Ngân hàng Mỹ nào có nhiều tiền gửi không bảo hiểm nhất?

Hiện nay, có ít nhất 7 nghìn tỷ đô la tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm ở Mỹ. Giá trị đồng USD Mỹ gấp 3 lần giá trị vốn hóa thị trường Apple, tương đương khoảng 30% GDP của Mỹ. Tiền gửi không được bảo hiểm là những khoản vượt quá giới hạn 250.000 USD được bảo hiểm bởi Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi Liên Bang (FDIC), thực tế đã tăng từ 100 nghìn USD sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Chúng chiếm 40% tổng số tiền gửi ngân hàng.

Ngan hang My ngan hang My co tien gui nhieu nhat - Ngân hàng Mỹ nào có nhiều tiền gửi không bảo hiểm nhất?
Các ngân hàng ở Mỹ có lượng tiền gửi không bảo hiểm nhiều nhất

Sau vụ sụp đổ của ngân hàng SVB, chúng tôi xem xét 30 ngân hàng Mỹ có tỷ lệ tiền gửi không bảo hiểm cao nhất, sử dụng dữ liệu từ S&P Global.

Ngân hàng nào có nhiều tiền gửi không được bảo hiểm nhất?

Trong tháng trước SVB và Signature Bank bị phá sản với tốc độ cực nhanh. Biểu đồ cho thấy mức tiền gửi không được bảo hiểm của họ so với các ngân hàng khác. Bộ dữ liệu bao gồm các ngân hàng Mỹ có ít nhất 50 tỷ USD tài sản vào cuối năm 2022.

Ngan hang My 10 ngan hang co luong tien gui khong bao hiem lon nhat - Ngân hàng Mỹ nào có nhiều tiền gửi không bảo hiểm nhất?
Top 10 ngân hàng có lượng tiền gửi không bảo hiểm lớn nhất Mỹ

Bank of New York (BNY) Mellon và State Street Bank là những ngân hàng đang hoạt động với mức tiền gửi không được bảo hiểm cao nhất. Họ là hai ngân hàng giám sát lớn nhất của Mỹ, tiếp theo là JP Morgan. Các ngân hàng giám sát cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng trong hệ thống tài chính nắm giữ tài sản để giữ an toàn cho các nhà quản lý đầu tư và chuyển giao tài sản cùng các nhiệm vụ khác.

Cả BNY Mellon và State Street đều được coi là ngân hàng “quan trọng về mặt hệ thống”.

Điểm khác biệt giữa các ngân hàng này với SVB là các khoản cho vay và chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn của họ tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng tiền gửi thấp hơn nhiều. Dù các khoản cho vay này chiếm hơn 94% tiền gửi của SVB, nhưng chúng lần lượt chiếm 31% tiền gửi của BNY Mellon và 40% tiền gửi của State Street bank.

Chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn gây rủi ro lớn hơn cho các ngân hàng. Số nhiều trong những khoản nắm giữ này đã mất giá trị do lãi suất tăng với tốc độ chóng mặt. Điều này gây rủi ro lãi suất cho các ngân hàng. Theo cách này, nếu một ngân hàng bán những tài sản này trước khi chúng đáo hạn thì họ sẽ bị lỗ nặng.

Nhìn chung, 11 ngân hàng trong danh sách này có các khoản cho vay và tài sản nắm giữ đến ngày đáo hạn chiếm trên 90% tổng giá trị tiền gửi.

Những biện pháp dự phòng

Để ngăn chặn sự phân nhánh rộng hơn, các cơ quan quản lý đã thực hiện các hành động khẩn cấp. Điều này đã được thực hiện bằng cách bảo vệ tất cả các khoản tiền gửi của SVB và Signature Bank sau khi họ thông báo phá sản.

Fed cũng thiết lập một cơ sở cho vay khẩn cấp cho các ngân hàng. Chương trình cấp vốn có kỳ hạn của ngân hàng BTFP này được tạo ra để cung cấp thêm vốn cho các ngân hàng nếu người gửi tiền rút tiền của họ. Nó cũng được thiết lập để ngăn chặn các ngân hàng khỏi rủi ro lãi suất.

Cho đến hiện nay, hơn 50 tỷ USD cho vay đã được rút khỏi BTFP, tăng từ 11.9 tỷ USD trong tuần đầu tiên. Điều này đã khiến bảng cân đối kế toán của Fed một lần nữa tăng cao hơn sau khi giảm dần với việc áp dụng chính sách thắt chặt định lượng vào năm 2022.

Vấn đề thứ nhất, Fed có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc cứu các ngân hàng.

“Cách thế giới đang sử dụng, Chính phủ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đảm bảo tất cả các khoản tiền gửi. Nếu không, chúng ta sẽ phải đối mặt với một tình huống rút tiền hàng loạt ngân hàng lớn nhất mà bạn từng thấy”, Charles Munger nhấn mạnh.

Một vấn đề lớn hơn là nó đưa rủi ro mới vào hệ thống. Nếu những người tham gia thị trường mong đợi Fed luôn ra tay giải cứu, họ có thể sẽ đưa ra những quyết định kém thận trọng hơn. Môi trường lãi suất cực thấp không chỉ khiến các ngân hàng nhạy cảm hơn với rủi ro lãi suất khi lãi suất tăng mà còn giảm chi phí chấp nhận rủi ro.

Bây giờ, Fed đã nói rằng, họ có thể thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ tiền gửi không được bảo hiểm. Bất kỳ ai cũng có thể đoán được các khoản cho vay BTFP sẽ tăng nhanh như thế nào trong vài tháng tới khi khách hàng từ các ngân hàng nhỏ rút tiền và gửi đến các ngân hàng lớn hơn hoặc đầu tư vào các quỹ thị trường tiền tệ.

Nguồn: visualcapitalist

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *