Giám đốc DSC: VN-Index có thể nối liền đà tăng đến bao giờ?

Thị trường chứng khoán đang cho thấy diễn biến tích cực khi tiếp tục nối dài đà tăng đánh dấu chuỗi 8 phiên tăng liên tiếp và đang tiếp tục bứt phá để lên mốc 1.174 điểm. Dù chuỗi đà tăng có phần dài hơi nhưng biên độ tăng của chỉ số vẫn chưa thực sự tạo ấn tượng mạnh với tổng điểm số tăng sau 8 phiên chỉ là 48 điểm (+4.2%)

Nhất là sau khi tăng nóng, đà tăng của thị trường đã có vẻ như chững lại rõ rệt trong những phiên tăng gần đây. Có một điểm tích cực là dòng tiền vẫn tiếp tục duy trì sự sôi động khi mà thanh khoảng khớp lệnh bình quân trên HOSE vượt 16 nghìn tỷ đồng/phiên.

VN Index dien bien Vn Index 1 thang qua 1 - Giám đốc DSC: VN-Index có thể nối liền đà tăng đến bao giờ?
Diễn biến VN-Index 1 tháng qua. Nguồn: Investing

Nhìn dài hơn trong 3 tháng qua, VN-Index vẫn duy trì xu hướng đi lên mà gần như không có một nhịp điều chỉnh nào đáng kể. Vậy đà tăng của thị trường chứng khoán có thể kéo dài đến khi nào?

Đà hưng phấn khó “nguội” khi dòng tiền chưa đạt ngưỡng

Theo ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh DSC cho rằng, bối cảnh trong nước và thế giới có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.

Về yếu tố liên thị trường, điểm sáng đến từ số liệu CPI của Mỹ được công bố khá tích cực, khiến cho dollar-index giảm mạnh xuống dưới 100 và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm. Đồng thời, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mạnh và tạo đỉnh mới trong năm cũng tạo hiệu ứng tâm lý khá tích cực đến thị trường Việt Nam.

Trong nước, động lực lớn nhất duy trì đà tăng của thị trường vẫn là nhờ sự hưng phấn của nhà đầu tư. Minh chứng là việc chốt lời xuất hiện vẫn không thể “nhấn chìm” chỉ số chính, lực chốt lời nhanh chóng được hấp thụ tốt, giá phục hồi nhanh. Lực bán chưa đủ để đảo chiều xu hướng và thị trường chưa có tin xấu đáng kể để thị trường có thể điều chỉnh sâu. Trong khi đó, câu chuyện chính vẫn là sự xoay chuyển của chính sách tiền tệ với 4 lần giảm lãi suất liên tiếp và những động thái hỗ trợ nền kinh tế của cơ quan quản lý.

Theo ông Huy, trong bối cảnh tin vĩ mô đang tích cực và nhà đầu tư cá nhân được đẩy lên mức hưng phấn, việc bẻ gãy xu hướng tăng sẽ không diễn ra trong một vài phiên mà là quá trình nhiều phiên khi mà dòng tiền đạt ngưỡng. Cũng khá khó để đoán đỉnh thị trường khi mà dòng tiền vẫn đang lạc quan quá đà.

Ông Huy cho rằng thị trường thời gian tới sẽ hướng đến kết quả kinh doanh quý 2. Dù bức tranh kinh doanh dự báo không mấy tích cực, nhưng khả năng cũng không làm nguội những cái đầu nóng khi mà dòng tiền vẫn chưa đạt ngưỡng. Việc thị trường tăng sẽ tạo đỉnh khi đạt ngưỡng hoặc có tin xấu lớn xảy ra.

Vì vậy, khả năng cao Vn-Index tiếp tục duy trì đà tăng, kháng cự tiếp theo ở 1.180 và xa hơn ở 1.200 điểm. Hỗ trợ quan trọng hiện tại quanh 1.140 điểm.

Còn quá sớm để VN-Index bước vào pha tăng nóng

Thị trường thời điểm hiện tại vẫn thiếu nhiều thông tin hỗ trợ, nếu có một thông tin tốt hoặc xấu nào đó, thị trường cơ bản sẽ vận động khá bền theo tin đó. Khi vào xu hướng tăng, mọi thứ cho chúng ta cảm giác như bắt đầu một chu kỳ mới và thị trường khó giảm. Nhà đầu tư cần lưu ý thị trường đã phục hồi mạnh trong thời gian qua.

Nếu xét độ dài chu kỳ từ đỉnh 2022 đến nay và nền kinh tế Việt Nam hiện tại, ông Huy cho rằng sẽ còn quá sớm để đến giai đoạn tăng nóng, tức là đoạn tăng chính của uptrend. Rủi ro được ông đưa ra trong thời điểm hiện tại vẫn là việc nền kinh tế không phục hồi được như mức kỳ vọng. Định giá hiện tại không rẻ và nếu sức hấp thụ chính sách của nền kinh tế không đủ tốt, đó sẽ là rủi ro.

Nhà đầu tư cần xác định “mình là ai”. Nếu đầu tư ngắn hạn theo sóng thì khi thị trường sôi động, việc tham gia là hết sức bình thường và cách giao dịch của thị trường hiện tại cho phép điều đó.

Còn đối với góc nhìn đầu tư, ông Huy đánh giá mặt bằng cổ phiếu hiện tại không quá rẻ để có thể mua 1 cách bất chấp như vùng đáy năm trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *