Nghịch lý: Kết quả kinh doanh ảm đạm nhưng cổ phiếu ngành thép vẫn bật tăng

Ngược với kết quả kinh doanh ảm đạm của các công ty ngành thép trong quý 2, trên sàn chứng khoán nhóm cổ phiếu thép lại phục hồi mạnh mẽ sau khi giảm sâu trong năm 2022.

Kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp ngành thép không mấy tốt đẹp. Nhìn chung, ngoài những doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, Nam Kim group, có dấu hiệu phục hồi, đa số các doanh nghiệp thép lại đang gồng mình bù lỗ.

Cụ thể, quý 2/2023, Hòa Phát ghi nhận doanh thu giảm, LNST chỉ đạt 1.448 tỷ đồng (-64%). Trong kỳ, HPG đạt doanh thu 29.800 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Dù lợi nhuận giảm so với cùng kỳ nhưng quý 2 năm nay lợi nhuận vẫn gấp 3.7 lần so với kết quả quý 1/2023.

6 tháng đầu năm, HPG ghi nhận 56.665 tỷ đồng doanh thu, giảm 30% so với cùng kỳ và LNST hơn 1.830 tỷ giảm 85%.

Đầu tư thương mại SMC là doanh nghiệp có lợi nhuận âm quý này, thua lỗ nặng nhất toàn ngành với khoảng lỗ gần 400 tỷ đồng và khoản trích lập dự phòng khoản phải thu 180 tỷ đồng, phần lớn từ NVL. Đây là khoản lỗ lớn thứ 2 trong lịch sử của SMC chỉ sau khoản lỗ quý 4/2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, SMC ghi nhận doanh thu thuần 7.200 tỷ đồng (-46%) so với cùng kỳ, đồng thời lỗ ròng 371 tỷ đồng. Mục tiêu lãi 150 tỷ đồng trong năm nay của SMC cũng trở nên khó khăn hơn.

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) thì ghi nhận lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 2, giảm mạnh so với quý 2/2022 lãi 251 tỷ đồng. Nguyên nhân do doanh thu bán hàng là doanh thu tài chính đều giảm. Lũy kế 9 tháng công ty lỗ ròng 410 tỷ đồng.

CTCP Gang thép Thái Nguyên (TIS) cũng báo lỗ kỷ lục 98 tỷ đồng trong quý 2/2023, đánh dấu quý thứ 4 thua lỗ liên tiếp. 6 tháng đầu năm, công ty lỗ sau thuế 117 tỷ đồng.

Thép Pomina cũng lỗ đậm 350 tỷ đồng trong quý 2/2023 do kinh doanh dưới giá vốn. Chi phí tăng cao khiến Pomina lỗ 537 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm 2022 vẫn lãi sau thuế hơn 8 tỷ đồng.

Co phieu nganh thep nganh thep gap kho trong quy 2 - Nghịch lý: Kết quả kinh doanh ảm đạm nhưng cổ phiếu ngành thép vẫn bật tăng
Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp thép gặp khó trong quý 2/2023

Trên sàn chứng khoán, sau khi giảm mạnh trong năm 2022. giá cổ phiếu ngành thép có diễn biến đi ngang trong 5 tháng đầu năm nay. Từ tháng 6 đến nay, nhiều mã cổ phiếu như HPG, HSG, TVN, NKG đã bật tăng đáng kể.

Co phieu nganh thep gia co phieu HPG 6 thang gan nhat - Nghịch lý: Kết quả kinh doanh ảm đạm nhưng cổ phiếu ngành thép vẫn bật tăng
Diễn biến cổ phiếu HPG trong 6 tháng qua. Nguồn: Investing

Giới phân tích đánh giá, ngành thép vẫn còn nhiều khó khăn khi giá bán giảm, nhưng nhu cầu tiêu thụ có tín hiệu tích cực trở lại, giúp cổ phiếu nhóm ngành tăng giá mạnh so với thị trường chung. Và thực tế, nhu cầu thép trên thế giới gần đây có dấu hiệu phục hồi dù mức tăng còn chậm.

Hiệp hội Thép thế giới dự báo, nhu cầu thép năm nay có thể đạt 1.82 tỷ tấn sau khi giảm 3.2% trong năm 2022 xuống 1.78 tỷ.  Hiệp hội thép Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm khối lượng tiêu thụ thép thành phẩm là 12.481 triệu tấn giảm 17.5% trong đó, xuất khẩu 3.881 triệu tấn, tăng 6.5% so với cùng kỳ. Dù vậy, nhìn chung nhu cầu thép vẫn chưa có tín hiệu phục hồi bền vững.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra báo cáo “cảnh báo” nhà đầu tư chưa nên đặt kỳ vọng vào lợi nhuận của các doanh nghiệp thép. VDSC cho rằng, tốc độ tăng sản xuất thép thô của các nhà máy tại Việt Nam đang chững lại trong vài tháng gần đây dù cao hơn mức đáy cuối năm ngoái nhưng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.

CTCK khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp để có mức kỳ vọng hợp lý về mức độ phục hồi lợi nhuận, nhất là quý 3 là mùa mưa và có tháng ngâu, trong đó mùa thấp điểm rơi vào tháng 8 và 9 năm nay.

VNDirect trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 6 cũng nhận định, thời điểm khó khăn nhất của ngành thép cũng đã ở lại phía sau. Nhưng nhu cầu tiêu thụ yếu sẽ ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi của các công ty thép nửa cuối năm 2023.

Theo VNDirect, ngành BĐS dân dụng ảnh hưởng lớn đến nhu cầu tiêu thụ thép trong nước khi chiếm khoảng 60-65% nhu cầu toàn ngành và ảnh hưởng đến các mặt hàng thép thành phẩm. Vì thế, vẫn còn quá sớm để đánh giá thị trường BĐS có “rã đông” được hay không khi vẫn còn nhiều điểm vẫn chưa được giải quyết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *