Sức khỏe kinh tế toàn cầu có dấu hiệu đáng lo ngại trong tương lai

Hai chỉ số đo lường sức khỏe của các doanh nghiệp và nền kinh tế thế giới vừa phát đi tín hiệu cảnh báo vào hôm thứ 6 tuần trước khi Maersk – công ty có tên đầy đủ là AP Moller-Maersk và đặt trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch đã đưa ra dự báo về sự sụt giảm của nhu cầu container đường biển và “đế chế” quảng cáo WPP cho biết khách hàng trong ngành công nghệ tại Mỹ đang giảm chi tiêu của marketing.

Theo tin từ Reuters, công ty Maersk đã cắt giảm dự báo về thương mại container toàn cầu trong năm 2023, do các công ty đã giảm lượng hàng tồn kho và môi trường lãi suất cao cộng thêm nguy cơ suy thoái tại Mỹ và châu Âu đặt ra trở ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Maersk là một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận tải container đường biển lớn nhất thế giới đã đưa ra dự báo số lượng container được vận chuyển qua đường biển trên thế giới sẽ giảm tới 4% trong năm 2023 so với năm ngoái. Trước đó, hãng cũng dự báo giảm không quá 2.5%.

Công ty kiểm soát 1/6 thương mại container trên toàn cầu, vận chuyển hàng hóa cho các nhà bán lẻ và các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn như Nike, Unilever, Walmart.

WPP – công ty quảng cáo lớn nhất thế giới cũng cảnh báo khách hàng là các doanh nghiệp công nghệ ở Mỹ đã giảm chi quảng cáo cho quý 2/2023.

CEO Mark Read cho biết, điều này khiến cho công ty ngạc nhiên. “Chi tiêu cho quảng cáo sẽ tăng trở lại sau một thời gian, nhưng chúng tôi đang cảm thấy lo lắng về thời gian còn lại của năm nay vì chúng ta không thể biết rõ những gì sẽ xảy ra”, ông nói với Reuters.

Tháng qua, đối thủ của WPP là Interpublic cũng phàn nàn về việc khách hàng là các công ty công nghệ cắt giảm ngân sách quảng cáo. Interpublic do đó đã giảm dự báo tăng trưởng doanh thu của công ty trong năm 2023 còn 1.5-3% từ mức 3-5% đưa ra trước đó.

Điều này trái ngược hoàn toàn với hồi tháng 2 khi WPP dự báo khách hàng sẽ tiếp tục chi mạnh cho quảng cáo ngay khi nền kinh tế yếu đi để thúc đẩy doanh số và thuyết phục người tiêu dùng về việc tăng giá sản phẩm – dịch vụ.

Theo giới phân tích, những tin tức mới này phản ánh sự thận trọng của các công ty đang phải xoay sở với chi phí vay vốn gia tăng và việc người dùng thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng. Chi phí quảng cáo thường là hạng mục đầu tiên bị cắt giảm khi doanh nghiệp lo ngại về căng thẳng tài chính.

“Doanh nghiệp đang ở trạng thái “chờ xem” trong việc chi tiêu ở vào một thời điểm khi mà nhu cầu đang là thứ khó để đánh giá chuẩn xác”, nhà phân tích Sophie Lund-Yates của công ty Hargreaves Lansdown nhận định.

Thứ Năm tuần qua, Apple cũng cảnh báo sẽ có quý doanh thu giảm thứ 4 liên tiếp. Amazon.com thì tỏ ra lạc quan hơn, công bố doanh thu tăng trưởng và lợi nhuận vượt kỳ vọng của Phố Wall dự báo.

Dấu hiệu kinh tế toàn cầu sẽ làm nổi bật nỗi lo gần đây là kinh tế Trung Quốc đang ngày càng đuối dần hậu Covid-19. Hiện tại, mức độ của các biện pháp kích cầu mà Chính phủ Trung Quốc đưa ra là không như mong đợi của thị trường.

Các công ty toàn cầu như Unilever, Nissan, Caterpillar đều đưa ra cảnh báo về sự suy giảm về lợi nhuận khi Trung Quốc đang đánh mất đà phục hồi sau đại dịch.

Kinh te the gioi gia cuoc van chuyen giam - Sức khỏe kinh tế toàn cầu có dấu hiệu đáng lo ngại trong tương lai
Giá cước vận tải biển toàn cầu đã giảm mạnh về mức thấp nhất kể từ tháng 12/2019, sau khi tăng vọt trong thời gian đại dịch Covid-19. Đơn vị: USD/container 40 feet – Nguồn: Refinitiv/Reuters.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook) đưa ra hồi cuối tháng 7, quỹ tiền tệ Quốc tế IMF tăng dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu thêm 0.2% lên mức 3%. Nhưng con số dự báo này cho thấy sự giảm tốc đáng kể từ mức tăng 3.5% mà kinh tế thế giới đạt được trong năm 2022.

Hãng vận tải hàng đầu thế giới khác là DHL hôm thứ ba cũng dự báo khối lượng vận tải đường không và biển của hãng cũng sẽ giảm tương ứng 16% và 7.1% trong nửa đầu năm, nhất là trên các tuyến nối giữa Trung Quốc với hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này là châu Âu và Mỹ.

Theo CEO công ty logistic Knight-Swift, ông David Jackson, phát biều hồi tháng 7 rằng: “Tôi không rõ là đã có thời điểm nào nhu cầu vận tải giảm nhanh và mạnh như thế này hay chưa mà lại giảm trong thời gian dài đến như vậy mặc dù không có suy thoái kinh tế”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *