Yếu tố nào giúp Dow Jones tăng 13 phiên liên tiếp

Trong phiên 26/7, chỉ số Dow Jones đã có chuỗi tăng dài sang ngày thứ 13 và xác lập kỷ lục kể từ năm 1987.

Nếu như chỉ số này ghi nhận tăng thêm một lần nữa trong phiên 27/6 thì đây sẽ là chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ năm 1897 – khoảng 1 năm sau khi chỉ số Dow Jones được thành lập.

Dow Jones dien bien Dow Jones trong 1 thang qua - Yếu tố nào giúp Dow Jones tăng 13 phiên liên tiếp
Diễn biến chỉ số Dow Jones trong 1 tháng qua. Nguồn: Investing

Theo CNBC, có một vài lý do có thể giải thích cho thành tích ấn tượng của Dow Jones trong thời gian qua. Trong số đó, nguyên nhân lớn nhất có thể là thị trường không còn quá sợ hãi nguy cơ Mỹ sẽ suy thoái.

Steve Eisman, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Neuberger Berman đã nhận xét: “Chúng ta chưa có lý do gì để tin rằng suy thoái đã xảy ra. Nên tôi nghĩ nếu bằng chứng về suy thoái không xuất hiện, thị trường có lẽ sẽ tiếp tục tiến lên, bởi các nhà đầu tư đang cố theo đuổi đà tăng.

Nỗi lo suy thoái dịu bớt là do lạm phát đang hạ nhiệt. Do đó nhà đầu tư đang đặt cược rằng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất và kìm hãm kinh tế. Hôm 26/7, Chủ tịch Jerome Powell đã báo hiệu rằng Fed có thể tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 9.

Gần thời điểm đà tăng của Dow Jones, Cục thống kê Lao động Mỹ đã công bố dữ liệu cho thấy chỉ số CPI tháng 6 chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Ngày tiếp theo, thị trường đón nhận tin chỉ số PPI chỉ tăng 0.1% so với tháng liền kề, thấp hơn mức dự báo.

Dữ liệu việc làm cũng tiếp tục thể hiện nền kinh tế đang hoạt động bền bỉ. Doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng nhân viên với tốc độ ổn định, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nhất của Mỹ tiếp tục đi xuống.

Dữ liệu kinh tế mạnh lên đem đến nhiều lợi ích cho Dow Jones hơn những chỉ số khác như S&P 500 chủ yếu là do cấu trúc của chúng. Nhiều cổ phiếu cấu thành Dow Jones được thúc đẩy nền kinh tế cải thiện, ví dụ như Goldman Sachs, American Express, Chevron.

Dow Jones là chỉ báo gồm 30 cổ phiếu và nhiều công ty trong số đó đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng mạnh mẽ.

Hôm 26/7, Boeing tăng 8%, kéo Dow Jones đi lên. Ông lớn ngành chế tạo máy bay báo cáo lỗ thấp hơn dự kiến. Boeing cũng cho biết đã giao được 136 máy bay trong quý II, cao hơn con số 121 cùng kỳ năm trước.

Ông lớn ngành công nghiệp 3M có kết quả kinh doanh quý II tăng mạnh, lợi nhuận và doanh thu thực tế đều tăng hơn so với kỳ vọng của giới phân tích. Cổ phiếu 3M bật tăng 5% hôm 25/7 sau khi số liệu được công bố.

Coca-Cola nhích thêm 1% sau khi hãng nâng triển vọng cả năm và báo cáo lợi nhuận tốt hơn mong đợi. CEO James Quincy cho biết “những lo ngại về ngành ngân hàng đã dịu đi và giá năng lượng tiếp tục đi xuống từ mức cao kỷ lục”.

Dien bien Dow Jones trong 13 phien qua - Yếu tố nào giúp Dow Jones tăng 13 phiên liên tiếp

Cơ chế của chỉ số này cũng có thể là một nhân tố kéo Dow Jones đi lên trong 13 phiên liên tiếp. Dow jones là một chỉ số giá gia quyền (price-weighted index).

Cơ chế của Dow Jones cũng có thể là một trong những nhân tố kéo chỉ số này đi lên trong 13 phiên liên tiếp. Dow Jones là một chỉ số giá gia quyền (price-weighted index). Điều này có nghĩa rằng cổ phiếu có giá càng cao lại càng có nhiều đến chỉ số. Còn đối với S&P 500 và Nasdaq cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất lại có quyền lực nhất.

Cổ phiếu Goldman Sachs có giá cao thứ hai trong Dow Jones đã tăng 10% kể từ đầu tháng 7. Trong cùng giai đoạn cổ phiếu có giá cao nhất là UnitedHealth cũng tăng hơn 5.7%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *