Nhà đầu tư Mỹ: Nên nắm tiền mặt trong năm 2023, lo ngại cổ phiếu giảm mạnh

Khác với 2 năm bùng nổ trước đây, tiền mặt không còn được coi là “rác”. Đây là nhận định của 404 nhà đầu tư nhỏ lẻ và chuyên nghiệp tham gia cuộc thăm dò mới nhất của MLIV Pulse.

MLIV Pulse là một cuộc khảo sát hàng tuần đối với độc giả của Bloomberg News, được thực hiện bởi nhóm Markets Live của Bloomberg. Trong cuộc khảo sát lần này có 2/3 người tham gia đều cho rằng, giữ tiền mặt vẫn là chiến lược đúng đắn nhất trong năm 2023.

Nha dau tu My ty trong tien mat dang duoc cac nha dau tu uu tien nam 2023 - Nhà đầu tư Mỹ: Nên nắm tiền mặt trong năm 2023, lo ngại cổ phiếu giảm mạnh
Tiền mặt đang được các nhà đầu tư ưu tiên trong năm 2023

Việc nhận định tiền mặt trở thành “vua” nói lên rất nhiều điều về môi trường kinh tế và tài chính hiện nay. Những lo ngại về một thị trường con gấu tiềm ẩn, Fed tiếp tục tăng lãi suất và khả năng suy thoái kinh tế cũng khiến cho các nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa”. Họ lo sợ rằng năm nay có thể lặp lại cú giảm thảm khốc đã từng xảy ra năm 2022.

Chia sẻ với Bloomberg vào tuần trước, Michael Wilson, Giám đốc chiến lược vốn cổ phần của Morgan Stanley, cho rằng chỉ số S&P 500 có thể giảm khoảng 20% do lợi nhuận doanh nghiệp yếu.

Trong hoàn cảnh ấy, tiền mặt có vẻ như là một nơi trú ẩn an toàn, nhất là khi lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn ngắn đủ cao để đánh bại danh mục cổ điển 60/40 (60% cổ phiếu/40% trái phiếu) lần đầu tiên kể từ 2001. Ngay cả các tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao cũng mang lại lợi suất 4% tại thời điểm này.

Giữ tiền mặt đang “lãi hơn” danh mục 60/40 truyền thống.

Leo Kelly, Giám đốc điều hành của Verdence Capital Advisors, cho biết: “Chúng tôi đang khuyến khích nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền mặt, giữ tiền mặt không phải là gánh nặng đè nặng lên danh mục. Thị trường biến động mạnh và mang lại nhiều cơ hội để rót vốn vào các thương vụ hấp dẫn”.

Rachel Elson, Cố vấn quản lý tài sản tại Perigon Wealth Management cho biết tất nhiên lạm phát sẽ bào mòn sức mua của tiền mặt. Nhưng tác động của lạm phát sẽ ít hơn khi bạn có thể nhận được lãi suất 3.75% trên tài khoản tiết kiệm từ Marcus, ông Elson nói.

Nhà đầu tư nhiều khả năng chuyển sang các quỹ đầu tư thụ động hơn là các quỹ tương hỗ chủ động. Chỉ có 17% số người trả lời khảo sát cho biết nhiều khả năng một quỹ đầu tư chủ động nhắm vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn của Mỹ sẽ có hiệu suất vượt trội hơn một quỹ thụ động bám sát theo S&P 500 trong năm 2023.

Nếu như phải lựa chọn tăng tỷ trọng vào các quỹ chủ động, quỹ thụ động hay các khoản đầu tư quốc tế trong năm 2023, các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ nói gì?

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, có đến 47% các nhà đầu tư chuyên nghiệp chọn tăng đầu tư các khoản đầu tư quốc tế. 37% chọn đầu tư quỹ thụ động, 30% chọn đầu tư quỹ chủ động.

Ngược lại các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các nhà đầu tư nhỏ lẻ nhiều khả năng sẽ đưa tiền vào các quỹ thụ động (46%), kế đó là các khoản đầu tư quốc tế 38% và quản lý chủ động 22%.

Phần lớn những người tham gia cuộc khảo sát nghĩ rằng, các quỹ đầu tư chủ động sẽ tiếp tục mất thị phần vào tay các quỹ chủ động. Nhưng tuy nhiên, họ không kỳ vọng nhiều vào các nhà quản lý chủ động sẽ biến mất trong 10 năm tới. Chỉ 25% số người tham gia khảo sát dự báo các nhà quản lý quỹ chủ động sẽ không còn tồn tại trong khi 3/4 người tham gia tin rằng họ sẽ vẫn tồn tại.

Một số nhà đầu tư cho biết, các nhà quản lý quỹ chủ động có khả năng hành động và giữ lượng tiền mặt lớn sẽ là sự lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh bất ổn.

“Trong bối cảnh lãi suất cao và dòng tiền dịch chuyển chậm hơn, các nhà quản lý quỹ chủ động, không quá để tâm tới chỉ số tham chiếu và đầu tư tập trung sẽ có cơ hội lớn để đạt hiệu suất vượt trội”, một nhà đầu tư cho biết.

  • Trong cuộc khảo sát MLIV Pulse có 2/3 người tham gia cho rằng, giữ tiền mặt vẫn là chiến lược đúng đắn nhất trong năm 2023.
  • Khi chỉ số S&P 500 có thể giảm khoảng 20% do lợi nhuận doanh nghiệp yếu, thì tiền mặt có vẻ như là một nơi trú ẩn an toàn nhất.
  • Phần lớn những người tham gia cuộc khảo sát nghĩ rằng, các quỹ đầu tư chủ động sẽ tiếp tục mất thị phần vào tay các quỹ chủ động.

Nguồn: Theo Bloomberg

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *