Nguyên nhân đằng sau làn sóng sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ ở Mỹ

Tình trạng cắt giảm nhân sự trong linh vực công nghệ đã xảy ra từ giữa năm 2022 và tiếp tục diễn ra vào đầu năm 2023, nhất là tại Mỹ.

Theo báo cáo mới của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tình trạng sa thải trong lĩnh vực công nghệ là tiêu điểm trên các phương tiện truyền thông trong nửa cuối năm 2022.

Xu hướng này trở nên rõ rệt hơn vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Trên toàn cầu gần 130.000 nhân viên tại 482 công ty công nghệ sa thải trong 2 tháng đầu năm 2023, gần bằng con số 161.000 nhân viên bị sa thải của cả năm 2022 theo theo layoffs.fyi.

Mỹ là quốc gia có số lượng nhân viên công nghệ thông tin (CNTT) bị sa thải nhiều nhất, với 257 nghìn việc làm trong ngành công nghệ thông tin bị cắt giảm, chiếm 66% số lượng nhân viên CNTT bị sa thải toàn cầu trong giai đoạn 2022-2023.

Cong ty cong nghe so luong nhan vien bi sa thai - Nguyên nhân đằng sau làn sóng sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ ở Mỹ
Các nguyên nhân chính của xu hướng sa thải

Theo Cục thống kê lao động Mỹ, dữ liệu về sa thải của ngành công nghệ thông tin bao gồm ngành con liên quan đến lĩnh vực công nghệ đã nhanh hơn đáng kể so với mặt bằng chung của Mỹ kể từ giữa năm 2022 và kéo dài tới đầu năm nay.

Thứ nhất, lo ngại về điều kiện kinh tế vĩ mô kém tích cực. Suy thoái kinh tế về mặt kỹ thuật của Mỹ trong quý 2/2022 cùng với cuộc chiến ở Ukraine đã dẫn đến một môi trường kinh tế bất ổn trong năm 2022.

Fed tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1980 trong năm 2022 để kiềm chế lạm phát tăng cao cũng khiến cho nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại. Tỷ lệ lạm phát cao cũng đã hạn chế ức mua/chi tiêu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp do giá cả cao hơn.

Yếu tố này đã ảnh hưởng đến các nguồn doanh thu chính của nhiều công ty công nghệ. Nhằm đối phó tình trạng doanh thu tăng trưởng chậm và bảo vệ khả năm sinh lời, các công ty công nghệ đã cắt giảm chi phí hoạt động, bắt đầu với việc cắt giảm nhân sự.

Thứ hai, do điều chỉnh lại quá trình tuyển dụng quá mức trong giai đoạn Covid-19. Các hoạt động kinh doanh trực tuyến trong thời điểm đó tăng nhanh khi mọi người dành nhiều thời gian để làm việc, mua sắm trực tuyến.

Các công ty công nghệ cho rằng đây sẽ là xu hướng bình thường mới và bắt đầu tuyển dụng rầm rộ, nhanh chóng mở rộng đội ngũ nhằm bắt kịp nhu cầu. Cuối năm 2022, Amazon và Meta đã tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên so với quy mô của năm 2019 tăng lần lượt là 93% và 92%.

Nhưng giờ đây, mọi thứ lại đang trở về thời điểm “bình thường hóa” khiến nhu cầu về các dịch vụ công nghệ giảm xuống khiến cho các công ty công nghệ đối mặt với việc dư thừa nhân viên và buộc phải sa thải hàng loạt.

Theo layoffs.fyi, chín công ty CNTT, có trụ sở tại Hoa Kỳ, có số lần sa thải lớn nhất chiếm đến 20% tổng số lần sa thải công nghệ toàn cầu. Đây là những công ty đã được hưởng lợi đáng kể từ xu hướng gia tăng sử dụng công nghệ của người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

Các doanh nghiệp B2B chuyên về cơ sở hạ tầng, phần cứng và phần mềm CNTT và có nguồn doanh thu liên quan tới với dịch vụ Chuyển đổi số cũng “nối gót” theo các tập đoàn lớn.

Cong ty cong nghe cac cong ty cong nghe My sa thai nhan vien - Nguyên nhân đằng sau làn sóng sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ ở Mỹ
Các công ty công nghệ Mỹ có lượng sa thải lớn nhất

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn trên thế giới như các công ty của Ấn Độ đã có dấu hiệu giảm tuyển mới/cắt giảm số lượng nhân viên trong quý 4/2022.

Xu hướng giảm tốc trong chi tiêu dịch vụ CNTT toàn cầu này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong năm nay. Vào tháng 1/2023, Gartner cũng đã giảm dự báo tăng trưởng doanh thu dịch vụ CNTT năm 2023 xuống 5,5% từ mức 7,9% trong dự báo trước đó (tháng 10/2022).

Nhưng các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế suy thoái, có thể sẽ ưa chuộng các nhà cung cấp CNTT giá rẻ, ví dụ như FPT Software hoặc CMC Global của Việt Nam.

VDSC kỳ vọng yếu tố này sẽ giúp FPT hay CMG ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu cao hơn các đối thủ trong năm nay, như đã ghi nhận trong năm 2022.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *