Fitch Ratings cảnh báo đưa xếp hạng tín dụng của Mỹ vào danh sách tiêu cực

Cuộc đàm phán nợ trần của Quốc Hội Mỹ đang đẩy nước này tới bờ vực của vụ vỡ nợ chính phủ lần đầu tiên trong lịch sử và cho dù Washington có không vỡ nợ, tình trạng này cũng có thể gây sứt mẻ đối với định hạng tín nhiệm đang ở mức hoàn hảo của Mỹ – tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo ngày 24/5.

Theo CNBC, Fitch đã đặt định hạng tín nhiệm mức cao nhất của Mỹ ở trạng thái “theo dõi tiêu cực” (negative watch), một động thái phản ánh những bấp bênh xung quanh cuộc đàm phán trần nợ và nguy cơ xảy ra vỡ nợ.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh các nhà làm luật của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đàm phán để nâng trần nợ quốc gia từ mức 34.1 nghìn tỷ USD hiện nay. Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy – một nhân vật chủ chốt của Đảng Cộng hòa – đã có cuộc gặp tiếp theo, nhưng cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được một đột phá nào.

Xep hang tin dung cua My chu tich ha vien va tong Thong My trong cuoc dam phan tran no - Fitch Ratings cảnh báo đưa xếp hạng tín dụng của Mỹ vào danh sách tiêu cực
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đàm phán về giới hạn nợ với Tổng thống Joe Biden tại Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, vào ngày 22-5. Ảnh: AP

Fitch cho rằng việc không đạt được thỏa thuận trước ngày X sẽ bị xem là “một tín hiệu tiêu cực về năng lực quản trị và sự sẵn sàng của Mỹ trong việc tuân thủ các nghĩa vụ nợ một cách đúng hạn”, theo đó điểm tín nhiệm AAA sẽ không còn phù hợp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo mốc thời gian sớm nhất mà Chính phủ có thể mất khả năng thanh toán hóa đơn vào 1/6. Đó sẽ là vụ vỡ nợ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ và có thể gây ra những hậu quả tồi tệ đối với cả nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Fitch Ratings là một trong ba tổ chức đánh giá tín nhiệm lớn nhất thế giới, bên cạnh Moody’s Investors Service và Standard & Poor’s. Trong một báo cáo ra ngày 24/5, Firch phát tín hiệu có thể hạ điểm tín nhiệm của Mỹ nếu các nghị sỹ nước này không đạt thoả thuận nâng trần nợ một cách kịp thời.

“Trạng thái ‘theo dõi tiêu cực’ phản ánh sự chia rẽ chính trị ngày càng lớn đang gây cản trở việc đạt một thỏa thuận để nâng hoặc đình chỉ trần nợ, cho dù đang đến rất gần ngày X”, báo cáo của Fitch viết.

Dù vậy, tổ chức này bày tỏ tin tưởng rằng các nhà làm luật sẽ thông qua được một dự luật nâng trần nợ trước “ngày X”.

Trước đó, vào năm 2011, cuộc khủng hoảng trần nợ của Mỹ đã khiến nước này bị hạ điểm tín nhiệm lần đầu tiên trong lịch sử và đó là động thái của Standard & Poor’s khi giảm định hạng của Mỹ từ mức AAA hoàn hảo xuống còn AA+. Hơn một thập kỷ đã trôi qua, nhưng Standard & Poor’s đến nay vẫn chưa khôi phục mức điểm tín nhiệm đó cho Mỹ.

Theo giới chuyên gia, một vụ vỡ nợ của Mỹ có thể gây rúng động khắp nền kinh tế toàn cầu, thậm chí có thể đẩy thế giới vào suy thoái.

Riêng Mỹ, vỡ nợ sẽ đồng nghĩa lãi suất đi vay tăng vọt với cả Chính phủ và người dân, đặt ra trở ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá nhiều nghìn tỷ USD sẽ biến động mạnh.

Fitch nói rằng, việc không đạt một thỏa thuận để nâng hoặc đình chỉ trần nợ trước “ngày X” sẽ bị coi là “một tín hiệu tiêu cực về năng lực quản trị cũng như sự sẵn sàng của Mỹ trong việc tuân thủ các nghĩa vụ nợ một cách đúng hạn”,theo đó, điểm tín nhiệm AAA sẽ không còn phù hợp.

Fitch dự báo, Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục chi nhiều hơn thu, dẫn tới việc thâm hụt ngân sách tương đương 6,5% GDP trong năm 2023 và 6,9% GDP trong năm 2024.

Hiện Moody’s đang dành cho Mỹ định hạng cao nhất là Aaa. Standard & Poor’s dành cho Mỹ định hạng cao thứ nhì của tổ chức này là AA+.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *