Nguồn cung dầu tiếp tục bị siết chặt sau quyết định mới từ OPEC+

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 4/8, Ủy ban giám sát chung cấp Bộ trưởng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+), đã quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng hiện nay của liên minh này, sau khi Saudi Arabia thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm 1 tháng đến hết 9/2023.

Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng của OPEC+ sau cuộc họp trực tuyến cũng tuyên bố Ủy ban sẽ tiếp tục đưa ra những đánh giá cẩn thận các điều kiện thị trường đồng thời kêu gọi các thành viên nên tuân thủ đầy đủ cam kết cắt giảm sản lượng.

Ngày 3/8, Saudi Arabia cũng đã thông báo tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày đến hết tháng 9 năm nay. Quốc gia này cho biết sẽ tiếp tục gia hạn mức cắt giảm tự nguyện nói trên hoặc cắt giảm sâu hơn. Giá dầu thô hôm 4/8 được giao dịch ở mức gần 86 USD/thùng.

Dau mo gia dau WTI 6 thang - Nguồn cung dầu tiếp tục bị siết chặt sau quyết định mới từ OPEC+
Diễn biến giá dầu WTI trong 6 tháng qua. Nguồn: Investing

Trong tháng 7, giá dầu đã tăng hơn 14% so với tháng trước, ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2022 khi mà nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu gia tăng khiến những lo ngại về việc lãi suất ngày càng tăng và lạm phát cao có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak ngay khi biết được thông báo của Saudi Arabia hôm 3/8 đã cho biết nước này sẽ giảm sản lượng xuất khẩu dầu khoảng 300 nghìn thùng/ngày trong tháng 9/2023.

Ông Novak cho biết, quyết định này nằm trong nỗ lực cân đối thị trường dầu mỏ. Algeria cũng đã thông báo sẽ cắt giảm thêm 20.000 thùng/ngày trong tháng 8/2023.

Tổ chức OPEC+ đã thống nhất một thỏa thuận chung nhằm hạn chế nguồn cung năm 2024 tại cuộc họp chính sách hồi tháng 6. Trong đó, Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7-8/2023.

Mức cắt giảm sản lượng của OPEC+ mới công bố, không bao gồm mức cắt giảm tự nguyện bổ sung của một số quốc gia nói trên, đã lên đến 3.66 triệu thùng/ngày, tương đương 3.6% nhu cầu toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *