Tether là công ty nắm giữ Bitcoin lớn thứ 11 trên thế giới

Phát hiện mới này đang làm dấy lên nguy cơ gây thao túng thị trường Crypto do Tether nắm giữ lượng Bitcoin lớn thứ 11 trên thế giới mới được phát hiện.

Mặc dù Tether vẫn chưa có câu trả lời chính thức công bố địa chỉ Bitcoin của mình, nhưng Tom Wan – một nhà nghiên cứu làm việc cho 21.co khẳng định đã phát hiện địa chỉ có thể thuộc về Tether. Theo đó, chiếc ví này cũng đang sở hữu khoảng 55.022 BTC với giá trị hơn 1.6 tỷ USD (giá trị hiện tại).

Một nguồn tin cũng tiếp tục xác nhận với The Block về vấn đề mới phát hiện này và Tether cũng nằm trong bảng xếp hạng nắm giữ Bitcoin trên Dune, tuy nhiên ở thời điểm này Tether vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Đối chiếu với báo cáo chứng thực tài sản quý 2/2023 với lãi lớn được Tether công bố hồi đầu tuần, giá trị nắm giữ khớp với tổng số BTC được đề cập ở trên. Tính đến thống kê gần nhất, Tether đã có 1.5 tỷ USD BTC chiếm 2% tổng tài sản bảo chứng cho USDT.

Quý 1/2023, Tether lần đầu tiên công khai số lượng BTC nắm giữ. Theo thông báo, Tether sẽ dần tái phân bổ tài sản dự trữ trái phiếu chính phủ sang Bitcoin với lượng đầu tư định kỳ có thể lên tới 15% thặng dư lợi nhuận mỗi tháng.

Quyết định được đưa ra khi mà Mỹ vẫn chưa giải quyết được trần nợ công, thời điểm trái phiếu vẫn là kênh đầu tư rủi ro. Hơn nữa, Tether cũng đang là tổ chức nắm nhiều nợ chính phủ Mỹ cao thứ 23 thế giới.

Hiện Tether vẫn giữ kín lịch trình mua cũng như giá giao dịch mỗi lần, tuy nhiên công ty lại cam kết sẽ không vượt 15% mức tài sản thặng dư.

Thận trọng với việc Tether nắm giữ Bitcoin

Bitcoin hiện là một trong những tài sản hoạt động hiệu quả nhất trong 10 năm qua, nhưng việc một tổ chức nắm giữ quá nhiều đồng tiền điện tử như Tether lại trở thành “con dao hai lưỡi” vì tính chất biến động khó đoán của nó.

BTC mang lại lợi nhuận tốt hơn cho Tether nhưng nó cũng tồn tại một số vấn đề mà Tom Wan lưu ý.

Một tài sản ít biến động như tiền mặt là lựa chọn an toàn hơn, anh Wan nói:

“Tether nắm giữ Bitcoin chiếm 1.67 tỷ USD, khoảng 50% đệm thanh khoản. 85% dự trữ của Tether là tiền mặt, các khoản tương đương tiền và các khoản tiền gửi ngắn hạn khác. Vì thế nếu xảy ra sự sụt giảm giá đối với các tài sản dự trữ khác của họ, một tấm đệm thanh khoản ít biến động hơn sẽ có lợi thế cho họ”.

Mikołaj Zakrzowski, nhà nghiên cứu của CryptoQuant, cũng đưa ra quan điểm tương tự:

“Trong bối cảnh lớn, việc Tether nắm giữ lượng Bitcoin lớn không nhất thiết là mối bận tâm, vì Tether cũng sở hữu một lượng đáng kể trái phiếu kho bạc Mỹ và các tài sản bằng USD khác. Nhưng vấn đề chính ở đây là Tether góp phần vào rủi ro kép tạo ra biến động bổ sung cho tổng giá trị dự trữ của công ty”.

Và vì Tether có vai trò là “một trong những trường cột” của thị trường tiền điện tử, bất cứ một sự kiện nào xảy ra với tổ chức này đều có thể gây ra tác động lớn đến giá BTC và toàn bộ thị trường”, dẫn lời Zakrzowski.

Tether như một “hộp đen”

Vì kế hoạch gia tăng việc nắm giữ Bitcoin có phần mập mờ nên Tether ngay sau đó đã nhận nhiều chỉ trích. Nhất là CEO Binance Changpeng Zhao đã gọi báo cáo dự trữ của Tether là “hộp đen” trong phiên AMA ngày 31/07.

Việc Tether liên tục báo lãi trong nhiều quý đã tái nhấn mạnh vị thế của tổ chức trong lĩnh vực stablecoin, nhưng CZ vẫn giữ vững quan điểm không nên kỳ vọng hoàn toàn vào USDT. Theo ông, vẫn nên ưu tiên phân tán trên nhiều loại stablecoin.

Paolo Ardoino – giám đốc công nghệ Tether từng chia sẻ: “Không có stablecoin nào có kiểm toán chính thức mà chỉ được chứng thực”.

Tuần trước, Binance đã bắt tay với First Digital Labs có trụ sở tại Hong Kong, niêm yết stablecoin FDUSD và mở giao dịch miễn phí cho một số cặp được chọn. Nhưng Binance vẫn không có động thái “ưu ái” như vậy cho USDT của Tether.

Ngày hôm qua 4/8, USDT đã chịu áp lực bán tháo và bị mất peg trong thời gian dài trên các pool của Uniswap và Curve. CTO Tether cho rằng, Tethẻ đang bị “chơi xấu hội đồng” và ẩn ý đầy mỉa mai về FDUSD. Cư dân mạng còn cáo buộc chính Binance và CZ là kẻ giật dây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *