Bloomberg: Tài sản của các tỷ phú tiền điện tử lao dốc vì liên quan đến kiện tụng

Mới đây, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đệ đơn kiện 2 sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất hiện nay là Binance và Coinbase. Điều này như một “gáo nước lạnh” dội vào niềm tin của thị trường tiền điện tử sắp trở lại mạnh mẽ sau “mùa đông tiền điện tử” trong năm 2022.

Chỉ trong 2 ngày qua, khối tài sản của CEO Binance Changpeng Zhao (CZ) đã giảm 1.4 tỷ USD xuống còn 26 tỷ USD. Tương tự, tài sản của CEO Coinbase Brian Armstrong cũng mất 361 triệu USD về 2.2 tỷ USD. SEC đã cáo buộc hai công ty tiền điện tử này vi phạm các quy định về chứng khoán, khiến cổ phiếu các công ty liên quan đến tiền điện tử và giá nhiều token lao dốc.

Vụ kiện của SEC đánh dấu thêm một sự kiện đáng buồn với những tỷ phú giàu có nhất trong giới tiền điện tử. Tổng tài sản của họ lao dốc trong năm 2022 khi chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt cái tên từ từ stablecoin TerraUSD, quỹ đầu tư mạo hiểm Three Arrows Capital đến sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried.

Tuần trước, tài sản của họ tăng trở lại 15.4 tỷ USD khi giá BTC và các tài sản số khác hồi phục. tài sản của CZ tăng 117% trước đợt giảm tuần này, còn tài sản của Armstrong tăng 61%. Các tỷ phú trong danh sách của Bloomberg chỉ ghi nhận mức tăng 9%.

Năm 2023 Bitcoin trở lại mạnh mẽ nhờ kỳ vọng cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ sẽ buộc Fed dừng tăng lãi suất, từ đó càng củng cố quan điểm rằng BTC sẽ hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp và là kênh trú ẩn an toàn khi ngành tài chính truyền thống biến động mạnh.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi khi SEC khiến ngành này khó hoạt động và người Mỹ khó giao dịch.

Trong đơn kiện hôm 05/06, SEC cáo buộc Binance và nhà sáng lập CZ đã lừa dối nhà đầu tư và giới chức trách Mỹ khi sử dụng sai tiền của người dùng và vi phạm các quy định chứng khoán. Tài sản của ông Zhao có thời điểm đạt đỉnh 96.9 tỷ USD tháng 1/2022.

Ngày kế đó, SEC tiếp tục kiện Coinbase và khiến cổ phiếu công ty này giảm 12%. Trong báo cáo dài 101 trang, SEC không cáo buộc Armstrong sai phạm. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng Coinbase cũng vi phạm các quy định SEC đề ra khi để người dùng giao dịch các token mà thực chất là chứng khoán chưa được đăng ký.

Ông Armstrong hiện sở hữu 16% cổ phần Coinbase, cả trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua các quỹ. Ông cũng thường xuyên giao dịch cổ phiếu Coinbase và đã bán 27 triệu USD cổ phiếu công ty này trong năm nay. Nhà đồng sáng lập Coinbase Fred Ehrsam cũng ghi nhận tài sản giảm về 1.1 tỷ USD.

Nguồn: Theo Bloomberg

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *