Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?

Trong lĩnh vực tiền điện tử, đôi khi không có khái niệm tách biệt hoàn toàn giữa khái niệm L1 và L2. Ví dụ: BSC hoặc Polygon đôi khi được gọi là L2, nhưng một số người sẽ gọi chúng là L1. Để bài chia sẻ hôm nay của chúng mình có một khái niệm rõ ràng hơn, chúng ta sẽ coi tất cả các chuỗi sử dụng token gốc của họ để thanh toán phí gas là Layer 1 (L1).

Chúng ta có lẽ cũng đã biết về sự “điên cuồng” sau những cơn sốt liên quan đến nâng cấp Shapella, memecoin, Telegram Bots, và đặc biệt là LSDfi, đã tạo ra một lượng phí gas thu được rất lớn trên tất cả blockchain L1.

Top blockchain co luong phi cao nhat - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?
Thống kê lượng phí thu được của các blockchain

Hơn nữa, chúng ta cũng có thể thấy từ con số trên rằng trong quý 2 năm nay, Ethereum và TRON chiếm 93% tổng doanh thu phí L1. Còn một thông tin thú vị khác, chẳng hạn như vào ngày 5 tháng 5, phí của Ethereum đạt đến đỉnh điểm, tạo ra doanh thu hơn 32 triệu đô la Mỹ và PEPE cũng đạt đến đỉnh điểm vào cùng ngày. Doanh thu QoQ của TRON tăng đều đặn hơn và không bị thúc đẩy bởi bất kỳ giai đoạn tăng đột biến đáng kể nào.

Hiện tại, phí giao dịch của Ethereum đã tăng 84% so với tháng trước lên 8,89 đô la. Điều này được thúc đẩy bởi sự điên cuồng của Airdrop, memecoin và Telegram Bots, giá Gas tăng vọt 53% lên 47 Gwei.

Blockchain dang chu y nhat 01 - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?
Phí gas trung bình của các blockchain

Nhưng nếu chúng ta đo lường theo phần trăm thay đổi của hoạt động người dùng, thì Avalanche có vị trí thống trị. Avalanche C-Chain dẫn đầu các L1 nổi bật về tốc độ tăng trưởng giao dịch QoQ ở mức 162%. Như đã lưu ý ở trên, sự gia tăng này chủ yếu là do hoạt động của LayerZero. Do sự phát triển của các mạng con đã thu hút hoạt động ra khỏi C-Chain, tốc độ tăng trưởng hàng năm của các giao dịch trong Avalanche C-Chain giảm 27%. Sau Avalanche, theo sau là TRON (29%), BNB Chain (24%), Solana (24%) và Cardano (2%).

Blockchain dang chu y nhat 02 - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?

Các địa chỉ mới của Avalanche C-Chain đã tăng vọt vào cuối tháng 4, được thúc đẩy bởi XEN Crypto. Điều này dẫn đến số địa chỉ mới trung bình hàng ngày tăng 621% so với quý trước. Polygon chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng địa chỉ mới ổn định hơn, một phần do sự cường điệu xung quanh việc ra mắt zkEVM, tăng 256% so với quý trước. Fantom cũng trải qua sự gia tăng dần dần các địa chỉ mới, tăng 146% so với quý trước.

Nhưng nếu chúng ta đo lường nó từ góc độ tỷ lệ P/S (tức là tỷ lệ giá trên doanh thu, chúng ta đề cập đến giá tương đối của các token gốc so với thu nhập của chúng), thì TRON đang ở vị trí dẫn đầu trong tất cả L1, Tỷ lệ P/S 8 lần, tiếp theo là Filecoin (65 lần), Ethereum (122 lần) và Fantom (120 lần).

Ty le gia tren doanh thu - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?
Tỷ lệ giá/doanh thu của các mạng L1

Đặc biệt, nếu chúng ta đo lường nó từ góc độ giảm phát, thì BNB là đương kim vô địch về giảm phát trong quý 2 năm nay, ở mức 5,9%. Lý do chính là BNB Chain sẽ tiêu tốn phí giao dịch và nhóm Binance sẽ đốt thường niên một lượng token mỗi quý. Ngoài BNB, TRON đã tham gia vào cuộc cạnh tranh với tỷ lệ giảm phát 2,8%, đốt cháy tất cả các khoản phí thu được.

Ty le lam phat cua cac blockchain - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?
Tỷ lệ lạm phát của các token quản trị blockchain

Tổng hợp lại, từ quan điểm doanh thu, Ethereum đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc chuyển đổi sang PoS, vì việc đặt cược thanh khoản đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của giao thức. Nhưng nó không phải là người dẫn đầu về lợi nhuận đặt cược được cung cấp bởi các chuỗi PoS khác nhau.

Chúng ta có thể xem xét thêm việc sử dụng mạng. Phân phối hoạt động cụ thể của một số mạng L1 chính như sau:

  • BNB Chain có số lượng người dùng hoạt động lớn nhất
  • Tron có số lượng giao dịch cao nhất
  • Avalanche dẫn đầu về tăng trưởng giao dịch tuần tự (162%)

Trong quý vừa qua, hầu hết các mạng đã chứng kiến ​​DeFi TVL của họ giảm khi tâm lý giảm giá quét qua thị trường tiền điện tử. Nhưng ngay cả trong môi trường này, Ethereum và TRON vẫn trở thành những L1 bắt mắt nhất và các token gốc của chúng hoạt động tốt hơn so với các token của các chuỗi khác nói chung.

TVL cac mang Defi - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?
TVL mảng Defi của các blockchain

Ngoài ra, một điều đáng nói khác là Cardano nổi bật với TRON trong L1 đang bùng nổ của DeFi TVL. Và, Cardano đã tăng 14% theo quý, nhờ sự thành công của việc ra mắt Indigo, Liqwid và VyFinance lần lượt trong quý 4 năm 2022, quý 1 năm 2023 và quý 2 năm 2023. Trong khi đó, TRON tăng 7% theo tháng và 48% theo năm, cả hai đều rất ấn tượng.

Tang truong Defi cua cac mang blockchain - Ngoài Ethereum, blockchain L1 nào đáng chú ý nhất trong thời gian tới?
Tăng trưởng Defi của các blockchain

Nếu chúng ta tiếp tục nhìn vào tương lai từ góc độ dài hạn hơn, mặc dù Ethereum vẫn đang ở vị trí thống trị trong lĩnh vực DeFi, nhưng các chuỗi khác dường như đang hoặc sắp trải qua một số thay đổi lớn. Ví dụ:

  • Polygon sẽ chuyển đổi token MATIC sang POL để có nhiều ứng dụng hữu ích hơn
  • Nâng cấp Mithril của Cardano nhằm mục đích giúp Cardano cải thiện hiệu quả của tốc độ, bảo mật và khả năng ra quyết định phi tập trung tốt hơn
  • Bản cập nhật Periander của Tron cũng rất đáng chú ý
  • Công cụ phát triển mới của Solana, Solang, giúp giải quyết những khác biệt chính giữa blockchain Solana và Ethereum
  • Một số sáng kiến ​​phát triển mới của BNB Chain, bao gồm kế hoạch Gas Grant và các kế hoạch ươm tạo khác nhau..

Trên đây là những dữ liệu tổng quan về hoạt động của các blockchain trong quý vừa qua được Messari.io theo dõi và tổng hợp lại trong báo cáo của họ. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể phần nào nắm rõ được tình trạng các blockchain L1 hiện ra sao, đâu là L1 đang phát triển mạnh nhất & sẽ có nhiều tiềm năng trong tương lai. Nếu muốn đọc chi tiết hơn, bạn có thể xem thêm ở tài liệu tham khảo dưới đây nhé.

Dữ liệu từ Messari.io

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *