Chuyên gia lựa chọn nhóm cổ phiếu nào nên đầu tư cuối năm 2023

Một số cổ phiếu nhóm ngành có sự trợ lực của các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được chuyên gia nhận định có cơ hội đầu tư như công nghệ, đầu tư công, ngân hàng…

Tại buổi Diễn đàn Tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023 (Vietnam Wealth Advisor Summit 2023), bà Nguyễn Thị Phương Lam – Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt khi chia sẻ về cơ hội đầu tư cổ phiếu trong các nhóm ngành từ nay đến cuối năm, bà cho biết, theo thống kê Chứng khoán Rồng Việt, so với tăng trưởng GDP thì tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp ở mức thấp hơn nhưng có sự tăng trưởng đồng pha khi nhiều ngành nghề có dấu hiệu đã tạo đáy vào năm 2023.

Chung khoan Viet Nam ba Nguyen Thi Phuong Lam - Chuyên gia lựa chọn nhóm cổ phiếu nào nên đầu tư cuối năm 2023
Bà Nguyễn Thị Phương Lam – Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt.

Hiện tại, lợi nhuận các ngành có sự phân hóa mạnh mẽ, trong đó một số lĩnh vực vượt trội so với bức tranh chung của ngành như dịch vụ tài chính, bảo hiểm, khu công nghiệp. Ở chiều ngược lại, một số nhóm ngành chưa thấy sự phục hồi rõ ràng như phân phối bán lẻ, nhóm ngành ô tô, ngành tiêu dùng lâu bền như dệt may.

Điều này cũng phù hợp với những diễn biến tiêu dùng hiện tại. Khi lợi nhuận các doanh nghiệp phục hồi, thị trường chứng khoán cũng chứng kiến mức lợi nhuận tốt thứ hai trong vòng 8 năm trở lại đây khi VN-Index tăng 11.23%.

Sự tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi kỳ vọng của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế khi bối cảnh toàn cầu và trong nước đều đang trong xu hướng thuận lợi cho thị trường chứng khoán.

Theo bà Lam, nhóm ngành được dự báo tích cực là ngân hàng, dịch vụ phần mềm, dược và tiện ích công cộng cũng đang duy trì tăng trưởng trong nhiều quý liên tiếp, P/E cũng đang trong vùng hợp lý, không cao hơn trung vị 3 năm gần nhất.

“Nhà đầu tư đang trả thêm cho kỳ vọng tương lai về tăng trưởng lợi nhuận, nhất là khi các cơ quan ban, ngành đưa ra chính sách hỗ trợ”, đại diện VDSC nhận định.

Bà Lam cho rằng nếu chính sách không đủ “thẩm thấu” và cho kết quả tương ứng với mức kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ có sự điều chỉnh P/E ngược trở lại.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán VPS lại cho rằng các nhóm cổ phiếu được dự báo có tiềm năng tăng trưởng bao gồm nhóm xây lắp và vật liệu xây dựng, nhóm cổ phiếu công nghệ, dầu khí, bán lẻ và nhóm tiện ích.

Trong đó, nhóm xây lắp và vật liệu xây dựng được hưởng lợi từ chính sách đầu tư công và hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh. Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là 700 nghìn tỷ đồng, có nghĩa là trong nửa cuối năm cần giải ngân 470.000 tỷ đồng (tương đương 67% kế hoạch).

Đối với nhóm dầu khí, có nhiều dự án lớn đang được kỳ vọng mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, như các dự án Lô B Ô Môn, Lạc đà vàng, dự án Kình Ngư Trắng…

Cũng theo ông Khánh, nhịp rung lắc trên thị trường có thể sẽ xuất hiện để tạo nền giá. Mốc 1.200 điểm vẫn chưa phải là mức cản quan trọng và chỉ số nhiều khả năng sẽ gặp cản cứng tại vùng 1.280-1.300 điểm. Thị trường thường sẽ có những “chặng nghỉ” trong quá trình đi lên và nhà đầu tư không nên lạc quan quá đà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *