ECB tăng lãi suất kỷ lục sau 23 năm, phát tín hiệu lãi suất có thể đã đạt đỉnh

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 27/7 tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục sau nhiều thập kỷ, phát tín hiệu lãi suất ở Eurozone có thể đã đạt đỉnh. Dù vậy, ngân hàng vẫn lo ngại lạm phát sẽ duy trì ở mức “quá cao trong thời gian quá dài”, đồng nghĩa việc cắt giảm lãi suất có thể không sớm diễn ra.

Không ngoài dự báo, ECB nâng lãi suất lên 0.25 điểm phần trăm lên mức 3.75% mức cao nhất trong 23 năm qua, thời điểm mà ECB tăng mạnh lãi suất nhằm tăng cường giá trị đồng Euro mới được xuất hiện trên thị trường.

Sau khi kết thúc cuộc họp của Fed hôm thứ Tư, Chủ tịch Jerome Powell  cũng để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9. Nhưng nhà đầu tư đặt cược nhiều vào khả năng đây là đợt tăng cuối của Fed và cả ECB, vì lạm phát đang giảm nhanh hơn dự báo ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương.

Nhà phân tích Krishna Guha của Evercore ISI nhận định với tờ Financial Times rằng: “Kịch bản chính của chúng tôi là ECB, cũng như Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Dù vậy vẫn còn một khả năng nhất định họ sẽ tăng lãi suất thêm”.

Đồng Euro đã giảm 0.8% so với USD sau quyết định của ECB, do ECB phát tín hiệu có thể sẵn sàng cho việc kết thúc chiến dịch tăng lãi suất kéo dài.

Ngan hang ECB toc do lam phat o Eurozon - ECB tăng lãi suất kỷ lục sau 23 năm, phát tín hiệu lãi suất có thể đã đạt đỉnh
Tốc độ lạm phát hàng quý so với cùng kỳ năm trước ở Eurozone, Mỹ và Anh – Nguồn: FT.

Trong cuộc họp hồi tháng 6 trước đó, ECB cũng tuyên bố chính sách của ngân hàng này sẽ đảm bảo lãi suất được nâng “đủ thắt chặt” nhằm đưa lạm phát về mục tiêu 25 mà các nhà hoạch định chính sách đề ra. Nhưng trong tuyên bố cuộc họp mới đây, ECB lại có điều chỉnh về phần nội dung này. Theo đó ECB nói sẽ đảm bảo lãi suất “được thiết lập mức đủ để thắt chặt trong khoảng thời gian dài cần thiết”.

Hiện tại, lạm phát khu vực Eurozone hiện ở mức 5.5% cao gấp khoảng 3 lần so với mục tiêu.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách cũng thừa nhận việc điều chỉnh ngôn từ trong tuyên bố của cuộc họp. Bà nói rằng nội dung trước không còn phù hợp và các nhà hoạch định chính sách có “tư duy cởi mở về quyết định sẽ được đưa ra trong cuộc họp tháng 9 và các cuộc họp sau đó”.

“Có khả năng lãi suất tăng và cũng có khả năng sẽ tạm dừng”, bà Lagarde nói về cuộc họp tháng 9 và nhấn mạnh về quyết định sẽ còn tùy thuộc vào số liệu kinh tế sắp tới.

Tuyên bố của ECB nhắc lại cảnh báo các nhà hoạch định chính sách vẫn còn khá lo ngại về lạm phát sẽ “quá cao trong thời gian quá dài”, đồng thời cam kết một “cách tiếp cận tùy theo dữ liệu” trong các quyết định lãi suất trong tương lai.

Dù vậy, ECB đã thay đổi miêu tả về lạm phát để “ra dấu” rằng giới chức của ECB này đã tin tưởng hơn về việc áp lực giá cả ngày càng giảm.

Theo Giám đốc đầu tư Neil Birrell của Premier Miton Investors: “Nếu lãi suất của Eurozone chưa đạt đỉnh rồi. Câu chuyện sẽ sớm trở thành lãi suất sẽ giữ ở đỉnh trong bao lâu”.

Khi được các nhà báo đặt câu hỏi tại họp báo, chủ tịch ECB nói: “Chúng tôi không sớm giảm lãi suất đâu”.

Nhận định với hãng tin CNBC, Giám đốc đầu tư Neil Birrell của Premier Miton Investors cho rằng: “Nếu lãi suất của Eurozone chưa đạt đỉnh, thì có lẽ cũng gần đạt đỉnh rồi. Câu chuyện này sớm trở thành lãi suất sẽ giữ ở đỉnh trong bao lâu”.

Trong một cuộc khảo sát của ECB cho thấy lượng vốn vay cấp cho doanh nghiệp trong khu vực cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian từ giữ tháng 6 đến đầu tháng 7.

Dữ liệu hoạt động kinh doanh của Eurozone được công bố vào đầu tuần này cho thấy, sự sụt giảm ở hai nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức và Pháp. Điều này làm tăng kỳ vọng khu vực đồng tiền chung Châu Âu có thể lại rơi vào suy thoái trong năm nay. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cũng dự báo nền kinh tế khu vực này có khả năng đạt mức tăng trưởng chỉ 0.9% trong năm nay, nhưng đó là trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với Đức – nơi mà GDP được dự báo giảm 0.3%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *