Vì sao nhà đầu tư chứng khoán vẫn chưa dám xuống tiền dù lãi suất giảm liên tiếp?

Những yếu tố rủi ro với thị trường đang dần được tháo gỡ. Mỗi lo ngại trái phiếu doanh nghiệp bớt nóng hơn với những quy định mới, nhiều doanh nghiệp thương thảo được trái chủ để giãn thời gian trả gốc và nợ vay. Một số doanh nghiệp cũng phát hành trái phiếu cho thấy dấu hiệu đang tích cực hơn.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), một yếu tố mang độ nhạy nhất đó là lãi suất. Với 4 lần giảm lãi suất của NHNN trong 6 tháng, lãi suất huy động sau cuộc đua cuối năm ngoái cũng dần hạ nhiệt, hiện tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng ở các ngân hàng quốc doanh còn 6,3%/năm.

Lãi suất chính là yếu tố khiến giới đầu tư kỳ vọng dòng vốn từ kênh tiết kiệm sẽ phân bổ sang các kênh đầu tư tài chính khác, trong đó có chứng khoán. Thanh khoản giao dịch chứng khoán tăng trong thời gian gần đây, dòng tiền nội từ các nhà đầu tư cá nhân gia nhập đối ứng lực bán ròng của khối ngoại. Những phiên giao dịch quy mô tỷ USD dần trở lại thị trường.

Chung khoan lai suat thay doi trong 20 nam - Vì sao nhà đầu tư chứng khoán vẫn chưa dám xuống tiền dù lãi suất giảm liên tiếp?

Thị trường còn được hỗ trợ bởi những thông tin trong nước khác như quyết định giảm thuế VAT xuống 8%, hoạt động đầu tư công với các dự án giao thông trọng điểm.

Nhưng hành vi đám đông vẫn khá dè dặt với thị trường, một bộ phận hoài nghi khả năng thị trường quay trở lại sóng tăng, hình thành một chu kỳ mới.

Bộ phận phân tích của các công ty chứng khoán cũng đưa ra những quan điểm đối lập. Một số quan điểm cho rằng thị trường vẫn cần một thời gian để tích lũy dài hơn cho một chu kỳ mới.

“Bữa tiệc” liệu có kéo dài chỉ với câu chuyện lãi suất?

Nhìn một cách thận trọng, lãi suất trong xu hướng giảm, chứng khoán phản ánh kỳ vọng, nhưng bức tranh tài chính doanh nghiệp không mấy sáng sủa. Nhóm BĐS vẫn loay hoay trong câu chuyện nợ trái phiếu, nhóm sản xuất như bán lẻ, dệt may, thủy sản chịu tác động tiêu cực do nhu cầu yếu. Xu hướng giá của một số loại hàng hóa như xi măng, thép cũng không ủng hộ kết quả kinh doanh của ngành.

Nếu xét theo công thức định giá P/E, nếu mức giá P tăng lên khi thị trường hồi phục trong khi lợi nhuận doanh nghiệp (E) không tăng tương ứng, thậm chí nguy cơ giảm do số lượng doanh nghiệp kế hoạch lỗ ngày nhiều hơn. P/E tăng lên hàm ý thị trường đang đắt hơn.

Nhà quản lý quỹ Pyn Elite Fund – ông Petri Deryng nhắc lại quan điểm nhiều lần trong báo cáo gửi ra cho các nhà đầu tư, năm 2023 chứng khoán Việt Nam khởi sắc do cú lao dốc năm 2022 đưa giá cổ phiếu xuống mức quá rẻ.

Nếu tính từ thời điểm thị trường tạo đáy vào giữa tháng 11/2022, nhiều cổ phiếu tăng giá nhiều lần, có một số mã tăng gấp 3, 4 lần chỉ sau ít tháng. Thị giá hiện nay của nhiều cổ phiếu vẫn thấp hơn nhiều so với vùng đỉnh được thiết lập trước đó. Nếu vẫn đang nắm giữ cổ phiếu khi VN-index ở vùng 1.500 điểm, không ít nhà đầu tư vẫn đang chịu mức lỗ trên 50%.

Tới đây, xu hướng tăng giá chóng vánh từ vùng đáy tạo tâm lý “chim sợ cành cong”, một bộ phận nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu đảo chiều ngắn hạn khi mua mới, trong khi cổ phiếu có khả năng đảo ngay sau khi bán cắt lỗ để cơ cấu danh mục.

Những điểm còn lo ngại trên thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư ngoại kỳ vọng những thông tin xấu đã qua đi thị trường chứng khoán chuyển biến tích cực, nhưng điều đó chưa đủ để xác nhận một trạng thái tốt cho hoạt động đầu tư. Vì những yếu tố nền tảng như vĩ mô, khả năng tài chính của doanh nghiệp vẫn là tiên quyết, đặt lên hàng đầu.

Trong báo cáo mới nhất, ông Petri Deryng cho rằng nhiều nhà đầu tư vẫn muốn quan sát dữ liệu vĩ mô chắc chắn hơn, xác nhận xu hướng tăng trưởng trở lại.

Theo ông, tăng trưởng GDP trong quý I của Việt Nam chỉ đạt 3,3% là một con số thấp khi mức bình quân những năm qua là 6%. Hoạt động xuất khẩu giảm 11.5% trong 5 tháng đầu năm nhưng có sự tích cực hơn trong tháng 5 vừa qua khi chỉ giảm 5.9% so với cùng kỳ năm 2022.

Hoạt động xuất khẩu kém đi khiến doanh nghiệp nhóm này báo cáo lợi nhuận thấp hai quý liên tiếp.

Tuy nhiên, một điểm sáng vĩ mô Việt Nam chính là lạm phát vẫn ở mức vừa phải và các quyết sách tác động tích cực lên cầu nội địa của chính phủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *