dưới giá 220 USD.

Ngoài ra, trong ngày 13/6, tập tài liệu của William Hinman – Cựu giám đốc SEC liên quan đến vụ kiện giữa SEC và Ripple sẽ được công bố. Ông Hinman là người đã từng tuyên bố Ethereum (ETH) không phải chứng khoán trong một vụ kiện năm 2018. Nếu những thông tin trong tập tài liệu có lợi cho Ripple, chắc chắn điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với Binance và Coinbase trong cuộc đối đầu với SEC.

Phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về Crypto (14/6)

Thị trường tiền điện tử tại Mỹ ngày càng trở nên bức bối đối với nhiều nhà đầu tư khi SEC đã khiến bao công ty phải hầu tòa. Ông Gensler thể hiện rõ quan điểm chống Crypto và luôn cho rằng ngoài Bitcoin thì tất cả các token khác đều là chứng khoán. Dù rằng khi còn đứng trên bục giảng của MIT, ông Gensler từng khẳng định 4/3 token thị trường crypto không liên quan đến chứng khoán.

Thậm chí, Chủ tịch SEC luôn mặc định Luật chứng khoán có thể áp dụng cho Crypto, dù cho không biết bao nhiêu người đã lên tiếng phản đối quan điểm này. Tuy nhiên, khi vấn đề ập đến như trong vụ kiện với Coinbase, SEC lại chối phăng và tỏ ra sự bất hợp tác nhằm làm rõ khung pháp lý về các loại tài sản là chứng khoán.

Điều này khiến Coinbase và nhiều nhà đầu tư trên thị trường không hài lòng. Qua đó biến SEC thành thực thể vô lý trong mắt nhiều nhà đầu tư và các công ty Crypto.

Trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về Crypto diễn ra vào 14/6, nhiều nhà đầu tư hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ về quy định pháp lý dành riêng cho thị trường đầy tiềm năng này.

Đặc biệt là Brian Armstrong – CEO Coinbase, người đã đứng lên để đối đầu với SEC tìm kiếm những quy định dành riêng cho thị trường crypto. Ông quyết tâm trụ vững tại thị trường Mỹ vì luôn hi vọng và thể hiện niềm tin trong luật pháp tại đây.

Quốc hội Mỹ cũng là cơ quan có thể gỡ thế khó cho crypto tại thời điểm này, bởi các sàn giao dịch như Binance và Coinbase đang vướng vào kiện cáo với SEC về vi phạm Luật Chứng khoán. Trong phiên điều trần sắp tới sẽ có nhiều diễn biến và manh mối để thay đổi cục diện cả thị trường crypto.

Chỉ số CPI cùng phiên họp của Fed (13 – 15/6)

Chỉ số giá tiêu dùng CPI từ lâu đã trở thành thước đo quan trọng để đánh giá mức độ tăng giảm của giá cả và lạm phát trong nền kinh tế. Trong phiên họp FOMC sắp tới, Fed sẽ dựa vào các chỉ số vĩ mô để đưa ra quyết định tăng hay giữ nguyên lãi suất, trong đó CPI là một yếu tố rất quan trọng. Nếu chỉ số CPI cao hơn kỳ vọng 4.1% giá tài sản thị trường Crypto sẽ giảm do yếu tố này có thể khiến Fed quyết định tăng lãi suất.

Hiện thị trường crypto đang mong Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào thứ 5 tới, ngay cả công cụ đo FedWatch Tools cũng đang ủng hộ điều này, khi hơn 75% đang nghiêng về khả năng trên. Dù trường hợp nào xảy ra, biến động trên thị trường chắc chắn sẽ rất lớn, điều này có thể biến 15/6 trở thành một đêm khó ngủ đối với nhiều nhà đầu tư crypto.

Crypto 75 nha dau tu cho rang Fed dung tang lai suat - Ba điểm nóng nhà đầu tư crypto cần chú ý trong tuần này
Gần 75% đang nghiêng về khả năng Fed ngừng tăng lãi suất. Nguồn: FedWatch Tools

Theo bà Lydia Boussour – chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty EY, dù quyết định “đóng băng” lãi suất đang được nhiều người ủng hộ, nhưng FOMC vẫn bỏ ngỏ khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Các quan chức cấp cao Fed cho biết, họ có thể bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 6 và tăng lãi suất bổ sung vào tháng 7 nếu cần thiết.

Vẫn còn có những ý kiến cho rằng, Fed nên tiếp tục giữ vững lập trường khi lạm phát vẫn đang hoành hành ở Mỹ.

“Tôi không ủng hộ việc ngừng tăng lãi suất nếu chứng minh được lạm phát đang giảm và hướng tới mục tiêu 2%”, Philip Jefferson, Thống đốc Fed.

Tuy nhiên, đừng quên rằng thông tin trong cuộc đối đầu giữa SEC và các sàn giao dịch có thể phá tan bầu không khí vui vẻ nếu Fed tạm dừng tăng lãi suất. Hoặc điều này có thể bồi thêm sắc đỏ vào thị trường Crypto nếu kịch bản tăng lãi suất xảy ra.

Chúng ta có thể thấy rằng, ở thời điểm hiện tại thị trường khá rủi ro và khó để đầu tư. Do đó, các nhà đầu tư cần theo sát các diễn biến trên thị trường để đưa ra quyết định xuống tiền đúng đắn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *