Cá mập chứng khoán chuyển từ “phòng thủ” sang chế độ “tấn công”

Nhiều quỹ đầu tư lớn đang “tất tay” với thị trường chứng khoán bước vào môi trường lý tưởng: Lãi suất ngày càng giảm thúc đẩy dòng tiền vào thị trường chứng khoán, trong khi các kênh đầu tư khác không mấy hấp dẫn.

Những tháng qua, thị trường chứng khoán đang quay trở lại đà tăng mạnh mẽ, Vn-Index vượt mốc 1.200 điểm hôm 26/7. Đây là mức tăng gần 20% so với đầu năm 2023. Cùng với đó là sự trở lại của các phiên thanh khoản “tỷ đô”.

Quy dau tu chung khoan chi so Vn Index 6 thang gan nhat - Cá mập chứng khoán chuyển từ “phòng thủ” sang chế độ “tấn công”
Chỉ số Vn-Index 6 tháng qua. Nguồn: Investing

Góp công lớn giúp cho thị trường chứng khoán tạo dựng lại niềm tin cho nhà đầu tư chứng là những quyết sách quyết liệt từ Chính phủ, NHNN. NHNN đã hạ lãi suất 4 lần liên tiếp và đưa ra các nghị định cơ cấu , gia hạn nợ, trong khi Chính phủ thúc đẩy đầu tư công nhằm vực đẩy nền kinh tế, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ ngành BĐS.

Việc không có kênh đầu tư hấp dẫn nào khác cũng góp phần giúp dòng tiền chảy vào chứng khoán. Trong khi BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khăn, kênh tiết kiệm cũng kém hấp dẫn vì lãi suất liên tục giảm.

Quy dau tu chung khoan nhieu quy dau tu lai lon thang 6 - Cá mập chứng khoán chuyển từ “phòng thủ” sang chế độ “tấn công”

Một số quỹ đầu tư nhận thấy dòng tiền đang bắt đầu chuyển dần từ các kênh sang chứng khoán. Theo Dragon Capital nhận định trong báo cáo tháng 6: “Tâm lý thị trường đang được cải thiện, giả thuyết của chúng tôi trong báo cáo tháng 5 rằng các nhà đầu tư cá nhân có thể chuyển đổi từ các khoản tiền gửi lãi suất cao sang tìm kiếm cơ hội ở thị trường chứng khoán và phần nào được thực hiện hóa”.

Quỹ PYN Elite chung quan điểm khi cho rằng đà tăng hiện tại đang tựa trên “dòng tiền chảy từ tiền gửi ngân hàng sang cổ phiếu”.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều quỹ đầu tư đã ghi nhận hiệu suất khả quan trong nửa đầu năm nay. Trong đó, hai quỹ của SSI là SSIAM VNFinlead ETF và SSI-SCA đạt hiệu suất 23.6% và 16.45% trong giai đoạn này, vượt xa mức tăng 11.23% của VN-Index. Các quỹ của Dragon Capital như DCDS và VEIL đạt kết quả khả quan với hiệu suất lần lượt 14.7% và 12.2%.

Một số quỹ đầu tư vẫn có hiệu suất kém hơn thị trường là DCVFM, VLGF SSIAM, PYN Elite. Riêng The Ballad Fund đạt mức khiêm tốn là 6% vì duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong 5 tháng đầu năm.

Thừa thắng xông lên

Khi thị trường đang thuận lợi, các quỹ đầu tư cũng chuyển từ chế độ “phòng thủ” sang chế độ “tấn công”, một số quỹ thậm chí còn dồn hết nguồn tiền vào thị trường.

Ngay cả quỹ The Ballad Fund từng tỏ ra bi quan về thị trường những tháng đầu năm cũng quay trở lại giải ngân. Sau nhiều tháng đứng ngoài quan sát, quỹ đầu tư dưới sự dẫn dắt của CEO Lê Chí Phúc nâng tỷ trọng của cổ phiếu từ 23% lên 88% trong tháng 6.

Quỹ đầu tư này mua mới nhiều cổ phiếu ngân hàng như MBB, CTG, VIB; cổ phiếu chứng khoán SSI, TVS, VCI; một số mã khác như PNJ, VNM, BMP…

Quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital DCDS cũng thông báo thay đổi chiến lược theo hướng “tất tay” vào thị trường chứng khoán. Đại diện quỹ cho biết, quỹ chứng khoán năng động DCDS sẽ trở thành quỹ cổ phiếu tăng trưởng. Theo đó, quỹ có thể phân bổ tối đa 100% tài sản vào cổ phiếu thay vì múc 80% như trước đó.

Dragon Capital cho biết: “Quỹ DCDS sẽ được chủ động trong việc tìm kiếm và tối ưu hóa lợi nhuận, nhưng vẫn linh hoạt trong việc thay đổi tài sản đầu tư để thích nghi với những biến động của thị trường để hạn chế rủi ro cho danh mục”, “Việc thay đổi chiến lược đầu tư của quỹ DCDS là sự thay đổi mang tính tích cực hướng đến việc mang lại lợi nhuận vượt trội cho nhà đầu tư”.

Nhưng đây có lẽ chỉ mang tính chất thủ tục vì quỹ DCDS liên tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn 80% từ tháng 3/2023. Đến cuối tháng 6/2023, quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital đang đầu tư 92% tài sản vào thị trường cổ phiếu.

Quy dau tu chung khoan ty trong co phieu trong danh muc quy - Cá mập chứng khoán chuyển từ “phòng thủ” sang chế độ “tấn công”

Hai quỹ khác VEIL và DCBC thuộc Dragon Cap vực dẩy ital l cũng đang trong trạng thái “tất tay” vào thị trường. Với NAV 1.8 tỷ USD, VEIL đang đầu tư gần như toàn bộ tài sản vào thị trường chứng khoán.

Quỹ VLGF của SSI gần đây cũng duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hơn 83%. Trong khi quỹ VESAF thuộc Vinacapital cũng tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, từ 80% trong tháng 3 lên 92.4% trong tháng 6.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *