Kế hoạch mua Bitcoin của Tether – Liệu có đủ sức làm Bitcoin tăng giá?

Nhà phát hành USDT vừa tiết lộ rằng họ có kế hoạch sử dụng 15% lợi nhuận hoạt động thực tế ròng để mua Bitcoin. Tether cũng lưu ý rằng các giao dịch mua sẽ được sử dụng để tăng cường dự trữ hỗ trợ stablecoin USDT.

Tether có thể sắp sửa khuấy động thị trường tiền điện tử với các kế hoạch mới nhất của mình. Họ vừa mới thông báo rằng họ có kế hoạch mua Bitcoin [BTC] trước cuối tháng 5, sử dụng lợi nhuận hoạt động ròng thu được để thực hiện điều này.

Cụ thể, Nhà phát hành USDT vừa tiết lộ rằng họ có kế hoạch sử dụng 15% lợi nhuận hoạt động thực tế ròng để mua Bitcoin. Tether cũng lưu ý rằng các giao dịch mua sẽ được sử dụng để tăng cường dự trữ hỗ trợ USDT stablecoin. Ngoài ra, công ty sẽ có kế hoạch bắt đầu những giao dịch mua đó trong vòng hai tuần tới.

Thông báo này đại diện cho một động thái quan trọng cho thị trường. Điều này là do nó sẽ mở ra một làn sóng nhu cầu mới đối với BTC, tức là có thể thúc đẩy  Bitcoin tăng giá.

Trong khi đó, Tether trước đây đã là chủ đề bị chỉ trích liên quan đến các khoản dự trữ của nó. Thông báo này cũng được đưa ra vào thời điểm ngày càng có nhiều lo ngại về việc Mỹ có thể vỡ nợ. Do đó, nhiều tổ chức bao gồm Tether hiện đang rời xa các công cụ nợ bằng đô la.

Nhìn vào dự trữ Bitcoin của Tether

Tether tiết lộ trong báo cáo quý 1 năm 2023 rằng tín phiếu kho bạc chiếm 6,5% dự trữ của họ, giảm nhẹ so với quý trước. Bitcoin chỉ chiếm 2% tổng dự trữ USDT trong quý. Thông báo mới này nhấn mạnh kế hoạch của Tether nhằm tăng cường dự trữ bằng Bitcoin. Có lẽ động thái này sẽ cho phép phục hồi một số bằng chứng về dự trữ của Tether đã trượt với biên độ khá lớn trên cơ sở hàng năm.

glassnode studio usdt proof of reserves - Kế hoạch mua Bitcoin của Tether – Liệu có đủ sức làm Bitcoin tăng giá?
Bằng chứng dự trữ của USDT

Các giao dịch mua BTC của Tether sẽ xác định lượng dự trữ USDT sẽ tăng lên. Lợi nhuận ròng quý 1 năm 2023 của công ty đạt 1,48 tỷ USD. Nếu lợi nhuận ròng hoạt động ở của Tether cứ dao động xung quanh con số này. Điều này có nghĩa là Bitcoin có thể sắp trải qua áp lực mua hơn 220 triệu đô la một chút trong nửa cuối tháng Năm.

Mặc dù áp lực mua trị giá 220 triệu đô la có vẻ không nhiều, nhưng thông báo này có thể đủ để kích hoạt sự thay đổi tâm lý tăng giá. Điều này là do một thông báo quan trọng như vậy có thể được coi là động thái mua vào từ cá voi và các tổ chức.

Tether tiết lộ rằng họ có khoảng 1,5 tỷ đô la dự trữ BTC vào cuối tháng 3 năm 2023. Giá trị của BTC được hỗ trợ bởi đợt phục hồi trong Q1. USDT cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ về vốn hóa thị trường so với đầu năm và duy trì quỹ đạo đi lên mặc dù giá yếu gần đây.

Von hoa cua Tether - Kế hoạch mua Bitcoin của Tether – Liệu có đủ sức làm Bitcoin tăng giá?
Biến động vốn hóa của USDT

Lưu ý rằng việc bổ sung thêm BTC vào dự trữ USDT có thể làm tăng thêm biến động cho dự trữ của stablecoin. Điều này là do biến động giá biến động của Bitcoin sẽ xác định giá trị của BTC trong kho dự trữ.

Hành động của Tether có thực sự làm tăng giá BTC?

Theo CoinShares, chiến lược đầu tư mới nhất của nhà phát hành stablecoin Tether [USDT] để mua Bitcoin [BTC] từ lợi nhuận thực hiện của nó, dự kiến ​​sẽ tăng giá của đồng tiền vua này. Bởi vì Coinshares tuyên bố rằng các giao dịch mua BTC với khối lượng lớn như của Tether luôn ảnh hưởng đến giá. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ BTC sẽ tăng được bao nhiêu.

Với lợi nhuận ròng 1,48 tỷ đô la được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2023, thì ướng tính rằng Tether sẽ chi 15% tổng lợi nhuận hàng tháng của mình — sẽ vào khoảng 75 triệu đô la — cho việc mua thêm Bitcoin.

CÓ VẺ – 75 triệu đô la là con số lớn, nhưng nó không là gì so với khối lượng giao dịch hàng tháng của Bitcoin là 450 tỷ đô la. không đáng kể khi so sánh với số liệu giao dịch hàng tháng của BTC, lên tới một nghìn tỷ rưỡi nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, Coinshares đã ủng hộ lý thuyết tăng giá bằng cách sử dụng dữ liệu từ báo cáo dòng tiền của họ. Theo dữ liệu, thì bất cứ có dòng tiền vào ở mức 10 – 20 triệu USD, thì chúng ta sẽ chứng kiến mức tăng giá hàng tuần khoảng 2 – 3%. Mặc dù có nhiều trường hợp không chính xác, nhưng trong 60% trường hợp, giá đã tăng.

Mặc dù tác động hỗ trợ tiềm năng đối với giá của Bitcoin đã được dự đoán trước, nhưng mức độ của nó vẫn chưa chắc chắn. Người ta có thể coi thanh khoản hàng tháng là một chỉ số, nhưng khoản đầu tư 75 triệu đô la sẽ hầu như không ảnh hưởng đến thị trường khi mà khối lượng giao dịch hàng tháng của Bitcoin là khoảng 450 tỷ đô la. Nhưng dữ liệu về dòng quỹ của Coinshare đã theo dõi, cho thấy rằng mức tăng giá hàng tuần trong đó dòng vốn vào hàng tuần dao động từ 10 – 20 triệu đô la là 2,3%. Mặc dù độ lệch chuẩn của những quan sát đó là 10%, nhưng điều đáng khích lệ là 64% thời gian, biến động giá là tích cực. Điều này cho thấy hanh động của Tether nhiều khả năng tác động tích cực đến Bitcoin.

Tether có thể luôn duy trì được mức thu nhập này không?

Nhưng thu nhập của Tether có thể được duy trì không? Nó trước đây đã nắm giữ gần như 100% thị phần khối lượng Bitcoin trước năm 2020, nhưng kể từ đó đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Đối thủ cạnh tranh đáng kể nhất là stablecoin của Binance, BUSD. Khi BUSD công bố mức phí gần như bằng không vào tháng 3 năm 2022, thị phần của BUSD đã tăng vọt. Tuy nhiên, với việc áp dụng lại các loại phí vào tháng 3 năm 2023 và tăng cường giám sát theo quy định tại Hoa Kỳ, thị phần của BUSD đã bị ảnh hưởng đáng kể.

Thong ke thi phan Stablecoin - Kế hoạch mua Bitcoin của Tether – Liệu có đủ sức làm Bitcoin tăng giá?
Thống kê thị phần Stablecoin

Có vẻ như chính sách không tính phí của Binance chỉ là một chiến lược tạm thời. Điều này, kết hợp với áp lực pháp lý liên tục ở Hoa Kỳ, cho thấy rằng Binance có thể không lấy lại được 30% thị phần trong tương lai gần. Tether, hoạt động bên ngoài Hoa Kỳ, dường như đang tận dụng cơ hội này. Điều này cũng có thể gợi ý khả năng sinh lời bền vững hơn cho Tether trong tương lai gần.

Trong khi đó, chuyển động của BTC trong vùng 27.000 đô la chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi đồng tiền vua giảm trở lại mốc 26.000 đô la. Tại thời điểm viết bài, BTC được định giá là 26.813,84 đô la, giảm 2% trong 24 giờ qua, theo dữ liệu từ CoinMarketCap. Còn ở thời điểm Tether công bố thông tin, giá Bitcoin vẫn không hề phản ứng mạnh với tin tức này.

Tóm lại:

  • Tether có kế hoạch trích 15% lợi nhuận hàng tháng của họ để mua Bitcoin, nhằm tăng khoản dự trữ cho USDT.
  • Lợi nhuận quý 1/2023 của Tether đang ở mức 1,48 tỷ USD. Nên tính toán, ước tính hàng tháng Tether sẽ mua khoảng 75 triệu USD Bitcoin.
  • 75 triệu đô hàng tháng là con số rất nhỏ so với khối lượng 450 tỷ giao dịch hàng tháng của Bitcoin.
  • Tuy nhiên, theo một phân tích từ Coinshare, thì nếu dòng tiền vào của Bitcoin tăng thêm khoảng 10 – 20 triệu USD mỗi tuần, thì 64% thời gian là giá Bitcoin sẽ tăng. Chính vì vậy, nhiều khả năng Bitcoin sẽ tăng giá nhờ Tether (mức tăng chưa được xác nhận).
  • Điều quan trọng là Tether có luôn duy trì được mức lợi nhuận này hay không? Hiện tại, một điều tốt là là thị phần của USDT đang dần hồi phục khi BUSD dần bị đào thải. Việc này sẽ đem đến khả năng sinh lời bền vững cho Tether trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *