BVSC: Cổ phiếu HPG tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực dù tăng tới 35% sau 1 tháng

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong báo cáo mới nhất nhận định do độ trễ hàng tồn kho nên HPG vẫn chịu tác động tiêu cực, nhưng nhờ chính sách giảm số lượng ngày tồn kho xuống chỉ còn khoảng 1.5-2 tháng nên mức tác động tiêu cực của hàng tồn kho giá cao không quá lớn như giai đoạn trước đó.

Cụ thể, thị trường thép nội địa BVSC đánh giá tiêu thụ vẫn đang ở mức thấp do ngành BĐS vẫn đang gặp khó khăn khiến nhu cầu xây dựng, tiêu thụ thép suy giảm.

Ngoài ra, nhu cầu xuất khẩu bị giảm mạnh khiến nhu cầu tiêu thụ HRC suy giảm. Thép tiêu thụ nội địa gần 80% là thép xây dựng và HRC còn lại là tôn mạ và ống thép.

Theo chuyên gia BVSC dự báo, tiêu thụ thép xây dựng nội địa năm 2023 sẽ đạt khoảng 7.7 triệu tấn, giảm 8% so với năm 2022.

Trong khi đó, HRC và tôn mạ chiếm khoảng 80% sản lượng thép xuất khẩu, còn lại là thép xây dựng và ống thép. Thị trường xuất khẩu tôn mạ và HRC chính của Việt Nam là EU và Mỹ khu vực ASEAN. Tiêu thụ thép tại các quốc gia phát triển giảm mạnh khiến sản lượng thép xuất khẩu của Việt Nam bị suy giảm trong năm 2022.

BVSC dự báo, giá thép HRC phục hồi nhẹ về mức trung bình 600 USD/tấn trong nửa cuối năm 2023. “Nhu cầu thép phục hồi chậm hơn dự kiến ban đầu của chúng tôi khiến giá bán khó phục hồi”, các chuyên gia phân tích nhận định.

Trong quý 1/2023, biên lợi nhuận các doanh nghiệp thép có dấu hiệu phục hồi nhờ giá thép hồi phục và các doanh nghiệp giảm trích lập hàng tồn kho khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, đến quý 2/2023, giá thép giảm mạnh và tác động đến triển vọng phục hồi của ngành thép.

Co phieu HPG Gia thep HRC va gia thep xay dung - BVSC: Cổ phiếu HPG tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực dù tăng tới 35% sau 1 tháng

Riêng Hòa Phát (HPG), công ty chứng khoán cho biết, giá thép xây dựng trong nước bị giảm khá mạnh, giá nguyên vật liệu chính là than cốc, quặng sắt cũng giảm. Do đó, HPG vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực.

“Do độ trễ hàng tồn kho nên HPG vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhưng nhờ chính sách giảm số lượng ngày tồn kho xuống chỉ còn khoảng 1.5-2 tháng nên mức tác động tiêu cực của hàng tồn kho giá cao không quá lớn như giai đoạn trước đó nữa” – BVSC cho biết.

Co phieu HPG dien bien gia HPG trong 6 thang dau nam - BVSC: Cổ phiếu HPG tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực dù tăng tới 35% sau 1 tháng
Diễn biến cổ phiếu HPG 6 tháng đầu năm 2023. Nguồn: Investing

BVSC ước tính biên lợi nhuận của HPG sẽ xấp xỉ quý 1/2023.

Với các hãng tôn mạ như NKG và HSG, biên lợi nhuận sẽ hồi phục trong quý 2/2023 nhờ các đơn hàng với giá HRC cao đã chốt trong quý 1. Nhưng giá HRC lại giảm khá mạnh trong thời gian gần đây áp lực lên các đơn hàng vào cuối quý 2 và đầu quý 3/2023.

“Điều này có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp này chưa hồi phục mạnh” – BVSC cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *