Chứng khoán Mỹ giảm mạnh khi đàm phán về trần nợ vẫn bế tắc

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị đóng băng chi tiêu của Chính phủ Mỹ ở mức hiện tại. Động thái sẽ giảm thâm hụt ngân sách 1.000 tỷ USD, đồng thời đánh dấu sự nhượng bộ đối với các đảng viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Chính phủ Mỹ có thể cạn tiền sớm nhất là vào ngày 1/6.

Ông Edward Moya, nhà phân tích cao cấp của công ty môi giới tài chính OANDA (Mỹ) cho rằng một số căng thẳng bắt đầu xuất hiện trên thị trường khi các cuộc đàm phán về trần nợ vẫn đi vào bế tắc.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,8% xuống 32.799,92 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,7% xuống 4.115,24 điểm còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 0,6% xuống 12.484,16 điểm.

Chung khoan My chi so SP 500 phien 24 5 - Chứng khoán Mỹ giảm mạnh khi đàm phán về trần nợ vẫn bế tắc
Diễn biến chỉ số S&P 500 phiên 24/5. nguồn: Investing

Trong biên bản cuộc họp mới nhất của Fed cho thấy, các nhà kinh tế tại NHTW vẫn dự đoán về một “cuộc suy thoái nhẹ” vào đầu tháng này. Theo Fed, GDP thực của Mỹ giảm trong 2 quý tới và tiếp tục giảm nhẹ trong cả quý 4/2023 và quý đầu năm 2024.

Kết quả khảo sát được công bố ngày 22/5 của Fed cho thấy tình trạng tài chính của người dân Mỹ sụt giảm mạnh vào mùa thu năm ngoái do lạm phát cao làm xói mòn thu nhập và tiền gửi tiết kiệm.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ tạm dừng hành động tăng lãi suất cuộc họp tháng 6 tới. Nhưng dữ liệu kinh tế công bố tuần trước cùng bình luận của chủ tịch Fed gần đây đang khiến cho thị trường hoang mang.

Dữ liệu từ Công cụ theo dõi thị trường CME của Fed vào ngày 16/5 chỉ ra rằng các thương nhân có khoảng 36% kỳ vọng là Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm tại kỳ họp tháng 6. Nhưng việc Chủ tịch Powell phủ nhận xác nhận Fed dừng tăng lãi suất khiến tỷ lệ này giảm xuống còn 18.6% chiều 19/5.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *