Agriseco Research: Đâu là nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận tốt quý 1/2023

Bức tranh kinh doanh quý 1/2023 sắp kết thúc với nhiều gam màu không mấy tươi sáng trước áp lực của lạm phát thế giới và động thái tăng lãi suất. Nhưng cũng sẽ có một số nhóm ngành duy trì KQKD tích cực.

Sang năm 2023, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức những sẽ xen lẫn cơ hội. Những khó khăn đến từ diễn biến phức tạp của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước, nguy cơ suy thoái kinh tế và rủi ro hệ thống tài chính toàn cầu.

Dù vậy, một số thông tin tích cực đang dần xuất hiện có thể hỗ trợ các doanh nghiệp như:

  • NHNN điều chỉnh giảm các loại lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ kinh tế;
  • Nghị định 08/2023 sửa đổi Nghị định 65/2022 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bức tranh kinh doanh quý 1/2023 đang diễn biến với nhiều gam màu không mấy tươi sáng trước áp lực của lạm phát thế giới và động thái tăng lãi suất. Nhưng cũng sẽ có một số nhóm ngành duy trì kết quả kinh doanh tích cực. Vậy xu hướng vận động của các nhóm ngành trong quý 1 được dự báo thế nào?

Agriseco Research trong báo cáo mới đây, dự báo về triển vọng lợi nhuận nhiều nhóm ngành trong quý 1.

Thứ nhất, ngành ngân hàng. Theo đội ngũ phân tích cho rằng, lợi nhuận của nhóm ngành có thể tăng chậm hơn so với mức nền cao cùng kỳ năm 2022 khi các ngân hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, nhu cầu mua nhà sụt giảm đáng kể trong môi trường lãi suất cao. Theo số liệu NHNN, tốc độ tăng trưởng tín dụng tới ngày 24/2/2023 mới chỉ đạt mức khiêm tốn là 0.77% so với đầu năm.

Chất lượng tài sản của các ngân hàng có khả năng suy giảm khi nợ xấu có xu hướng gia tăng trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, BĐS bị kiểm soát chặt chẽ hơn, khả năng trả nợ của khách hàng bị ảnh hưởng.

Nhom nganh tang truong quy 1 2023 nganh ngan hang - Agriseco Research: Đâu là nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận tốt quý 1/2023
Ngành ngân hàng được đánh giá triển vọng trong quý 1/2023

Thứ hai, nhóm bất động sản. Theo công ty chứng khoán cho rằng, triển vọng lợi nhuận trong quý 1 có thể suy giảm do mức nền cao của cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và nguồn huy động vốn thắt chặt trong môi trường lãi suất cao.

Trong quý 1/2023, các thông tin hỗ trợ từ Nghị định và Nghị quyết của Chính phủ tập trung vào nhóm các doanh nghiệp có dự án nhà ở xã hội nhưng triển vọng chưa phản ánh vào kết quả kinh doanh. Về trung và dài hạn, các chính sách hỗ trợ tháo gỡ thúc đẩy thị trường BĐS bao gồm: NDD về trái phiếu phát hành riêng lẻ NQ03 giãn hoãn nợ lãi vay, lãi suất cho vay giảm, các luật đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản dự kiến ban hành từ 7/2024 sẽ giúp thị trường BĐS ấm dần lên từ nửa cuối năm 2024.

Thứ ba, nhóm ngành thép. Nhiều doanh nghiệp thép trong quý 1 vẫn gặp nhiều khó khăn bởi:

  • Nhu cầu tiếp tục suy yếu do thị trường BĐS trầm lắng;
  • Thị trường xuất khẩu vẫn chưa thuận lợi do suy thoái kinh tế.

Lợi nhuận toàn ngành trong quý 1/2022 đạt 9.856 tỷ đồng, đây là mức nền cao của cùng kỳ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp thép có thể tiếp tục gặp khó khăn đối với nguy cơ thua lỗ trong quý đầu năm nay.

Dù vậy, có một số tín hiệu tích cực đã dần xuất hiện đối với nhóm ngành thép như: Giá thép đã phục hồi tích cực từ đầu năm khi Trung Quốc mở cửa trở lại; Kỳ vọng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023.

Thứ tư, nhóm ngành dầu khí. Theo công ty chứng khoán chia làm hai nhóm nhỏ:

  • Thăm dò khai thác dầu khí có triển vọng lợi nhuận quý 1 khả quan. Sau 2 năm 2021-2022 giá dầu bước vào xu hướng tăng và duy trì mức cao, giá các dịch vụ dầu khí như giá cho thuê dàn khoan, giá cho thuê kho chứa dầu nổi đang tăng tốt. Dự án Lô B- Ô Môn cũng đem lại triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp thăm dò khai thác dầu khí trong trung, dài hạn.
  • Chế biến, phân phối xăng dầu, khí đốt đối với các doanh nghiệp sản xuất chế biến như Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) triển vọng lợi nhuận khả quan trong quý 1 khi Crack Spread đang tăng khá tốt. Đối với những doanh nghiệp phân phối, bán lẻ xăng dầu thì lại bị tác động lớn bởi diễn biến giá dầu thế giới và có thể bị ảnh hưởng bởi việc giá dầu giảm mạnh trước lo ngại về suy thoái kinh tế.
Nhom nganh tang truong quy 1 2023 nganh dau khi - Agriseco Research: Đâu là nhóm ngành được dự báo tăng trưởng lợi nhuận tốt quý 1/2023
Nhóm ngành dầu khí được kỳ vọng có kết quả tốt trong quý 1/2023

Thứ năm là nhóm xây dựng hạ tầng. Triển vọng ngành xây dựng hạ tầng: Tích cực- Chính phủ có nhiều biện pháp thúc đẩy lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông trong đó, đáng chú ý là việc khởi công 25 gói dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc -Nam phía Đông giai đoạn 2.

Kết quả kinh doanh quý 1 sẽ được hỗ trợ nhờ các dự án trọng điểm trong giai đoạn trước đưa vào hoạch toán, như cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1, Metro Bến Thành – Suối Tiên.

Dù vậy, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến tiến độ triển khai dự án trong các quý đầu năm, từ đó có thể ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động. Thêm nữa, giá cổ phiếu nhóm xây dựng hạ tầng đều đã tăng 100-200% so với đáy tháng 11/2022 tiềm ẩn rủi ro chốt lời.

Ngoài năm ngành trên, Agriseco Research cũng đánh giá một số nhóm như BĐS khu công nghiệp, vận tải dầu, hàng không, lương thực, điện, công nghệ thông tin viễn thông hay dược sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1 tới.

Ngược lại, nhóm phân bón, hoá chất, bán lẻ, dệt may, thuỷ sản, sẽ có diễn biến kém khả quan trong quý1 do chịu áp lực từ nhiều yếu tố về xuất khẩu suy giảm, lãi suất, lạm phát cao,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *