Lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu dự kiến tăng gấp hơn 2 lần trong năm 2023

Theo Theo Nikkei Asia, trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Tổng giám đốc Willie Walsh đã phát biểu rằng: “Những năm đại dịch đã qua và biên giới đã mở cửa trở lại như bình thường”. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận, đạt 1.2% vẫn còn quá thấp để đảm bảo sự bền vững tài chính trong dài hạn của ngành này, ông cho biết thêm.

Nhiều hãng hàng không toàn cầu trong những tháng gần đây đã báo cáo kết quả kinh doanh khả quan khi họ chuẩn bị cho một mùa hè bận rộn và nhu cầu đi lại không có dấu hiệu giảm bất chấp lạm phát cao. Áp lực từ giá dầu cũng đã giảm bớt trong năm nay.

Doanh thu năm 2023 cũng sẽ tiến gần về mức trước đại dịch. Hiệp hội này nâng dự báo doanh thu ngành lên 803 tỷ USD, gần bằng với mức 838 tỷ USD của năm 2019.

“Nhiều người không chỉ phải đi mà còn muốn đi du lịch và họ sẽ tiếp tục như vậy trong năm nay”, ông Walsh nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn riêng. Ông cũng cho biết, nhu cầu đang tăng ngay cả khi triển vọng kinh tế vĩ mô yếu hơn.

Nhưng ông Walsh cũng nói với các lãnh đạo của khoảng 300 hãng hàng không rằng vẫn có nhiều thách thức đang diễn ra, chẳng hạn như vấn đề về chuỗi cung ứng và phí sân bay tăng cao. 2 yếu tố này đang khiến sự phục hồi của ngành chậm lại.

Ông cho hay: “Các nhà cung cấp phụ tùng gốc đã quá chậm chạp trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, và làm tăng chi phí vừa hạn chế khả năng triển khai máy bay của chúng tôi”.

Nganh hang khong nganh hang khong tang truong manh nam 2023 - Lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu dự kiến tăng gấp hơn 2 lần trong năm 2023
Khối lượng hàng hóa vận chuyển năm 2023 thấp so với năm 2019

Khối lượng hàng hóa vận chuyển vẫn khá thấp so với năm 2019. Dự kiến năm 2023, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không là 57.8 triệu tấn so với mức 61.5 triệu tấn của năm 2019 do khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu sụt giảm.

Việc tăng phí ở các sân bay tại Hà Lan và Nam phi cũng cản trở hoạt động của các hãng hàng không, ông cho biết.

Ông Walsh cho biết, mặc dù nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, nhưng mức tăng lợi nhuận thấp hiện tại của ngành là không bền vững. Ông cũng lưu ý rằng, ngành hàng không ghi nhận lợi nhuận khoảng 2.25 USD trên mỗi hành khách thấp hơn giá của một tách cà phê, hay một vé tàu điện ngầm.

Nguồn: Theo Nikkei Asia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *