Top 15 doanh nghiệp bất động sản lãi lớn nhất trong quý 2/2023

Trong các doanh nghiệp BĐS đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 thì có nhiều công ty ghi nhận mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

Theo Wichart.vn đã thống kê đến hết 30/7 có đến 66 doanh nghiệp bất động sản (BĐS) công bố BCTC quý 2/2023. Trong đó, 24 doanh nghiệp tăng lãi và 30 doanh nghiệp giảm lãi so với cùng kỳ.

Bat dong san 15 doanh nghiep BDS lai nhat - Top 15 doanh nghiệp bất động sản lãi lớn nhất trong quý 2/2023

Vinhomes (Mã: VHM) và Vincom Retail (Mã: VRE) là hai doanh nghiệp thuộc “họ Vin” ghi nhận lợi nhuận nghìn tỷ trong quý. Top doanh nghiệp dẫn đầu lợi nhuận còn có các công ty Phát Đạt (Mã: PDR), Khang Điền (Mã: KDH), Nam Long (Mã: NLG); nhóm bất động sản khu công nghiệp như Kinh Bắc (Mã: KBC), Sài Gòn VRG (Mã: SIP), Nam Tân Uyên (Mã: NTC), Sonadezi (Mã: SZN)…

Vinhomes (mã: VHM) ghi nhận doanh thu  trên 32.800 tỷ đồng và 9.650 tỷ lãi ròng quý 2, lần lượt gấp 7.3 lần doanh thu và gấp 14.5 lần về lợi nhuận so với cùng kỳ. Doanh thu và lợi nhuận 6 tháng lần lượt đạt trên 62 nghìn tỷ đồng và 21.570 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của VHM đạt 40.600 tỷ đồng, chủ yếu đến từ kênh bán lẻ. Doanh nghiệp cho biết công ty đã bàn giao 5.400 sản phẩm nhà thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 (The Empire) trong thời gian qua.

CTCP Vincom Retail (Mã: VRE) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt so với bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành. Đây là quý thứ 2 liên tiếp công ty ghi nhận lãi ròng trên nghìn tỷ đồng. Công ty có khoản lãi gần 280 tỷ đồng tiền gửi, tiền cho vay và các khoản đặt cọc.

Bat dong san ket qua kinh doanh VRE - Top 15 doanh nghiệp bất động sản lãi lớn nhất trong quý 2/2023

Ở nhóm BĐS khu công nghiệp, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (Mã: KBC) là doanh nghiệp dẫn đầu lợi nhuận quý với hơn 711 tỷ đồng. Doanh thu cho thuê đất và cơ sở hạ tầng có lãi gấp 6.9 lần cùng kỳ ghi nhận hơn 4 nghìn tỷ đồng chiếm 94% doanh thu trong quý của công ty.

KBC 6 tháng đầu năm cho thuê được hơn 170 ha đất công nghiệp và đã tiến hành bàn giao đất cho các đối tác Foxconn, Goertek. Doanh thu và lãi ròng 6 tháng lần lượt đạt 4.274 tỷ đồng và 1.652 tỷ đồng.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) mảng kinh doanh chính cũng ghi nhận doanh thu không đáng kể trong quý 2, chỉ có hơn 5 tỷ đồng từ hoạt động cung cấp dịch vụ trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh thu chuyển nhượng đất đạt trên 850 tỷ đồng.

Phát Đạt cho biết, do tình hình kinh doanh chung khó khăn của toàn thị trường nhất là ngành BĐS nên việc đầu tư kinh doanh của công ty vào các dự án không được thuận lợi.

Lợi nhuận quý 2 chủ yếu khoản thu nhập tài chính hơn 531 tỷ đồng. Nhiều khả năng Phát Đạt vẫn chưa thu được dòng tiền thực tế từ hoạt động này bởi khoản lãi từ hoạt động đầu tư được công ty ghi nhận âm hơn 526 tỷ đồng trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Trong 15 doanh nghiệp BĐS dẫn dầu lợi nhuận quý quý 2 có 7 doanh nghiệp đạt lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó mức tăng trưởng của Vinhomes là cao nhất và mức tăng khiêm tốn nhất là Đầu tư Nam Long (9.17%).

Bat dong san dong tien cua 15 doanh nghiep BDS lai nhat - Top 15 doanh nghiệp bất động sản lãi lớn nhất trong quý 2/2023

Dù lợi nhuận cao và tăng trưởng tốt trong bối cảnh thị trường BĐS nói chung chưa phát triển trở lại tính đến hết tháng 6, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ghi nhận âm khá lớn như Vinhomes (âm 2.763 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Mã: AGG, âm 1.611 tỷ đồng), Đầu tư Sài Gòn VRG (âm 1.765 tỷ đồng),…

Thực tế, 6 tháng đầu năm hoạt động bán hàng nhiều doanh nghiệp chưa đạt được như kỳ vọng và lượng hàng ra thị trường được hấp thụ với tỷ lệ thấp. Hoạt động này chỉ mới tiến triển tốt hơn kể từ đầu tháng 7 với rất ít sản phẩm được giao dịch thành công. Nhiều doanh nghiệp ra mắt các giỏ hàng mới với lượng đặt cọc trên 90% nhưng con số này chưa thể phản ánh được ngay vào kết quả kinh doanh.

Do vậy, việc ghi nhận được lợi nhuận tốt không đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh của các công ty bất động sản đã ổn định trở lại,  áp lực dòng tiền kinh doanh vẫn còn và có thể tiếp diễn trong nhiều quý tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *