Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023

Nhu cầu mua vàng trong nước giảm xuống còn 12.7 tấn trong quý 2/2023.

Theo báo cáo “Xu hướng nhu cầu vàng” mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), kim loại quý hiếm này được hưởng lợi từ xu hướng mua tăng kỷ lục của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong 6 tháng đầu năm cũng như nhận được sự hỗ trợ từ thị trường đầu tư lành mạnh và nhu cầu mua sắm trang sức ổn định.

Nhu cầu vàng (không gồm thị trường OTC) giảm 2% so với cùng kỳ xuống còn 921 tấn trong quý 2, dù tổng nhu cầu tăng 7% (bao gồm thị trường OTC) tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn đang ổn định trên toàn cầu.

Ở Việt Nam, nhu cầu của người tiêu dùng vàng trong quý 2/2023 giảm 9% từ 14 tấn (quý 2/2022) xuống chỉ còn 12.7 tấn. Theo đánh giá của WGC: “Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu hướng vàng giảm 5% so với cùng kỳ từ 9.6 tấn trong quý 2/2022 xuống còn 9.1 tấn quý 2/2023. Điều tương tự cũng đã xảy ra với mảng trang sức khi mà nhu cầu giảm từ 4.5 tấn trong quý 2 xuống còn 3.7 tấn vào quý 2/2023 cho thấy mức giảm 18% so với cùng kỳ”.

Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) & Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới ông Shaokai Fan cho biết: “Như các thị trường khác thuộc khu vực ASEAN, nhu cầu vàng của người dân Việt Nam cũng giảm trong quý 2. Sự sụt giảm của nền kinh tế quốc gia này trong hai quý liên tiếp đã tác động đến tâm lý chung của thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng đã bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và BĐS”.

Vang Nhu cau vang trong quy 2 tren the gioi - Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023
Nhu cầu vàng trên thế giới giảm trong quý 2/2023

Nhu cầu về vàng của NHTW trong quý 2 cũng đã giảm so với cùng kỳ xuống còn 103 tấn và chủ yếu là do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Các ngân hàng trung ương mua lượng vàng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm

Xét trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng trung ương đã mua số lượng vàng lớn kỷ lục lên đến 387 tấn, nhu cầu vàng hai quý đầu năm cũng có chiều hướng tích cực cho thấy hoạt động mua của các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn sẽ được duy trì mạnh trong suốt cả năm nay.

Xét về đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu hướng tăng 6% so với cùng kỳ đạt 277 tấn trong quý 2 với mức tổng đầu tư lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023 nhờ sự tăng trưởng ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn từ các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng chạm mức 21 tấn trong quý 2, ít hơn đáng kể so với mức 47 tấn trong quý 2 năm 2022 góp phần khiến tổng số vốn rút ròng trong nửa đầu năm đạt 50 tấn.

“Mức tiêu thụ trang sức vẫn ổn định ngay cả khi giá vàng tăng cao, mang lại mức tăng 3% so với cùng kỳ trong quý 2, đạt mức tổng tiêu thụ 951 tấn trong nửa đầu năm 2023. Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ cũng phục hồi và hoạt động mua hàng tăng mạnh của người dùng Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy sức tiêu thụ vàng trong quý 2”, WGC nhận định.

Tổng nguồn cung vàng cao hơn 7% so với cùng kỳ năm 2022 ở mức 1.255 tấn trong quý 2 với sản lượng khai thác ước tính đạt mức kỷ lục trong nửa đầu năm 1.781 tấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *