Thời điểm nào tốt nhất để bán chốt lời?

Khi thị trường chứng khoán có phiên giao dịch với thanh khoản cao và giảm hơn 10 điểm lúc chốt phiên, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lười để bảo toàn lợi nhuận.

BCTC quý 2 của một số doanh nghiệp niêm yết đã được công bố với kết quả kinh doanh khả quan cùng với nhiều thông tin tích cực có liên quan từ cuộc họp của Fed hôm thứ Tư đã giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam lập đỉnh cao nhất từ đầu năm khi đóng cửa tuần giao dịch 24-28/7.

Chỉ số chính đóng cửa ở mức 1.207,7 điểm (+1.8%) so với tuần trước; HNX tăng 1,1%, lên mức 237,5 điểm còn Upcom tăng 0,9%, lên mức 88,9 điểm.

Thanh khoản đột phá với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn đạt 23.508 tỷ đồng. Trong tuần này, khối ngoại cũng mua ròng 792 tỷ đồng trên sàn HOSE, 54 tỷ trên sàn HNX nhưng bán ròng 1.187 tỷ trên sàn UPCoM.

Thị trường đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2022, trong đó cổ phiếu nhiều nhóm ngành như chứng khoán, BĐS, dầu khí, bán lẻ… đã tăng từ 50-70%; một số cổ phiếu tăng đến 100% so với vài tháng trước. Trên các hội, nhóm đầu tư, nhiều người bắt đầu vui mừng vì có lãi trở lại.

VN index chi so Vn index trong 1 tuan qua - Thời điểm nào tốt nhất để bán chốt lời?
Diễn biến chỉ số VN-Index trong tuần qua. Nguồn: Investing

Vậy yếu tố nào giúp thị trường chứng khoán tăng mạnh vượt qua vùng 1.200 điểm và hướng đến mốc cao mới?

Theo ông Nguyễn Thế Minh, giám đốc phân tích chứng khoán Yuanta Việt Nam một số nguyên nhân khiến chỉ số bứt phá mạnh. Sau khi thị trường tiệm cần gần vùng 1.200 điểm, nhà đầu tư thường có xu hướng chậm lại quan sát và chờ đợi nhịp chỉnh rõ hơn. Nhưng sau phiên 27/7, chỉ số vẫn một mạch đi lên khiến nhà đầu tư nắm dòng tiền đứng ngoài thị trường sốt ruột không thể kiên nhẫn chờ đợi hơn.

“Sau khi các cổ phiếu xoay vòng tăng giá gần hết, thị trường chờ đợi một nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt xuất hiện. Dòng tiền được bơm mạnh vào nhóm cổ phiếu BĐS, sản xuất thực phẩm trong phiên cuối tuần góp phần quan trọng cho đà tăng chỉ số. Sức ép đầu tư khi lãi suất huy động giảm, chứng khoán cũng trở thành kênh hút tiền mạnh nhất”, ông Minh phân tích.

Đang có sự hưng phấn của dòng tiền đầu cơ, vậy khi nào nên bán ra cổ phiếu để chốt lời?

Ông Phạm Việt Duy, Trưởng nhóm Thị trường Khối Phân tích soạn thảo – Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng thị trường đã có nhịp tăng điểm khá dài và đang trong trạng thái quá mua. Vì vậy, nhà đầu tư nên giữ tâm lý tỉnh táo và hạn chế mua đuổi ở thời điểm này.

Cụ thể, nên hạn chế mua đuổi khi nhóm cổ phiếu đã tăng nóng như bất động sản, chứng khoán, không cần phải vội vàng bán ra nếu như thị trường và cổ phiếu chưa mất xu hướng.

“Khi phiên phân phối xảy ra với đặc điểm thanh khoản cao, chỉ số giảm hơn 10 điểm khi đóng cửa, nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời để có thể bảo toàn lợi nhuận. Khi phiên phân phối xảy ra, thị trường có thể không điều chỉnh sâu nhưng sẽ cần thời gian để tích lũy trở lại nhằm chinh phục các mốc cao hơn. Vì vậy, việc chốt lời bảo toàn lợi nhuận để tìm các điểm mua hợp lý là hành động tối ưu”, ông Việt khuyến nghị.

Một số công ty chứng khoán cũng dự báo VN-index sẽ tiến đến mốc 1.260-1.265 điểm, tuy nhiên, dòng tiền cũng sẽ có sự phân hóa mạnh. Những cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 2 khởi sắc thu hút dòng tiền. Ngược lại những cổ phiếu tăng vì sự kỳ vọng, trong khi kết quả kinh doanh gây sự thất vọng thì có thể đối diện áp lực điều chỉnh trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *