Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ chảy vào nhóm ngành nào trong mùa công bố KQKD quý 2?

Agriseco Research cho rằng, kết quả kinh doanh quý 2 sẽ chưa khả quan trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn. Nhưng dòng tiền đầu tư chứng khoán nhiều khả năng sẽ phân hóa vào những ngành nghề có nhiều triển vọng và dư địa phát triển.

Báo cáo mới nhất của Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho thấy các yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen trong nửa đầu năm. Một vài điểm sáng cho nửa đầu năm như lạm phát vẫn ở mức thấp, mặt bằng lãi suất giảm, tín hiệu tích cực từ giải ngân đầu tư công các tháng gần đây.

Agriseco Research cho rằng khó có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6.5% trong năm nay khi mà 2 quý cuối năm phải đạt tốc độ tăng trưởng từ 9-10%. Dư địa có thể đến từ các chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời các chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ kỳ vọng được thẩm thấu vào nền kinh tế.

Ông Ngô Chí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng Quốc hội đề ra là 6.5% nhưng 2 quý đầu năm tăng trưởng thấp so với nhiều năm gần đây nhất là quý 2 còn thấp hơn quý 1. “Để thực hiện được mục tiêu cả năm đòi hỏi 2 quý cuối năm có tốc độ tăng trưởng rất cao lên đến 8-9%. Đây là thách thức vô cùng lớn”, ông Long nhận định.

Theo ông động lực tăng trưởng là “cỗ xe tam mã”, gồm cầu, đầu tư công, xuất khẩu. Trong 3 động lực này, cầu có ý nghĩa quan trong nên Nhà nước có nhiều biện pháp để khắc phục kích cầu tăng trưởng.

Về đầu tư công, ông Long cho rằng, “Giải ngân vốn đầu tư công là bệnh nan y khó sửa. Thế nhưng trong năm qua Chính phủ đã rất quyết liệt, tập trung toàn tâm, toàn ý sử dụng hệ thống đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, các ban ngành, các cấp. Cho tới nay, tốc độ giải ngân đầu tư công trên 38%”.

“Nếu chúng ta đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 6.5% thì đây sẽ là thành tích ngoạn mục cho năm 2023. Thế nhưng điều này không dễ để tực hiện” ông Long nói.

Chung khoan tinh hinh giai ngan von dau tu cong - Dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ chảy vào nhóm ngành nào trong mùa công bố KQKD quý 2?

Về thị trường chứng khoán, Agriseco Research dự báo tổng lợi nhuận các doanh nghiệp trên cả 3 sàn có thể tiếp tục giảm nhẹ hoặc đi ngang ngay sau khi đã giảm khoảng 20% trong quý 1. Các thông tin kém tích cực được công bố có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Dù vậy, dòng tiền vẫn sẽ phân hóa mạnh vào những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt.

Với mặt bằng lãi suất thấp, sức cầu hồi phục chậm, lãi suất tiền gửi, cho vay có thể giảm để hỗ trợ kinh tế. Hạn mức tăng trưởng tín dụng cũng có thể được nới lỏng hơn trong các tháng cuối năm trong trường hợp thuận lợi. Những yếu tố trên là nhân tố tích cực cho thị trường chứng khoán. Các nhóm cơ hội là bluechips, ngân hàng hoặc các doanh nghiệp có tỷ lệ vay nợ cao.

Đặc biệt, tỷ giá là yếu tố cầu lưu tâm khi đang tăng gần 1% trong tháng 5 vừa qua, kết hợp với khối ngoại đang bán ròng liên tục kể từ tháng 4. Đây là những rủi ro tiềm ẩn của thị trường chứng khoán nửa cuối năm.

Cũng theo công ty chứng khoán dù xuất khẩu giảm tới 12% trong 6 tháng đầu năm nhưng vẫn có điểm sáng khi Việt Nam duy trì xuất siêu. Kỳ vọng một số nhóm ngành xuất khẩu cao trong nửa đầu năm sẽ duy trì đà tăng trong nửa cuối năm như nông sản, gạo, rau củ và một số nhóm ngành phục hồi dần khi tình hình xuất khẩu dự báo sẽ khởi sắc hơn.

Khi các động lực tăng trưởng kinh tế như tiêu dùng, đầu tư tư nhân chững lại, đầu tư công được coi là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới cơ hội với nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng.

Mặt khác, tăng trưởng số liệu về hàng không, du lịch cũng như lưu trú, ăn uống tăng trưởng so với cùng kỳ sẽ giúp cho kết quả kinh doanh các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này khởi sắc. Các chính sách hỗ trợ thị trường và các doanh nghiệp trong nền kinh tế trong nửa cuối năm. Bên cạnh đó một số điều lệ, chính sách mới cần lưu ý trong thời gian tới như luật nhà ở, đất đai, kinh doanh BĐS, chính sách tăng lương, giảm thuế VAT… Agriseco cho rằng các chính sách trên nếu được thông qua kỳ vọng giúp phục hồi sức cầu nền kinh tế cũng như phục hồi thị trường BĐS qua đó tạo hiệu ứng tâm lý tích cực đến thị trường chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *