Điều gì sẽ xảy ra nếu tiền điện tử như Ethereum (ETH) bị coi là chứng khoán?

Hầu hết các loại tiền điện tử là chứng khoán. Ít nhất, đây là quan điểm của Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC). Trong nhiều cuộc phỏng vấn và trong nhiều bài phát biểu, ông đã nhắc lại quan điểm ấy và của cả Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái rằng “hầu hết các mã thông báo tiền điện tử là hợp đồng đầu tư theo the Howey Test”. Điều này có nghĩa là chúng là chứng khoán và nếu tổ chức phát hành chúng không đăng ký chúng như vậy, thì SEC có thể rất dễ dàng thực hiện hành động pháp lý.

Trên thực tế, điều này đã xảy ra nhiều lần, với việc SEC đã có hành động trong những năm gần đây chống lại Ripple, Telegram và LBRY cũng như chống lại một số nền tảng giao dịch (ví dụ như Nexo , Paxos và Gemini). Và nếu vụ kiện đang diễn ra giữa SEC và Ripple kết thúc với phán quyết của chủ tọa phiên tòa có lợi cho cơ quan quản lý thì có thể sẽ có một loạt các hành động như vậy trong những năm tới.

Thật vậy, một chiến thắng của SEC trước Ripple có thể cung cấp xác nhận rằng hầu hết các loại tiền điện tử bao gồm Ethereum (ETH) nên được phân loại thành chứng khoán theo luật của Mỹ. Do đó, nó có thể dẫn đến sự thu hẹp của ngành công nghiệp tiền điện tử Mỹ khi các nền tảng và dự án chuyển sang đăng ký với SEC, dù nó có thể vô tình mang lại lợi ích cho Bitcoin (BTC), thứ mà SEC không coi là chứng khoán.

Tại sao SEC đã phân loại tiền điện tử như ETH là chứng khoán?

Mặc dù luật pháp vẫn còn hơi mơ hồ về việc phân loại tiền điện tử là chứng khoán hoặc không, nhưng có rất nhiều bài phát biểu và bằng chứng cho thấy SEC tin rằng hầu hết đều là chứng khoán.

Bài phát biểu của Gary Gensler tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội thị trường vốn Penn Law vào tháng 4 năm 2022 là một trong những phát biểu bộc lộ rõ nhất:

“Thực tế là, hầu hết các token tiền điện tử đều liên quan đến nhóm doanh nhân huy động tiền từ công chúng với kỳ vọng thu lợi nhuận – dấu hiệu của hợp đồng đầu tư hoặc chứng khoán thuộc thẩm quyền của chúng tôi. Một số, có lẽ chỉ một số giống như vàng kỹ thuật số, chúng có thể không phải là chứng khoán”.

Gensler đã lặp lại lập luận này ở những nơi khác, gần đây nhất là một cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2023 với Intelligencer của Tạp chí New York. Trong phần cụ thể, ông đưa ra gợi ý rằng BTC không phải là chứng khoán, mặc dù không hoàn toàn rõ ràng liệu đây có phải là lập trường chính thức của SEC hay không.

“Mọi thức khác trừ BTC, bạn có thể tìm thấy một trang web, bạn có thể tìm thấy một nhóm doanh nhân, họ có thể thành lập pháp nhân của mình tại một thiên đường thuế ở nước ngoài, họ có thể có một nền tảng. Lúc đầu, họ có thể bỏ token của mình ở nước ngoài và tranh luận hoặc giả vờ rằng sẽ mất 6 tháng trước khi chúng quay trở lại Mỹ. Nhưng về cốt lõi, những token này là chứng khoán vì có một nhóm ở giữa và công chúng đang dự đoán lợi nhuận dựa trên nhóm đó”.

SEC coi hầu hết các loại tiền điện tử là chứng khoán và thực hiện các hành động pháp lý nếu họ cảm thấy cần phải làm như vậy. Điều này có thể bao gồm các đồng tiền như ETH, nhất là khi đồng tiền này chuyển sang cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Ripple thua kiện SEC?

Tuy nhiên, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nữa đối với tiền điện tử nếu SEC thắng kiện Ripple. Như Brad Garlinghouse – Giám đốc điều hành của Ripple nói gần đây trong các cuộc phỏng vấn kết quả của trường hợp này là “sẽ trở thành mấu chốt cho toàn ngành”, trong một khuôn khổ nó sẽ tạo tiền lệ để có thể dẫn đến các dự án tiền điện tử khác và các công ty phải đối mặt với hành động pháp lý.

Thực tế, Giám đốc pháp lý của Ripple, Stuart Alderoty đã khuyên các công ty tiền điện tử ở Mỹ nên thành lập ở nước ngoài, do luật hiện hành không chắc chắn. Một chiến thắng cho cơ quan quản lý sẽ chỉ làm cho tình hình này trở nên tồi tệ hơn nhiều, ở chỗ nó sẽ cung cấp cho quan điểm của SEC sự xác nhận pháp lý, đồng thời khuyến khích cơ quan quản lý theo đuổi các công ty khác.

Ethereum giam doc phap ly Ripple viet tren Twitter - Điều gì sẽ xảy ra nếu tiền điện tử như Ethereum (ETH) bị coi là chứng khoán?
Stuart Alderoty khuyên các công ty tiền điện tử ở Mỹ nên thành lập ở nước ngoài.
Nếu SEC thắng, người thua cuộc lớn nhất có thể sẽ là Mỹ, trong đó lĩnh vực tiền điện tử của họ có thể phải chạy đến nơi thân thiện hơn. Tuy nhiên, đối với bất kỳ công ty và sàn giao dịch nào nằm trong phạm vi quyền hạn của Mỹ, các tác động này có thể sẽ rất mạnh.

Bất kỳ sàn giao dịch nào có trụ sở ở Mỹ đều có nguy cơ vi phạm luật chứng khoán. Họ có thể phải làm những gì Coinbase đã từng làm vào tháng 12/2020 khi hủy niêm yết XRP để đáp trả lại hành động của SEC đối với Ripple. Điều này sẽ khiến sàn có rất ít tiền điện tử được niêm yết hợp pháp, có thể giảm các đồng tiền được hỗ trợ xuống còn BTC và các nhánh nhỏ của nó (ví dụ: Litecoin, Bitcoin Cash), cũng như một số lượng nhỏ các mã token do cộng đồng thành lập, phi tập trung thực sự.

Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cả. XRP đã giảm khoảng 63% trong vòng 1 tuần sau khi Coinbase hủy niêm yết, nhấn mạnh mức độ mất mát của các nhà đầu tư Mỹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực như thế nào.

Ethereum gia PXR tu thang 11 2020 den 1 2021 - Điều gì sẽ xảy ra nếu tiền điện tử như Ethereum (ETH) bị coi là chứng khoán?
Giá XRP từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021. Nguồn: CoinGecko

Mặt khác, hoàn toàn có thể tranh cãi rằng chiến thắng của SEC sẽ cực kỳ tăng giá đối với Bitcoin và các nhánh của nó. Như Gary Gensler đã nhiều lần gợi ý, cơ quan quản lý chứng khoán không coi Bitcoin là chứng khoán, vì vậy các nhà đầu tư và nền tảng giao dịch ở Mỹ sẽ hoàn toàn tự do nắm quyền giữ và chuyển bitcoin. Do đó, chúng ta có thể thấy sự thống trị của Bitcoin trên thị trường tiền điện tử tăng lên đáng kể, có khả năng đẩy nó lên mức cao mới.

Điều đó cho thấy, trường hợp LBRY-SEC làm tăng hy vọng rằng ngay cả khi có kết quả tiêu cực, các sàn giao dịch có trụ sở tại Mỹ vẫn có thể tự do niêm yết XRP. Điều này là do một phiên điều trần kháng cáo đã phát hiện ra rằng việc bán các token LBC của bên thứ 3 không đại diện cho việc cung cấp chứng khoán chưa đăng ký. Điều này có nghĩa là các bên thứ ba – ví dụ như các sàn giao dịch – được tự do hợp pháp để tiếp tục hỗ trợ các giao dịch trong LBC.

Nhưng tất nhiên, vẫn còn phải xem liệu các sàn giao dịch ở Mỹ có cảm thấy đủ thoải mái để niêm yết LBC hay không và cảm thấy đủ thoải mái để niêm yết các loại tiền điện tử khác trong trường hợp quyết định của Ripple bị thất bại hay không. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh cãi rằng triển vọng của một thất bại như vậy thực sự khá thấp.

Trước đó, Ripple đã bảo đảm một số quyết định và phán quyết quan trọng trong trường hợp của mình cho đến nay. Gần đây tòa án đã loại trừ ý kiến của một số ý kiến của một nhân chứng là chuyên gia do SEC triệu tập, người mà cơ quan quản lý đa hy vọng sẽ chứng minh rằng Ripple đã tạo ra kỳ vọng lợi nhuận hợp lý giữa những người mua XRP.

Việc loại trừ nhân chứng này ủng hộ các lập luận rằng SEC chưa chứng minh đầy đủ trường hợp của mình trước tòa và rằng một thỏa thuận có thể sớm được đưa ra, một thỏa thuận cho phép Ripple ít nhiều tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình trước đây.

Thị trường có thể đặt hy vọng một cách thực tế rằng chúng ta sẽ không bước vào kịch bản mà hầu hết các loại tiền điện tử được phân loại là chứng khoán. Nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được điều này.

Nguồn: Theo cryptovantage

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *