Giá Bitcoin giảm mạnh sau khi SEC trả hồ sơ đăng ký Bitcoin ETF

Theo thông tin mới nhất, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã trả hồ sơ đăng ký ETF Bitcoin của các tổ chức đầu tư lớn vì chưa đủ thông tin. Nguồn tin đến Wall Street Journal cho biết, đại diện của SEC nói rằng các đơn đăng ký ETF Bitcoin Spot gần đây của những công ty này không được duyệt vì vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của SEC, vẫn còn rất mơ hồ và chưa rõ thông tin.

Các đơn ETF Bitcoin Spot vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu

SEC cho biết là họ đã trả lại các hồ sơ đăng ký này, lý do chính là bởi những đơn vị lập ETF Bitcoin “không cung cấp thông tin về sàn giao dịch spot Bitcoin mà có thỏa thuận giám sát giao dịch”, cũng như cung cấp chi tiết về thỏa thuận giám sát đó. Đây được xem là phản ứng ban đầu của SEC đối với hàng loạt đơn xin Bitcoin ETF của các tổ chức tài chính lớn mới đây.

Tuy nhiên, đây không phải là dấu chấm hết cho Bitcoin ETF, các tổ chức có thể nộp lại hồ sơ sau khi đã bổ sung những thông tin mà SEC yêu cầu.

Được biết, SEC từ trước đến nay vẫn chưa cấp phép cho bất kỳ ETF Bitcoin Spot nào. Chưa kể, SEC trong năm 2023 còn tiến hành một đợt đàn áp các công ty crypto, mới nhất là đơn kiện nhắm vào hai sàn Coinbase và Binance.

Trước đó, thị trường tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng trong 2 tuần gần nhất đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi hàng loạt ông lớn Phố Wall đang ký lập ETF Bitcoin spot, bao gồm BlackRock, WisdomTree, Invesco, Valkyrie., ARK Invest và Fidelity. Các công ty này đều đăng ký lập ETF Bitcoin spot, tức sẽ phát hành cổ phiếu quỹ dựa trên lượng Bitcoin do họ trực tiếp nắm giữ, khác hẳn với hình thức ETF Bitcoin Futures dựa trên hợp đồng tương lai đã xuất hiện từ năm 2021.

Giới đầu tư tiền điện tử cho rằng ETF Bitcoin spot sẽ thực sự mở đường để các tổ chức và nhà đầu tư chứng khoán Mỹ tiếp cận đến Bitcoin, kích cầu cho đồng tiền điện tử nhất thế giới. Nhờ sự kỳ vọng trên, giá BTC trong 2 tuần gần nhất đã tăng gần 20%, lập đỉnh mới của năm 2023 ở 31.400 USD vào hôm 23/06.

Thị trường tiền điện tử giảm mạnh ngay sau đó

SEC có lịch sử từ chối các hồ sơ tương tự kể từ năm 2017, và họ thường trích dẫn những lo ngại về khả năng thao túng thị trường và gian lận là lý do cho các quyết định này của họ. Sự phát triển gần đây này dường như mâu thuẫn với các phân tích trước đó cho rằng BlackRock có 50% cơ hội (thậm chí cao hơn) sẽ được SEC chấp thuận đơn đăng ký của họ.

Đáp lại tin tức, thị trường tiền điện tử đã trải qua một đợt giảm giá nhanh chóng trong vòng nửa giờ. Bitcoin (BTC) đã giảm hơn 4%, giảm xuống dưới mốc 30.000 đô la, trong khi Ethereum (ETH) giảm hơn 4,5%. Bitcoin Cash (BCH) đã đạt được mức tăng đáng kể vào đầu ngày, nhưng đã giảm hơn 10%.

Bieu do gia BTC 1H - Giá Bitcoin giảm mạnh sau khi SEC trả hồ sơ đăng ký Bitcoin ETF
Biểu đồ giá BTC 1H ngày 30/06/2023

Theo dữ liệu từ Coinglass, tổng thanh lý trên mạng đã vượt qua 87 triệu đô la trong vòng một giờ, nhấn mạnh tác động tức thì của quyết định của SEC đối với thị trường tiền điện tử.

Một điều khá thú vị, động thái giảm giá này diễn ra ngay sau khi Michael Saylor (cá voi Bitcoin lớn nhất hiện tại) đăng một bức ảnh hình chú bò, kèm lời kỳ vọng rằng Bitcoin sẽ “bullish”. Điều này đã khiến các nhà đầu tư “dở khóc dở cười”.

DAUTU.IO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *