Biểu đồ các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc từ năm 2001, Việt Nam xếp thứ mấy?

Từ thời kỳ Đế chế La Mã và nhà máy đầu tiên được xây dựng trong cuộc cách mạng Công nghiệp Trung Quốc là một trong những nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu.

Đến những năm 1970, khi nền kinh tế Trung Quốc đã thoái trào trở thành cái bóng của chính nó trong lịch sử, với thu nhập bình quân đầu người bằng một phần ba của châu Phi cận Sahara.

Nhưng trong bốn thập kỷ tiếp theo, quá trình chuyển đổi công nghiệp nhanh chóng của Trung Quốc đã khiến quốc gia này trở thành cường quốc sản xuất thế giới và xuất khẩu tăng vọt nhanh chóng.

Trung Quoc thi truong xuat khau Trung Quoc - Biểu đồ các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc từ năm 2001, Việt Nam xếp thứ mấy?
Biểu đồ thị trường xuất khẩu của Trung Quốc từ 2001

Những thị trường nào đang nhập khẩu tất cả các mặt hàng Trung Quốc? Biểu đồ trên của Ehsan Soltani sử dụng dữ liệu từ Tổ chức Thương mại Thế giới và cơ quan hải quan Trung Quốc để theo dõi các điểm đến lớn nhất của hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc được định nghĩa là hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia – kể từ những năm 2000.

Thị trường xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc từ 2001-2022

Năm 2021, khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, giá trị xuất khẩu hàng hóa của nước này là 266 tỷ USD. Trong 7 năm tiếp theo, xuất khẩu của nước này tăng trưởng mạnh mẽ cho đến khi của khủng hoảng tài chính năm 2008 xảy ra khiến thương mại toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng.

Chu kỳ này sẽ lặp lại với tốc độ tăng trưởng liên tục cho đến năm 2015, tiếp theo là tốc độ tăng trưởng chậm lại cho đến năm 2020 (khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ).

Nhưng xuất khẩu hàng hóa đã tăng 30% vào năm 2021 và đến cuối năm 2022 đã tăng lên ước tính 3.6 nghìn tỷ USD mỗi năm. Điều này có nghĩa là chỉ riêng xuất khẩu của Trung Quốc đã lớn hơn toàn bộ nền kinh tế của các quốc gia như Ấn Độ, Pháp, Anh.

Những quốc gia nào đã nhận được hầu hết các mặt hàng xuất khẩu này? Dưới đây là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc từ năm 2022 và sự thay đổi của chúng kể từ năm 2001:

Trung Quoc cac nuoc nhap khau nhieu cua Trung Quoc - Biểu đồ các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc từ năm 2001, Việt Nam xếp thứ mấy?
10 Thị trường nhập khẩu hàng Trung Quốc lớn nhất

Bất chấp việc đánh thuế nặng dưới thời Tổng thống Trump và rạn nứt địa chính trị ngày càng tăng trong vài năm qua, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua. Năm 2022, nước này nhận gần 582 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Theo quan sát 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu được xếp hạng là thị trường lớn thứ hai đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc với 562 tỷ USD. Quốc gia riêng lẻ lớn nhất là Hà Lan, chiếm 118 tỷ USD hoặc gần 21% xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang EU.

Làm thế nào để các quốc gia riêng lẻ khác so sánh? Dưới đây là danh sách đầy đủ các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc năm 2022 theo quốc gia và vùng lãnh thổ:

Trung Quoc 10 thi truong xuat khau lon cau Trung Quoc - Biểu đồ các thị trường xuất khẩu của Trung Quốc từ năm 2001, Việt Nam xếp thứ mấy?
10 thị trường xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2022

Xuất khẩu Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng?

Giống như nền kinh tế toàn cầu nói chung, nền kinh tế Trung Quốc đang bắt đầu điều chỉnh lại.

Thứ nhất, quốc gia này đang bắt đầu tái cân bằng xuất khẩu từ sản xuất hợp kim nặng sang phân bổ đồng đều hơn cho cả sản xuất và dịch vụ. Thứ hai, sự phụ thuộc tổng thể của nền kinh tế vào xuất khẩu đã giảm đáng kể so với mức cao vào giữa những năm 2000, với mục tiêu tăng tiêu dùng trong nước và có một nền kinh tế tự túc hơn về tổng thể.

Điều đó không có nghĩa là sự thống trị của Trung Quốc trên sân khấu xuất khẩu thế giới dự kiến ​​sẽ bị lung lay. Với các chính sách kinh tế sâu rộng như sáng kiến One Belt, One Road và hiệp định thương mại RCEP giữa 15 quốc gia ở châu Á và châu Đại Dương, có rất nhiều con đường tăng trưởng trong tương lai cho xuất khẩu của Trung Quốc.

Khi đất nước phải đối mặt với internal demographic shift chưa từng có trong những thập kỷ tới, có lẽ lĩnh vực xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc sẽ là chìa khóa để tiếp tục tăng trưởng kinh tế.

Nguồn: Visualcapitalist

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *