Maybank: Đà tăng vừa qua do tâm lý cải thiện, TTCK có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh

Trong báo cáo mới đây của Maybank Investment Bank (Chứng khoán Maybank) cho biết, giá gạo xuất khẩu tăng 16% tính từ đầu năm, vượt mức đỉnh năm 2021 và thiết lập mức cao nhất trong 10 năm đạt 541 USD/tấn. Mức tăng giá mạnh được thúc đẩy nhờ một loạt các hạn chế đối với xuất khẩu gạo của Ấn Độ để kìm hãm giá gạo nội địa cao.

Giá tăng cao, xuất khẩu gạo lập kỷ lục mới về khối lượng trong nửa đầu năm 2023. Và điều này làm tăng giá gạo bán lẻ trong nước và kích bản ấy có thể tiếp diễn trong ngắn hạn và làm tăng lạm phát lương thực cũng như lạm phát toàn phần.

TTCK nhu cau xuat khau gao tang cao - Maybank: Đà tăng vừa qua do tâm lý cải thiện, TTCK có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh

Nhưng công ty chứng khoán lại cho rằng, rủi ro vẫn nằm trong tầm kiểm soát khi mà nước ta có thể thực hiện các biện pháp hạn chế tương đối với gạo xuất khẩu, Chính phủ cũng có thể thực hiện các biện pháp hành chính và tài chính nhằm ổn định giá bán lẻ trong nước trong khi hiện tượng El-Nino chỉ tác động nhẹ tới sản xuất nông nghiệp. Việc tỷ giá ổn định trong 7 tháng đầu năm, những điều này sẽ cho phép Việt Nam duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Đặc biệt, yếu tố mùa vụ của tiêu dùng trong nước cũng sẽ củng cố cho sự phục hồi kinh tế trong những quý tới đây. MayBank nhận thấy được những tín hiệu tốt từ việc bổ sung kho hàng tại chuỗi bán lẻ và tiêu dùng lớn nhất, cũng như việc giảm tốc độ thu hẹp các khoản cho vay tiêu dùng.

Ngoài ra, người tiêu dùng trong nước thường chi tiêu nhiều hơn trong nửa cuối năm. Vòng lặp chi tiêu – thu nhập phục hồi giúp Việt Nam lấy lại tốc độ tăng trưởng GDP 6-7% trước đây trong năm tới.

TTCK MWG giu nguyen so luong nhan su tang luong hang ton kho - Maybank: Đà tăng vừa qua do tâm lý cải thiện, TTCK có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh

Đối với riêng thị trường chứng khoán, đà tăng mạnh của thị trường thời gian qua chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư được cải thiện hơn là các yếu tố nội tại cơ bản, định giá thị trường hiện đang ở ngưỡng cao.

Do đó, công ty chứng khoán nhận thấy rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn. Đội ngũ phân tích khuyến nghị giao dịch các vị thế ngắn hạn hoặc chờ điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu cho đầu tư dài hạn.

Maybank cũng dự báo tăng trưởng EPS thị trường năm nay đạt 4.6% và mục tiêu P/E cho VN-index ở mức 13.1 lần. Sang tới năm 2024, tăng trưởng EPS có thể lên mức 25.6% tương ứng P/E 10.4 lần.

Trong tháng 8/2023, Maybank tập trung nhiều vào các ý tưởng giao dịch ngắn hạn. Báo cáo nhắc tới hai mã cổ phiếu trong nhóm ngành bán lẻ. Cụ thể, PNJ được chọn do vị thế đang dẫn đầu thị trường của công ty cũng như định giá hấp dẫn. DGW cũng được quan tâm nhờ khả năng phục hồi lợi nhuận trong bối cảnh cuộc chiến giá cả giữa các doanh nghiệp bán lẻ lĩnh vực công nghệ thông tin.

Lộc Trời (LTG) là tâm điểm khi giá gạo lập đỉnh và nỗ lực toàn cầu nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Nhóm ngân hàng, TCB STB được nhắc đến vì những câu chuyện xoay chuyển tình thế doanh nghiệp như hưởng lợi từ thị trường trái phiếu phục hồi, hạ lãi suất hay lợi nhuận phục hồi nhờ bình thường hóa NIM và giảm bớt áp lực trích lập dự phòng cho các tài sản có vấn đề cũ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *