Bộ trưởng Tài chính Yellen cảnh báo Mỹ có thể mất khả năng thanh toán hóa đơn từ đầu tháng 6

Hôm 15/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen đã lần nữa khẳng định với Quốc hội rằng Mỹ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1/6.

Trong bức thư mới nhất gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen viết: “Với thông tin được bổ sung, tôi viết thư này để lưu ý rằng chúng tôi vẫn dự đoán nếu Quốc hội không hành động nhanh chóng để tăng hoạch đình chỉ nợ trần, Bộ tài chính có thể mất khả năng đáp ứng tất cả nghĩa vụ tài chính của chính phủ vào đầu tháng 6, có thể sớm nhất là ngày 1/6”.

Lá thư này được công bố hôm 15/5 trước khi Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Quốc hội gặp mặt hôm nay để đàm phán về khả năng cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc hạ viện đồng ý tăng trần nợ.

Thượng viện do Đảng dân chủ chiếm đa số dự kiến sẽ ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào mà Nhà trắng đàm phán với Hạ viện do Đảng cộng hòa kiểm soát, theo ghi nhận của CNBC.

Trong những ngày qua, nhiều luồng thông tin trái chiều đã xuất hiện, xoay quanh dự đoán liệu các nhà đàm phán có đạt được tiến bộ nào hay không.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ dường như có vẻ lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận với các đảng viên cộng hòa.

“Tôi thực sự nghĩ rằng cả phía họ cũng như chúng tôi đều mong muốn đạt được một thỏa thuận và tôi tin chúng tôi có thể làm được. Tôi vẫn lạc quan vì tôi là người lạc quan bẩm sinh”, ông Biden chia sẻ với báo chí.

Song, bên còn lại trong bàn đàm phán không nhìn thấy triển vọng như vậy.

Đầu tuần này, chia sẻ với NBC News, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho hay: “Tôi nghĩ chúng tôi vẫn còn bất đồng nhiều điểm. Đối với tôi dường như họ vẫn chưa muốn có một thỏa thuận”.

Trong các bức thư trước gửi Quốc hội, bà Yellen nhấn mạnh tình hình đang rấp cấp bách.

“Chờ đến phút chót mới đình chỉ hoặc nâng trần nợ công có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí đi vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động xấu đến xếp hạng tín dụng Mỹ”, bà từng viết.

“Trên thực tế, chúng ta đã thấy chi đi vay của Bộ Tài chính đối với các trái phiếu đáo hạn vào đầu tháng 6 tăng đáng kể”, vị bộ trưởng tiếp tục.

Cuộc họp sắp tới đây sẽ diễn ra giữa ông Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jefferies, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell.

Ban đầu, cuộc họp được dự kiến diễn ra vào 12/5. Song sau đó các bên đã hoãn lại cho đến ngày 16/5 để các trợ lý có thêm thời gian thảo luận. Bức thư mới nhất của bộ trưởng tài chính Mỹ cũng xuất hiện chỉ vài ngày sau thông báo từ văn phòng Ngân sách quốc hội (CBO).

CBO cho biết doanh thu thuế và các biện pháp khẩn cấp sau ngày 15/6 “có thể cho phép chính phủ tiếp tục tài trợ cho các hoạt động của mình ít nhất là đến cuối tháng 7”.

Trong báo cáo có đoạn: “Nếu trần nợ không thay đổi, thì có rủi ro lớn là vào một thời điểm nào đó trong 2 tuần đầu tiên của tháng 6, Chính phủ sẽ không còn khả năng thanh toán tất cả nghĩa vụ của mình”.

Khối nợ của Chính phủ Mỹ đã vượt quá trần nợ 31.400 tỷ USD vào tháng 1. Bộ Tài chính đã phải dùng các thủ thuật kế toán đặc biệt để xoay sở ngân sách.

Kinh te My Quy mo no lien bang cua My - Bộ trưởng Tài chính Yellen cảnh báo Mỹ có thể mất khả năng thanh toán hóa đơn từ đầu tháng 6
Quy mô nợ liên bang của Mỹ giai đoạn 2000-2022

Giới chuyên gia cảnh báo, một vụ vỡ nợ kéo dài có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu, kéo tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đồng thời gây bất ổn cho hệ thống tài chính toàn cầu vốn được xây dựng dựa trên trái phiếu kho bạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *