Cơ hội nào cho nhóm cổ phiếu chứng khoán khi TTCK Việt Nam đang trên đà đi lên?

Trong nhóm cổ phiếu chứng khoán, SSI, VCI, HCM, VND,… đều đã tăng hàng chục phần trăm thậm chí có một số mã có vốn hóa nhỏ tăng bằng lần. Mức tăng vượt trội so với chỉ số Vn-index cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng phục hồi của nhóm cổ phiếu chứng khoán sau giai đoạn trước đó.

Đà tăng của nhóm chứng khoán được hỗ trợ nhờ sự phục hồi khả quan trong hoạt động kinh doanh sau 2 quý đầy khó khăn trước đó. Theo Chứng khoán NH Việt Nam (NHSV), lợi nhuận toàn ngành chứng khoán tăng khoảng 300% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn khoảng 75% so với quý trước.

Co phieu nganh chung khoan cac ma co phieu nganh chung khoan - Cơ hội nào cho nhóm cổ phiếu chứng khoán khi TTCK Việt Nam đang trên đà đi lên?
Diễn biến một số cổ phiếu ngành chứng khoán trong 6 tháng qua. Nguồn: Tradingview

Ngoài ra, triển vọng của thị trường chứng khoán và hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán đang được đánh giá lạc quan khi lãi suất có xu hướng giảm. Lãi suất tiền gửi và cho vay liên tục giảm chính là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên khi giá trị giao dịch liên tục được đẩy lên và định giá của thị trường đã được cải thiện.

Trong tháng 7, thanh khoản thị trường cải thiện rõ rệt với giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đạt 16.700 tỷ đồng/phiên. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ghi nhận thanh khoản tăng trưởng so với tháng trước. Xu hướng này được duy trì trong những ngày đầu tháng 8 và hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Co phieu nganh chung khoan so luong tai khoan mo moi thang 7 2023 - Cơ hội nào cho nhóm cổ phiếu chứng khoán khi TTCK Việt Nam đang trên đà đi lên?

Thanh khoản tăng một phần đến từ làn sóng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường gia tăng mạnh thời gian qua. Nhưng trong tháng 7 nhà đầu tư trong nước cũng mở hơn 150 nghìn tài khoản chứng khoán, cao nhất trong vòng 11 tháng. Như vậy, nhà đầu tư nội đã có 3 tháng liên tiếp mở mới trên 100 nghìn tài khoản chứng khoán.

Trước đó, số lượng tài khoản mở mới từng có giai đoạn liên tục giảm mạnh và chạm đáy nhiều năm vào tháng 4. Dù đã tăng trở lại nhưng lượng tài khoản mở mới mỗi tháng chưa bằng thời điểm bùng nổ trong năm 2022. Tuy nhiên, nó cũng được xem là có thể được cải thiện trong thời gian tới khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm ở mức thấp.

NHSV cho rằng, nếu thị trường tiếp tục đà tăng cùng thanh khoản được duy trì ở mức cao, triển vọng lợi nhuận quý 3 tới của các công ty chứng khoán sẽ khởi sắc. Những mảng hoạt động chính như cho vay, môi giới, tự doanh sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ diễn biến trên thị trường cũng như tần suất giao dịch của nhà đầu tư.

Theo Chứng khoán NH Việt Nam thị trường hiện đã vào “uptrend”, dòng tiền sẽ có xu hướng tìm đến nhóm mang tính đầu cơ cao hơn. nhóm này có rủi ro lớn hơn nhưng lại có thể mang về mức sinh lời hấp dẫn hơn khi thị trường vào sóng. Do đó, các nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao như chứng khoán có thể sẽ thu hút dòng tiền.

Về triển vọng thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán cũng dự báo nhịp tăng lần này trong 3 tháng tới là khoảng 1.280 điểm. vùng này được xác định bằng vẽ Fibonacci thoái lui, tương ứng mức hồi phục 61.8% từ đỉnh. Nhất là từ vùng 1.280 điểm trùng hợp cũng là đỉnh cũ của chỉ số VN-index đợt tháng 9 năm ngoái nên áp lực chốt lời có thể sẽ khá hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *