ACBS: Ngành nào có triển vọng tốt trong ngắn hạn?

Trong báo cáo mới đây, chứng khoán ACBS kỳ vọng tích cực với nhóm chứng khoán và BĐS khu công nghiệp trong ngắn hạn.

Theo đánh giá, chỉ số VN-Index hồi phục lên 1.075 điểm vào cuối tháng 5 sau khi mất 1.5% trong tháng 4, nhưng vẫn chưa vượt qua đỉnh 1.124 điểm kể từ đầu năm 2023. Thanh khoản chung của chỉ số VN-Index tiếp tục được cải thiện với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày tăng 9.7% so với tháng 4 nhưng vẫn thấp so với cùng kỳ năm trước.

nganh nao tiem nang trong ngan han dien bien Vn Index trong 1 tuan qua - ACBS: Ngành nào có triển vọng tốt trong ngắn hạn?
Diễn biến chỉ số Vn-Index trong 1 tuần qua. Nguồn: Investing

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng tháng thứ 2 liên tiếp kéo giá trị mua ròng lũy kế từ đầu năm 2023 xuống còn 2.5 triệu USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu trầm lắng khi thời hạn nợ của Mỹ sắp đến và nước Đức đã công bố chỉ số GDP điều chỉnh của quý 1/2023 cho thấy nền kinh tế này bước vào suy thoái về mặt kỹ thuật do giá cả cao và tiêu dùng yếu.

P/E của chỉ số chính cuối tháng 5 ở mức 14.6 duy trì cao hơn mức trung bình 15.2 của các thị trường Asean nhưng khoảng cách P/E của chỉ số Vn-index và trung bình ASEAN đang được thu hẹp sau khi Vn-Index hồi phục trong tháng 5.

Công ty chứng khoán hạ dự báo tăng trưởng EPS của chỉ số Vn-Index trong năm 2023 xuống 8.3% và P/E dự phóng là 11.4 thấp hơn mức trung bình 12.8 của thị trường ASEAN.

Đánh giá triển vọng trong ngắn hạn, ACBS kỳ vọng tích cực với nhóm chứng khoán và BĐS khu công nghiệp. Do việc hạ lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động của NHNN sẽ tác động tích cực đến nhóm chứng khoán.

Đối với nhóm BĐS KCN, các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ xu hướng mở rộng di dời hoặc đa dạng hóa cơ sở sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Dự kiến nguồn cung đất công nghiệp ở phía Bắc nhiều hơn phía Nam nhờ cơ sở hạ tầng phát triển và giá thuê đất có thể tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn.

Trong dài hạn, ACBS kỳ vọng vào nhóm ngân hàng; hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng (FMCG, dệt may, bán lẻ) bất động sản khu công nghiệp và năng lượng điện sẽ được hưởng lợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *