Tóm tắt vụ kiện giữa SEC và XRP: thời gian, diễn biến & nhận định

XRP là một trong những đồng tiền điện tử có vốn hóa lớn, nằm trong top 10 các đồng tiền điện tử vốn hóa lớn nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, XRP đã bị vướng vào vụ kiện với SEC (Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ) trong nhiều năm khiến giá của XRP có nhiều biến động bởi diễn biến vụ kiện. Vậy vụ kiện giữa SEC và XRP bắt đầu bởi nguyên nhân gì, quá trình diễn ra vụ kiện như thế nào thì bạn hãy xem tóm tắt diễn biến chính của vụ kiện đình đám này ngay sau đây.

Tóm tắt vụ kiện giữa SEC và XRP mới nhất

Nguyên nhân SEC kiện Ripple (XRP) là gì?

Một doanh nghiệp có tên Ripple Labs lần đầu tiên xuất hiện trên bối cảnh fintech vào năm 2012 với lời hứa chắc chắn sẽ cung cấp cho các tổ chức tài chính dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới với chi phí thấp và nhanh chóng. Để biến nó thành hiện thực, doanh nghiệp này đã tạo mạng RippleNet, trên đó các giao dịch dưới dạng tiền điện tử có tên là XRP có thể được giải quyết và xóa trong thời gian thực.

Xem thêm: Ripple (XRP) là gì? để hiểu hơn về đồng tiền điện tử này.

Tuy nhiên, trong vài năm, XRP đã phát triển ngoài ứng dụng ban đầu đã nêu. Những người sáng lập công ty đã sử dụng XRP làm tài sản kỹ thuật số để gây quỹ vào năm 2013.

=> Do đó, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) tại Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Ripple Labs cũng như các CEO hiện tại và trước đây của công ty vào năm 2020.

SEC cáo buộc rằng các CEO của Ripple đã tổ chức đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của XRP bằng hình thức gây quỹ ra công chúng, đây là chứng khoán chưa đăng ký tại thời điểm huy động vốn.

Tom tat vu kien giua SEC va Ripple XRP thoi gian dien bien - Tóm tắt vụ kiện giữa SEC và XRP: thời gian, diễn biến & nhận định

Theo đơn khiếu nại, Ripple đã gây quỹ bằng cách bán token XRP trong các dịch vụ bảo mật chưa đăng ký cho các nhà đầu tư ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Ngoài ra, Ripple đã cung cấp hàng tỷ XRP để đổi lấy các dịch vụ phi tiền mặt như tạo lập thị trường và lao động.

Theo SEC thì Chris Larsen (đồng sáng lập, cựu CEO của Ripple Lab) và Brad Garlinghouse, CEO hiện tại của Ripple đã tác động đến các giao dịch XRP chưa đăng ký với tổng trị giá khoảng 600 triệu USD và cấu trúc cũng như tiếp thị doanh số bán XRP được sử dụng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty.

Hơn nữa, các bị cáo đã không đăng ký các ưu đãi và bán XRP của họ hoặc đáp ứng bất kỳ sự miễn trừ nào đối với việc đăng ký vi phạm các hạn chế đăng ký của luật chứng khoán liên bang.

Tuyên bố của SEC trong vụ kiện tụng với Ripple là gì?

SEC tuyên bố rằng XRP là chứng khoán. Chứng khoán là một công cụ tài chính được giao dịch đại diện cho quyền sở hữu trong một công ty hoặc tổ chức tương tự nhưng không có tiện ích. Chẳng hạn, cổ phiếu thường được định nghĩa là chứng khoán của các công ty niêm yết công khai để huy động vốn từ nhà đầu tư để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

Vì token XRP đã được sử dụng để tài trợ cho nền tảng của Ripple, nền tảng tạo điều kiện chuyển tiền cho các nhà bán lẻ, việc bán XRP cũng giúp cho công ty tạo ra nó duy trì hoạt động của mình.

Cần lưu ý rằng theo SEC, Bitcoin (BTC) không phải là chứng khoán.

Theo kiểm định Howey, quyền kiểm soát của nhà đầu tư đối với lợi nhuận là một yếu tố quan trọng trong việc xác định hợp đồng đầu tư có phải là chứng khoán hay không. Nó thường được coi là chứng khoán nếu các nhà đầu tư không có ảnh hưởng đối với tài sản. Vậy, XRP có tuân thủ các yêu cầu của bài kiểm tra Howey không?

Theo yêu cầu của SEC, chứng khoán phải được đăng ký với SEC và một số thông tin tài chính phải được báo cáo công khai. Mục đích là để bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư trong khi chống gian lận.

Tom tat vu kien giua SEC va Ripple XRP nguyen nhan thoi gian dien bien 2 - Tóm tắt vụ kiện giữa SEC và XRP: thời gian, diễn biến & nhận định

SEC đã nhận định rằng XRP đáp ứng các yêu cầu của bài kiểm tra Howey vì: 

  • Ripple Labs đã bán token XRP ra công chúng với số tiền 1,38 tỷ USD
  • XRP được mua bởi các nhà đầu tư cho rằng họ đang đầu tư vào một liên doanh.
  • Do các nỗ lực tiếp thị và thao túng nguồn cung của Ripple, các nhà đầu tư tin rằng giá của XRP sẽ tăng lên nhờ vào các hoạt động của công ty.

Phản ứng của Ripple đối với vụ kiện với SEC trước tòa án ra sao?

Nếu như thông thường, thay vì đưa ra tòa xét xử, SEC sẽ giải quyết hầu hết các vụ kiện của mình. Các công ty tiền điện tử khác thường tuân theo yêu cầu của SEC và trả tiền phạt để được hoạt động tiếp tục.

Nhưng Ripple thì không, họ đã làm mọi cách và cùng SEC tham gia vào một cuộc ẩu đả pháp lý .

Các luật sư của Ripple tuyên bố rằng:

SEC chưa bao giờ cảnh báo cũng như đưa ra bất kỳ thông báo nào cho tổ chức. Cơ quan quản lý Hoa Kỳ cũng chấp nhận rằng Ripple không được thông báo rằng XRP có thể được phân loại là chứng khoán.

Do đó, Ripple tin rằng SEC đã thiên vị trong việc áp dụng khái niệm chứng khoán dành cho các loại tiền ảo như XRP. Nếu điều này được chứng minh là đúng, thẩm quyền của ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ bị suy yếu, chưa kể đến độ tin cậy của lập luận của họ.

Ripple đã đề cập cụ thể đến một số liên kết mà các thành viên SEC đã có với các nền tảng tiền điện tử khác, cụ thể là Ethereum. Mặc dù hiện tại không có bằng chứng về các mối liên kết này, nhưng ủy ban đã cho Ethereum thông qua luật chứng khoán, nói rằng nó đang hoạt động theo cách phi tập trung trong khi kiện XRP, điều này có vẻ đáng ngờ.

Garlinghouse đã đưa ra lời quở trách nghiêm khắc đối với cuộc chiến pháp lý của SEC với công ty của ông, nói rằng hành vi của cơ quan giám sát cho đến nay là “đáng xấu hổ”.

Tóm tắt thời gian và diễn biến của vụ kiện giữa SEC và XRP

Vụ kiện giữa SEC và Ripple (XRP) đã kéo dài nhiều năm và chưa có kết quả ai là người dành thắng cuộc, tuy nhiên có nhiều thông tin gần đây cho rằng XRP có cơ hội để thắng kiện và điều này khiến giá XRP đi ngược lại xu hướng chung của thị trường.

Diễn biến vụ kiện giữa Ripple và SEC như sau:

Ngày 21/12/2020: SEC đã đệ đơn kiện 2 CEO của Ripple Labs và chính công ty này với lý do công ty phát hành chứng khoán chưa đăng ký là XRP. Tuy nhiên, thay vì đáp ứng yêu cầu của SEC, Garlinghouse (CEO của Ripple) đã tuyên bố sẽ tự bảo vệ mình trong vụ kiện XRP.

Ngày 28/12/2020: Coinbase thông báo hủy niêm yết token XRP khỏi sàn giao dịch.

Ngày 3/3/2021: Larsen và Garlinghouse đã gửi thư tới Tòa án quận phía Nam của New York. Thẩm phán phiên tòa đã lập luận rằng SEC đã thiếu thông báo công bằng với vụ kiện của Ripple.

Ngày 8/3/2021: SEC phản hồi bằng cách yêu cầu thẩm phán mở phiên điều trần ngay lập tức.

Ngày 22/3/2021: SEC được thông báo rằng token XRP có giá trị tiền tệ và tiện ích, phân biệt nó với BTC và ETH bởi Judge Netburn.

Ngày 13/4/2021: Đề xuất Token Safe Harbor 2.0 được xuất bản bởi Hester M. Peirce (Ủy viên SEC) để cung cấp thời gian gia hạn 3 năm để các nhà phát triển hiểu được sự tham gia của họ vào các mạng phi tập trung liên quan đến việc miễn trừ luật chứng khoán.

Ngày 14/6/2021: Tòa án đã gia hạn thời hạn tiết lộ các chính sách giao dịch tiền điện tử nội bộ của SEC đến ngày 31/8/2021.

Ngày 31/8/2021: SEC phải tiết lộ các chính sách giao dịch tiền điện tử nội bộ của mình vào ngày này.

Ngày 15/10/2021: Hạn chót để thu thập ý kiến ​​từ các chuyên gia trong lĩnh vực tiền điện tử và chứng khoán.

Ngày 24/1/2022: Netburn đã cấp cho SEC thời hạn đến ngày 17/2/2022 để kháng cáo quyết định trước đó của cô ấy rằng bị đơn Ripple Labs cung cấp về một số tài liệu nhạy cảm của chính phủ trong trường hợp SEC cáo buộc rằng đồng XRP là chứng khoán chưa đăng ký.

Ngày 23/3/2022, theo lệnh của tòa án, cả hai bên đã tham gia vào lịch trình giao ban sau:

  • Kiến nghị về phán quyết tóm tắt, Tuyên bố theo Quy tắc 56.1 và kiến ​​nghị loại trừ lời khai của chuyên gia phải được nộp trước ngày 2/8/2022;
  • Phản đối bất kỳ kiến ​​nghị nào về phán quyết tóm tắt, phản hồi đối với Tuyên bố theo Quy tắc 56.1 và phản hồi đối với kiến ​​nghị loại trừ lời khai của chuyên gia phải được nộp trước ngày 2/11/2022;
  • Các câu trả lời cho bất kỳ ý kiến ​​phản đối nào phải được nộp trước ngày 20/12/2022.

Ngày 18/1/2023: Garlinghouse đã phát biểu với CNBC rằng vụ kiện XRP của công ty ông có thể sẽ kết thúc trong một vài tháng tới.

Tom tat vu kien giua SEC va Ripple XRP nguyen nhan thoi gian dien bien - Tóm tắt vụ kiện giữa SEC và XRP: thời gian, diễn biến & nhận định

Ngày 6/3/2023: Thẩm phán Analisa Torres đã đưa ra phán quyết về các kiến ​​nghị do Ripple (XRP) và SEC đệ trình để loại trừ các nhận xét của các nhân chứng chuyên gia khỏi bản án tóm tắt sắp tới. Việc loại bỏ cái gọi là “Chuyên gia số 1”, Patrick Doody, người mà SEC đã cử làm nhân chứng chính để làm chứng về nhận thức của một người mua XRP hợp lý, đã khiến những người tham gia thị trường XRP tin rằng Ripple có thể sẽ thắng kiện và đã khiến giá XRP tăng mạnh.

Liệu Ripple (XRP) có thể thắng kiện SEC hay không?

Những người ủng hộ cảm thấy rằng các phán quyết của tòa án đã có lợi cho Ripple từ khi bắt đầu vụ kiện cho đến nay. Luật sư Jeremy Hogan, một người đề xuất XRP2 và là cố vấn pháp lý của Hoa Kỳ, hy vọng rằng vụ việc sẽ sớm được giải quyết.

Thật khó để xác định ai sẽ thắng trong vụ kiện giữa SEC và Ripple. Xét về các cân nhắc về thủ tục, cả Ripple Labs và SEC dường như đều đạt được thành công theo cách riêng của họ. Chẳng hạn, Ripple đã thành công trong việc buộc SEC phải nộp giấy tờ, trong khi SEC đã thành công trong việc hoãn lại.

Các kết luận kiện tụng giữa Ripple và SEC không chỉ liên quan đến cộng đồng Ripple. Ngoài những người nắm giữ XRP, trường hợp này có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ tới tất cả những người tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử bao gồm các sàn giao dịch, nhà đầu tư và thương nhân. Tùy thuộc vào quốc gia, quyết định của vụ kiện có thể có những hậu quả khác nhau.

Mặt khác, Hoa Kỳ sẽ có một động thái rõ ràng hơn đối với tiền điện tử với kết quả cuối cùng của vụ kiện. Cộng đồng tiền điện tử chủ yếu lạc quan về vụ kiện giữa Ripple và SEC, với hầu hết mọi người tin rằng Ripple Labs có cơ hội chiến thắng cao hơn so với SEC. Tuy nhiên, những người nắm giữ XRP hiện tại lo ngại nhất về điều gì có thể xảy ra với giá token XRP nếu Ripple thua kiện.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại lịch thì SEC đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn. Cho đến nay, không có công ty nào quy định token tiền điện tử của họ là chứng khoá theo yêu cầu của SEC.

Chúng ta sẽ chờ xem những phán quyết tiếp theo của tòa án và hy vọng vụ kiện này sẽ kết thúc sớm để cộng đồng tiền điện tử có hướng đi rõ ràng hơn.

TÓM LẠI:
+ Vụ kiện giữa SEC và Ripple (XRP) diễn ra bắt đầu vào năm 2020 và kéo dài cho tới nay vẫn chưa có hồi kết.
+ SEC đã kiện Ripple phát hành chứng khoán chưa đăng ký nhưng Ripple đã không chịu khuất phục mà sẵn sàng đấu tranh pháp lý đến cùng.
+ Hiện tại thì chưa biết được bên nào sẽ dành chiến thắng, tuy nhiên cộng đồng có vẻ như nghiêng về phía Ripple hơn.
+ Kết quả của vụ kiện này đang rất được mong đợi vì nó sẽ mở ra những quy định rõ ràng hơn về tiền điện tử cũng như tương lai của thị trường này.

Qua đây, chắc hẳn bạn đã hiểu sơ lược về vụ kiện giữa Ripple (XRP) và SEC diễn ra như thế nào rồi đúng không? Nếu như bạn có bình luận gì về vụ kiện này thì có thể để lại quan điểm bằng cách comment xuống phía đưới dể chúng ta cùng nhau trao đổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *