Loạt cổ phiếu “quen mặt” đem lại thành công cho nhà đầu tư sau 6 tháng đầu năm

Sau thời gian giao dịch ảm đạm, thị trường chứng khoán bắt đầu có những tín hiệu sôi động trở lại. Tâm lý nhà đầu tư cải thiện giúp chỉ số VN-Index nhanh chóng “công phá” những ngưỡng cản để tiến lên vùng đỉnh cao nhất trong nhiều tháng.

Dù nhịp điều chỉnh vẫn xuất hiện trong một vài phiên gần đây song những phiên tăng điểm “chiếm sóng” giúp chỉ số tăng mạnh 45 điểm trong tháng 6. Tính nửa đầu năm, chỉ số Vn-index bứt phá 113 điểm, tăng 11.3% để tiến đến mốc 1.120 điểm.

Chung khoan Viet Nam gia tri khop lenh binh quan tren phien - Loạt cổ phiếu “quen mặt” đem lại thành công cho nhà đầu tư sau 6 tháng đầu năm

Không chỉ cải thiện điểm số, dòng tiền đổ vào thị trường cũng trở nên sôi động hơn. Thanh khoản khớp lệnh trung bình tháng 6 trên HOSE vượt 15 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 41% so với tháng trước, thậm chí tăng gấp đôi so với những tháng thấp điểm hồi đầu năm.

Hàng loạt cổ phiếu cũng nhân cơ hội bứt phá với mức “tăng bằng lần” kể từ đầu năm. Thậm chí, trên thị trường còn xuất hiện “quán quân” tăng đến hàng chục lần.

Trên HOSE, có 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đều bứt phá trên 86%, trong đó có đến 5 mã tăng trên 100%.

Nổi bật là nhóm cổ phiếu chứng khoán chi có tới 3 đại diện góp mặt trong top tăng mạnh như VIX (+91%), AGR (+89%), BSI (+87%). Đà tăng tốc của nhóm cổ phiếu không quá khó hiểu khi lãi suất dần hạ nhiệt và dòng tiền trên thị trường dồi dào hơn. Nhiều kỳ vọng cho rằng kết quả kinh doanh của các CTCK đã tạo đáy và sẽ dần khởi sắc trong những quý tới.

Chung khoan Viet Nam top co phieu tang giam manh nhat HOSE - Loạt cổ phiếu “quen mặt” đem lại thành công cho nhà đầu tư sau 6 tháng đầu năm

Những cổ phiếu đơn lẻ có câu chuyện riêng cũng thu hút dòng tiền, trong đó “quán quân” tăng trưởng phải kể đến ST8 của CTCP Siêu Thanh. Từ mức giá dưới mệnh, ST8 cũng có thời điểm tiệm cận mốc 30.000 đồng/cp. Dù nhịp áp lực điều chỉnh trong những phiên gần đây, song mã này cũng tăng đến 236% so với hồi đầu năm. Thanh khoản được cải thiện từ mức vài nghìn đơn vị lên vài chục đến vài trăm nghìn đơn vị mỗi phiên.

Một trong những thông tin đáng chú ý tại ST8 có lẽ là “game” đổi chủ. Toàn bộ cổ đông sáng lập đều thoái vốn, để lại doanh nghiệp cho chủ mới.

Mặt khác trước khi có sự thay đổi này, ST8 cũng gây chú ý khi thoái hết vốn tại loạt công ty con, tài sản đất đai. Một trong những bên nhận chuyển nhượng đáng chú ý là doanh nhân Nguyễn Văn Cựu – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đô Thành, CTCP Chứng khoán Beta.

CTD của Conteccons cũng là một trong những cổ phiếu nổi bật khi bứt phá mạnh từ mức quanh 34.000 đồng hồi đầu năm lên 68.900 đồng/cp phiên 30/6. Không chỉ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công, CTD cũng đang triển khải 65 dự án, nổi bật có dự án Nhà máy Vinfast, dự án Lego, Diamond Crown tại Hải Phòng. Dự kiến năm nay, tổng giá trị Backlog CTD vào mức 17 nghìn tỷ đồng.

Trên HNX, hàng loạt cổ phiếu cũng đồng loạt tăng mạnh trên 89%, trong đó có đến 7 mã tăng trên 100%. Nhưng những cổ phiếu trên hầu hết có ít tên tuổi, thanh khoản thấp.

CET của CTCP HTC Holding cũng gây chú ý khi bất ngờ tăng vọt từ mức giá “trà đá” 3.200 đồng hồi đầu năm lên 8.600 đồng (+170%) sau nửa năm.

Đà tăng mạnh cổ phiếu CET diễn ra sau khi xuất hiện 2 tân cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Đầu tư Vian Hà Nội (Vian Hà Nội) và Công ty Cổ phần Magnolia Investment (Magnolia Investment) với tỷ lệ là 16.53% và 21.49% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, CET cũng có động thái lên kế hoạch chào bán thêm 72.6 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ của công ty từ 60.5 tỷ đồng lên 786.5 tỷ đồng.

Chung khoan Viet Nam top co phieu tang giam manh nhat HNX va UpCOM - Loạt cổ phiếu “quen mặt” đem lại thành công cho nhà đầu tư sau 6 tháng đầu năm

Trên sàn UpCOM, 10 cổ phiếu đều tăng trên 100% nhưng vẫn mờ nhạt trước đà tăng “chóng mặt” của cổ phiếu XDC. Sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng”, XDC đã bất ngờ tăng từ 13.700 đồng/cp (21/4) lên 999.900 đồng/cp, tương đương mức tăng 72 lần chỉ sau vài tháng.

Với thị giá trên, XDC đã chính thức “soán ngôi” VNZ của CTCP VNG để trở thành cổ phiếu có giá cao nhất trên sàn chứng khoán tính đến thời điểm hiện tại.

XDC bắt đầu tăng tốc sau thông tin giao dịch của cổ đông lớn Đỗ Phú Đạt. Cụ thể, ông Đạt thực hiện mua 500 cổ phiếu XDC để nâng sở hữu lên 6.1%, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của công ty từ 25/4/2023. Thị giá XDC tại thời điểm đó là 18.000 đồng/CP. Ông Đạt chi ra khoảng 9 triệu đồng cho 500 cổ phiếu XDC.

Ngày 12/5, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội công bố văn bản đính chính thông tin trên. Theo đó, số lượng cổ phiếu ông Phú nắm giữ trước giao dịch là 500 cổ phiếu, tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch chưa xác định được do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Công trình Tân Cảng chưa chuyển đổi thành loại hình công ty cổ phần.

Với việc nắm giữ 500 cổ phiếu XDC, nếu tính theo giá hiện tại, giá trị tài sản của ông Đạt có thể đã tăng lên gần 500 triệu đồng, gấp 55 lần so với giá trị đầu tư ban đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *