VN-Index lập kỷ lục 9 phiên tăng liên tục sau chốt NAV quý 1

Phiên giao dịch cuối cùng của quý 1 (31/3/2023) đã nhận được dòng tiền tốt hơn từ nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí lực mua này đã giúp VN-Index thoát khỏi một nhịp giảm nguy hiểm. Nếu tính riêng phiên chiều, khối ngoại giải ngân thêm trên HOSE khoảng 905.9 tỷ đồng. Nhờ lực cầu mới, tính chung cả ngày khối ngoại mua ròng 163.4 tỷ đồng.

VN Index chi so VN Index trong 1 tuan qua - VN-Index lập kỷ lục 9 phiên tăng liên tục sau chốt NAV quý 1
Diễn biến VN-Index trong 1 tuần qua. Nguồn: Investing

Cổ phiếu HPG của Thép Hòa Phát được mua ròng tốt nhất với 90.1 tỷ, tiếp sau đó lần lượt là VHM +72,4 tỷ, VIC +59,8 tỷ, VPB +42,7 tỷ, HSG +42,2 tỷ, HDB +35,7 tỷ. Đặc biệt ở VHM, cầu ngoại mua tới 70% thanh khoản, là yếu tố quan trọng đẩy giá mã này tăng 3.94%. VHM trở thành trụ mạnh nhất của VN-Index và nằm trong số ít cổ phiếu thoát khỏi sức ép bán ra phiên chiều.

Dù top 10 cổ phiếu kéo điểm chỉ số chính trong phiên cuối tháng 3, đại đa số là các mã thuộc rổ VN30, nhưng rổ này lại hầu hết là tụt giá. Có tới 23/30 mã đóng cửa thấp hơn giá cuối phiên sáng 31/3, chỉ có 8 mã có tiến triển. Cổ phiếu VIC tăng 2.42%, GVR tăng 5.44% là các trụ khác rất mạnh cùng VHM. Chỉ  3 mã này đã giúp VN-Index có gần 4.2 điểm trong tổng số 5.2 điểm tăng, nghĩa là đóng góp gần như toàn bộ mức tăng ở chỉ số trong phiên cuối tháng 3, hàng trăm cổ phiếu còn lại tăng giảm san bằng cho nhau.

Thị trường bước vào phiên chiều qua với thông tin về khả năng giảm lãi suất trong cuộc họp quý của NHNN. Nhưng một đợt giảm khá nhanh đã thể hiện sự thất vọng nhất định. VN-Index trượt giảm liên tục và tạo đáy lúc 1h48′, gần sát tham chiếu. Chỉ khi về cuối, lực cầu dâng cao hơn mới kéo chỉ số phục hồi, nhất là các mã trụ như VIC, VHM, VCB cũng hồi giá lại.

Đóng cửa VN-Index tăng 0.49% so với tham chiếu, độ rộng còn 198 mã tăng/184 mã giảm. Với tương quan tăng giảm này và điểm số có được từ các trụ, có thể nói phiên chiều qua thị trường chỉ trong trạng thái giằng co yếu.

Thanh khoản thị trường phiên chiều 31/3 đã tăng tới 57% so với phiên sáng, hai sàn niêm yết đạt 7.083 tỷ đồng. Giao dịch mạnh lên giúp tổng giá trị khớp cả ngày tăng nhẹ 9%, đạt 11.607 tỷ đồng, mức cao nhất 27 phiên. Sự sôi động này nhằm vào phiên giao dịch cuối cùng của quý 1/2023 cho thấy lực cầu vẫn duy trì đến phút cuối.

VN Index nhom co phieu tang manh phien 31 3 - VN-Index lập kỷ lục 9 phiên tăng liên tục sau chốt NAV quý 1
Nhóm cổ phiếu chứng khoán nhiều mã tăng rất tốt.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hôm nay mạnh khá đều với gần 20 mã tăng quá 2%. Dẫn đầu là các mã nhỏ VIG, BSI tăng kịch trần. Blue chips có VND tăng 1,64%, SSI tăng 2,63%, HCM tăng 3,24%; FTS, CTS, MBS tăng 4%-6%. Cổ phiếu nhóm bất động sản khá mạnh, nhưng chủ yếu do lực cầu đầu cơ riêng rẽ và tổng thể nhóm ngành vẫn phân hóa. VHM, HDC, DIG, NTL, HG, VIC, IDI, CEO, KDH tăng trên 2%. NTB, KBC, NLG là 3 mã tăng kịch trần. Trong khi đó, các mã giảm điểm là NVL, HAR, HAG, HPX, NBB, SJS, DXS, VRE, OGC.

Chuỗi tăng 9 phiên liên tục này có dấu ấn khá rõ của kỳ vọng chốt NAV và nhiều cổ phiếu cũng tăng giá ấn tượng. Thanh khoản khớp lệnh 2 sàn trung bình tuần này tăng 25% so với tuần trước, đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng mỗi ngày.

Nếu tính theo mức trung bình thì tuần 27/3-31/3 có thanh khoản tốt nhất trong 5 tuần trở lại đây. Tuy nhiên, dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài lại giảm, nghĩa là nhà đầu tư trong nước đã tăng cường giao dịch. Đây là một tín hiệu tích cực, dù trùng vào dịp chốt NAV quý 1 và hiện tượng đầu cơ ăn theo có thể nở rộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *