“Hold to Die” xưa rồi, xu hướng đầu tư crypto hiện tại là theo dấu “Smart Money”

“Smartmoney và những strong narratives là công thức chiến thắng trên thị trường crypto”, lời chia sẻ của nhà đầu tư có tài khoản tên Cyril – người sở hữu lượng lớn follower trên mạng xã hội Twitter. Anh đã nhận được khá nhiều lời ủng hộ cho vấn đề này, trong đó vẫn có những câu trung lập như “Tôi vẫn tin khi hold những dự án có đội ngũ mạnh mẽ và làm việc chăm chỉ”.

Tuy không đại diện cho nhóm cá voi hoặc đại diện số đông nhà đầu tư, Cyril có lý để đưa ra nhận định này. Ai cũng có thể thấy xu hướng đi theo dòng tiền thông minh (smart money) đang dần phổ biến trong thế giới crypto nơi đã đi qua con sóng nhà đầu tư mới gia nhập thị trường. Những người cũ đang dần thích nghi và đi theo smart money của cá voi để tối ưu hóa lợi nhuận của họ.

Khi smart money xuất hiện không ít lần trên xu hướng tìm kiếm của Google – từ khóa này dẫn trở thành thuật ngữ thông dụng trong giới tiền điện tử và đại diện cho xu hướng mới của họ: Dòng tiền của những nhà đầu cơ “du mục” không còn quá tin vào chiến lược hold to die.

Bài viết này thể hiện quan điểm của một nhóm các nhà đầu tư theo thiên hướng đầu cơ dòng tiền ngắn hạn, khác với những người hold vì tin tưởng vào đội ngũ dự án và thị trường trong dài hạn. Khuyến nghị nhà đầu tư cũng không nên quá tin vào thông tin on-chain, vì không ngoại trừ khả năng đây vẫn có thể là những thông tin đã được “điều hướng”.

VI CRYPTO CARDS 1200x628 px - “Hold to Die” xưa rồi, xu hướng đầu tư crypto hiện tại là theo dấu “Smart Money”

Dòng tiền du mục đã “càn quét” đến đâu?

Sau năm 2021 rực rỡ, nhiều nhà đầu tư “F0” gia nhập khiến thị trường ngày càng sôi động. Nhiều nhà đầu tư chỉ xuống tiền có dấu hiệu của “smart money”. Từ đầu năm, chúng ta có xu hướng những altcoin xuất xứ Trung Quốc, quốc gia theo nhiều nhận định, dòng tiền khởi đầu từ đây. Nhiều người cũng đồng ý khi xu hướng này trong danh sách liệt kê của Cyril.

Vào tháng 2, các altcoin có gốc gác Trung Quốc lần lượt tăng chóng mặt khi rộ tin Chính phủ nước này đang bơm tiền hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.  Các nhà đầu tư cho rằng, 95 tỷ USD được NHND Trung Quốc bơm vào không chỉ thúc đẩy cho thị trường truyền thống mà cả thị trường tiền điện tử cũng hưởng lợi. Họ tin một phần trong 95 tỷ USD kể trên sẽ trở thành tài sản rủi ro. Từ đó, thanh khoản dồi dào sẽ khiến thị trường crypto phát triển hơn.

“Crypto không bị ràng buộc với bất kỳ nền kinh tế hay tổ chức cụ thể nào, mà là thị trường yêu thích thanh khoản. Đây là nơi các nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro kiếm được tiền mặt và đặt cược vào loại tài sản rủi ro để nhanh kiếm về lợi nhuận nhất”, Tedtalksmacro, Nhà nghiên cứu thị trường crypto.

Các kênh tín hiệu Trung Quốc thời điểm đó như được mùa, họ liên tục có những bài chia sẻ trên twitter, khiến dòng tiền tại Phương Tây cũng chuyển hướng về phương Đông. Nervous (CKB), Oasis Network (ROSE),TRX (Tron), Algorand (ALGO) chỉ cần có xuất xứ hoặc liên quan đến quốc gia tỷ dân, các loại tài sản này sẽ tăng giá vào thời điểm đó.

Hiện tại, xu hướng này vẫn còn tồn tại, khi Hong Kong chính thức mở cửa và Chính phủ Trung Quốc đang bớt khắt khe với thị trường crypto. Theo CZ tiết lộ, gần đây, Đài truyền hình Trung Quốc đã cho những vấn đề về crypto lên sóng. Qua đó cộng đồng lại tiếp tục bàn tán những tin tức tương tự đã từng dẫn đến những đợt tăng giá khác nhau trên thị trường.

Đến tháng 4, thời điểm Liquid Staking Derivatives hay LSD token – những tài sản thực sự dậy sóng khi bản nâng cấp Ethereum Shanghai chuẩn bị “cập bến”. Vì phần lớn tài sản được khóa trong những dự án liquid staking là ETH nên Shanghai không chỉ nâng cấp ETH chúng còn đẩy giá LSD token nhờ vào tin tức trên thị trường.

Theo chia sẻ của ông Antonio Morales – Head of Community của Stader với Coin98 Insights, nhờ vào nâng cấp Shanghai, nhiều nhà đầu tư đã nhận ra tầm quan trọng của LSD. Do đó, những dự án LSD như Lido, Rocket Pool, Ankr… đều trở thành trung tâm hướng sự chú ý của thị trường vào chúng. Không cần phải bàn cãi, giá token của các nền tảng trên tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn trước nâng cấp Ethereum Shanghai.

Crypto dien bien LidoDAO truoc nang cap Shang hai - “Hold to Die” xưa rồi, xu hướng đầu tư crypto hiện tại là theo dấu “Smart Money”
LDO (Lido DAO) trở về mốc 3.2 USD thời điểm trước bản nâng cấp Shanghai. Nguồn: CoinMarketCap

Qua cơn sốt trước thềm bảng nâng cấp, LSD token hiện chỉ đang tăng trưởng như những tài sản khác trên thị trường. Vì những xu hướng mới lại tiếp diễn, người ta lại kháo nhau về tài sản xoay quanh AI, hệ sinh thái Arbitrum hay gần nhất cả memecoin nữa.

Nhìn vào xu hướng GameFi giai đoạn 2020-2021, có ai nghĩ nhiều dự án game lại rơi vào tình trạng “đủ sống qua ngày” tại thời điểm 2023. Khi Play-to-Earn đã từng đóng vai trò như “cần câu cơm” cho không biết bao nhiêu nhà đầu tư vào thời điểm đó.

Do đó, có lý do để Cyril không còn tin vào việc hold tài sản nữa. Nhưng hold cũng có giá trị riêng, nhưng chỉ mỗi mình việc đó thôi vẫn chưa đủ. Đầu tư theo ” dòng tiền du mục” trên thị trường cũng là lựa chọn không tồi.

Crypto nam 2021 thoi diem Play to Earn lam mua lam gio trong thi truong crypto - “Hold to Die” xưa rồi, xu hướng đầu tư crypto hiện tại là theo dấu “Smart Money”
Năm 2021, thời điểm Play-to-Earn làm mưa làm gió trong thị trường crypto.

Chỉ hold thôi vẫn chưa đủ

Hold là khái niệm phổ biến trên rất nhiều thị trường, từ BĐS, chứng khoán cho đến crypto, việc nắm giữ tài sản thời gian dài để sinh lời đã dần trở thành phương án hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Người xác định hold tài sản lâu dài thường sẽ tránh được tâm lý đám đông và miễn nhiễm với những thay đổi nhỏ lẻ trên thị trường. Đến một thời điểm nhất định, nhà đầu tư sẽ bán toàn bộ hoặc một phần loại tài sản đã nắm giữ để thu về lợi nhuận.

Hold không đơn thuần chỉ giữ tài sản ở trong sàn CEX hay ví, nhà đầu tư có thể tối ưu hóa thông qua đa dạng các nền tảng trên thị trường.

Song hành với sự phát triển DeFi, mỗi mạng lưới đều sở hữu những nền tảng lớn cho phép stake, farm hay ký gửi tài sản để thu về lợi nhuận đều đặn. Việc nhà đầu tư cần làm là tìm nền tảng uy tín để gửi tài sản vào.

Các nhà đầu tư nếu lo sợ về lợi nhuận, chúng ta có thể sử dụng phương pháp hedge thông qua Future. Cụ thể, nếu nhà đầu tư ký gửi 1000 USD token A tài sản vào Pool, nên dùng lượng tiền tương tự để mở một vị thế shortx1 trên future. Qua đó, nhà đầu tư vẫn sẽ đảm bảo được trượt giá của token A sao cho lượng tiền nhận từ nền tảng.

Crypto su dung cac tinh nang tren nen tang de toi uu hoa loi nhuan khi hold - “Hold to Die” xưa rồi, xu hướng đầu tư crypto hiện tại là theo dấu “Smart Money”
Sử dụng các tính năng trên nền tảng để tối ưu hóa lợi nhuận khi hold.

Theo phương pháp này, các nhà đầu tư cần kiểm tra và luôn tuân thủ quy tắc, rút tài sản ra lúc nào nên lập tức đóng lệnh future ngay thời điểm đó. Như vậy, đối với nhà đầu tư hold coin/token, họ sẽ có được hai nguồn lợi nhuận, một từ việc ký gửi vào tính năng nền tảng, còn lại là nhận về sau khi bán lượng tài sản đó.

Một khi nhắm vào tài sản để nắm giữ lâu dài, chúng ta chỉ nên mua những token từ dự án có đội ngũ phát triển tiềm năng và mạnh mẽ. Việc này đòi hỏi quá trình tìm hiểu rất kỹ các thông tin từ đa dạng dự án trên thị trường. Qua đó, nhà đầu tư có thể tránh được những dòng tiền du mục khiến tài sản chúng ta lựa chọn để nắm giữ không còn quay “về bờ” được nữa.

Như nói trước đó, nếu chỉ tất tay việc nắm giữ, tài sản sẽ không phát huy được tối đa tiềm năng của chúng. Do đó, những “tay chơi” trong thị trường đều biết rằng, chúng ta cần phân bổ danh mục đầu tư sao cho hợp lý. Thông thường, họ sẽ để một khoảng stablecoin để “lướt sóng” trên tin tức và sự kiện lớn trên thị trường.

Công thức chiến thắng là tin tức nóng hổi cùng onchain ?

Mỗi ngày, các trang tin tức cả trong và ngoài nước đều luôn cập nhập tin tức nóng hổi trên thị trường, hỗ trợ các nhà đầu tư nắm bắt nhanh chóng xu hướng để xuống tiền kịp thời.

Điển hình sự nổi lên của dàn memecoin hùng hậu PEPE, AIDOGE, FLOKI…đã thu lại lợi nhuận cho biết bao nhà đầu tư và mở ra xu hướng cho đến tận thời điểm hiện tại.

Memecoin là xu hướng rủi ro cao, ngoài tin tức từ báo chí, các nhà đầu tư còn tham khảo các dòng tiền thông minh. Những trang và công cụ như Lookonchain hay Arkham lúc này lại được tín nhiệm hơn cả vì khả năng cập nhập dòng tiền thông minh nhanh chóng của đội ngũ dự án. Dựa vào onchain và tin tức, dòng tiền của các nhà đầu tư liên tục đổ vào, tạo hiệu ứng cực mạnh trên thị trường.

Ví dụ vào nửa sau của tháng 4, chỉ cần nhà đầu tư học theo tấm gương của ví dimethyltryptamine.eth – chủ địa chỉ đã bỏ ra 0.125 ETH (khoảng 251 USD) để chốt được 2 ngàn tỉ PEPE với giá 560 ETH (khoảng 1.06 triệu USD), chắc hẳn chúng ta cũng đã thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Bởi từ cuối tháng 4 cho đến khi niêm yết Binance là chuỗi ngày tươi đẹp của PEPE.

Thông tin về PEPE được đăng tải không ngừng nghỉ, ngay cả đến những người không quan tâm đến memecoin như CZ cũng phải để ý đến chúng. Một cơ hội rõ mười mươi từ tin tức và onchain mang lại cho các nhà đầu tư, thậm chí trang lookonchain còn dùng mấy ngày liên tục chỉ để đăng về PEPE. Thời điểm đó, chỉ cần xuống tiền mua PEPE trước khi Binance niêm yết, chắc chắn nhà đầu tư sẽ lời.

Như vậy, chỉ cần nhanh chứ không cần nhanh nhất, chúng ta cũng thu được lợi nhuận thông qua các tin tức và onchain. Khoản Stablecoin để riêng ra lúc này phát huy được tác dụng. Chúng dùng để mua tài sản theo tin tức và xu hướng trên thị trường, sau đó bán ra nhanh chóng trước khi thông tin trở nên “outdate”.

Theo nhà đầu tư Cyril, tin tức kết hợp cùng onchain dường như trở thành công thức chiến thắng trong thị trường crypto. Do đó, ngoài hold tài sản tiềm năng, chúng ta cần sử dụng tin tức và dữ liệu onchain như một công cụ để mở rộng nguồn thu lợi nhuận trong “hành trình du mục” tại thế giới crypto.

Công thức chiến thắng này không chỉ áp dụng cho mỗi nhà đầu tư ngay cả các dự án cũng được lợi từ chúng. Những tin đồn như dự án này sắp airdrop hay làm xx giao dịch sẽ được thường từ blockchain kia luôn đầy rẫy trên mạng xã hội. Làm chúng ta liên tưởng đến những ảnh hậu trường của các phim điện ảnh được các nhà báo vô tình để lộ.

Thông tin LayerZero sắp airdrop trong thời gian qua của các nhà đầu tư như 0xKevin đã làm cộng đồng hồi hộp, khiến nhiều người lo lắng vì độ khó để nhận token khác xa với những Optimism hay Arbitrum trước đây. Không chỉ thông tin về điều kiện airdrop, trên trang twitter của 0xKevin còn nhiều twitter đã thuyết phục người đọc về sự kiện này.

Anh này còn khẳng định: “Tôi vừa nhận được thông tin từ Lumao Studio rằng LayerZero đã snapshot”.

Nhiều người sẽ nghĩ, khi thông tin dự án đã snapshot rồi thì sẽ ít ai làm airdrop. Nhưng không, mỗi ngày, layerZero lại tạo một đỉnh mới về lượng giao dịch. Bởi những thông tin này, dòng người đổ xô làm airdrop ngày một đông, mỗi cá nhân cả chục ví khiến dòng tiền cứ thế chảy vào dự án không ngừng. Qua đó, tiếng tăm dự án ngày càng cao khiến họ trở nên có giá hơn rất nhiều trong nắm nhà đầu tư.

Crypto dien bien LayerZero moi ngay - “Hold to Die” xưa rồi, xu hướng đầu tư crypto hiện tại là theo dấu “Smart Money”
Lượng giao dịch mỗi ngày của LayerZero liên tục chạm đỉnh mới. Nguồn: Dune Analysis

Thông tin về onchain, chúng ta có thể dễ dàng tìm được trên twitter hay các công cụ khác nhau như Dune, Nansen, DefiLlama…

Trong đó, Dune có đa dạng công cụ lại không tốn phí như những bên khác. Để tìm ra những công cụ này không khó, chỉ cần tên dự án và điều bản thân muốn kiểm tra (bằng tiếng Anh), ai cũng có thể sử dụng chúng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên quá tin vào thông tin on-chain, vì đây vẫn có thể là những thông tin đã được “điều hướng”.

Đối với các nhà đầu tư mới, việc kiểm tra nhiều vấn đề trước khi xuống tiền sẽ hết sức khó khăn. Nhưng họ cần phải làm quen với điều đó, vì cuối cùng, thông tin và kiến thức sẽ khiến cho chúng ta giàu có hơn.

Tóm lại, chỉ những giữ án đủ nghiêm túc và có tài chính, đồng thời không để mất lòng tin nơi nhà đầu tư mới tiếp tục tồn tại và phát triển được. Nhìn vào tấm gương Optimism, Arbitrum hay Uniswap…dù đã airdrop một thời gian rất dài những dòng tiền đổ vào vẫn rất ổn định. Bởi định hướng dự án luôn được khẳng định trong từng bước tiến của họ, khiến người dùng nhận được giá trị đích thực đằng sau chúng.

Nguồn: Coin98.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *