Đồng đô la Mỹ sẽ duy trì sự thống trị trong thập tới

Trong một cuộc khảo sát hàng năm với các ngân hàng trung ương, đồng USD sẽ duy trì vị thế là đồng tiền dự trữ thống trị của thế giới trong thập kỷ tới, bất chấp những lời kêu gọi ngày càng tăng từ một số quốc gia về việc áp dụng các giải pháp thay thế USD.

Nghiên cứu của Diễn đàn các định chế tài chính và tiền tệ chính thức (OMFIF) – một nhóm chuyên gia cố vấn về các ngân hàng trung ương của Anh – đã phát hiện các NHTW quản lý gần 5 nghìn tỷ USD tài sản kết hợp đang kỳ vọng dự trữ bằng đồng USD sẽ tiếp tục giảm theo tỷ lệ dự trữ toàn cầu ở “tốc độ từ từ”. Nhưng USD vẫn chiếm 54% tổng số trong 10 năm tới so với mức 58% hiện nay.

Trước đó, Tổng thống Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva đã kêu gọi các thị trường mới nổi xem xét lại sự phụ thuộc của họ vào USD tại một Hội nghị thượng đỉnh ở Paris vào tuần qua. Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa cho biết, “vấn đề tiền tệ” sẽ nằm trong “chương trình nghị sự” cho cuộc họp sắp tới của các quốc gia khối BRICS vào tháng 8.

Dong USD chi so Doller Index 5 nam qua - Đồng đô la Mỹ sẽ duy trì sự thống trị trong thập tới
Diễn biến chỉ số dollar – index trong 5 năm gần nhất

Sự thống trị của USD đã giảm dần trong những thập kỷ gần đây khi vai trò của Mỹ trong thương mại toàn cầu suy yếu, trong khi việc đóng băng tài sản trị giá hơn 300 tỷ USD của NHTW Nga vào năm ngoái đã làm dấy lên những lời kêu gọi mới giữ một số nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới về việc tránh xa đồng tiền của Mỹ.

Nikhil Sanghani, Giám đốc điều hành của OMFIF cho biết: “Ý thức giảm đô la hóa phù hợp với xu hướng lịch sử trong 10 năm qua. Các nhà quản lý dự trữ đang nói với chúng tôi rằng không có khả năng có một xu hướng chính từ con đường đó”.

Cuộc khảo sát của OMFIF với 75 ngân hàng trung ương cho thấy có 16% NHTW có kế hoạch tăng tỷ lệ nắm giữ đồng USD vài năm tới, so với 10% ngân hàng trung ương dự định giảm tỷ lệ này.

Nhưng trong 10 năm tới, 6% các NHTW cho biết họ dự kiến sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ đồng USD.

Trung Quốc đã và đang thúc đẩy các quốc gia khác chấp nhận đồng nội tệ của quốc gia này nhiều hơn. Nhưng ông Nikhil Sanghani cho biết, các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã khiến vấn đề địa chính trị trở thành “trọng tâm sắc nét hơn” và một số NHTW cũng “xem xét căng thẳng Mỹ -Trung và miễn cưỡng đầu tư vào Trung Quốc ngay bây giờ”.

Theo nghiên cứu chỉ có 13% ngân hàng trung ương cho biết họ dự kiến sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ bằng đồng nhân dân tệ, giảm từ hơn 30% vào năm 2022.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 10 năm, 2/5 NHTW dự kiến sẽ bổ sung lượng nắm giữ đồng nhân dân tệ và dự báo tỷ lệ dự trữ toàn cầu của đồng tiền này sẽ tăng từ 3% lên 6% vào năm 2033.

“Các nhà quản lý tiền tệ đang nói rằng trong 10 năm nữa chúng tôi muốn đi theo hướng đó nhưng bây giờ không phải là lúc để làm điều đó”, ông Nikhil Sanghani cho biết.

Nghiên cứu của OMFIF cũng cho thấy, Euro có thể là đồng tiền hưởng lợi lớn nhất từ xu hướng rời xa đồng USD và làm dịu tâm lý đối với Trung Quốc. Euro hiện chiếm khoảng 23% dự trữ toàn cầu, nhưng 14% NHTW tham gia khảo sát cho biết, họ có kế hoạch tăng nắm giữ đồng tiền này trong 2 năm tới, đánh dấu một sự gia tăng lớn so với năm ngoái khi không có ngân hàng nào xem xét tăng dự trữ đồng Euro.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy không một ngân hàng nào trong số 75 ngân hàng trung ương dự kiến lạm phát sẽ quay trở lại mức 2% trong 12 đến 24 tháng tới.

Báo cáo cho biết: “Các nhà quản lý tiền tệ ít tin tưởng rằng các ngân hàng trung ương khác trong Ủy ban chính sách tiền tệ sẽ kiểm soát được lạm phát”.

Chỉ hơn một nửa số ngân hàng trung ương tham gia khảo sát dự kiến lạm phát sẽ vẫn ở mức từ 2% đến 4%, trong khi đó 48% cho rằng lạm phát sẽ nằm trong khoảng từ 4% đến 6% trong một đến hai năm tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *