Kinh tế trưởng MSB: Một yếu tố quyết định có thể giúp VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Theo ông Hoàng Công Tuấn – kinh tế trưởng MSB, còn nhiều lực cản cho đà tăng của thị trường, VN-Index khó đạt ngưỡng 1.300-1.400 điểm trong phần còn lại năm nay.

Trong Tiêu điểm chứng khoán do MBS tổ chức, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS cho rằng dòng tiền tích cực đang giúp thị trường duy trì đà tăng. Minh chứng cho điều này là nhịp điều chỉnh diễn ra rất nhanh, thậm chí đảo chiều từ sắc đỏ sang xanh ngay trong phiên giao dịch. Dòng tiền trên thị trường chứng khoán (TTCK) xoay tua quanh các nhóm cổ phiếu khác nhau tìm cơ hội cho thấy tâm lý thị trường đang khá tích cực.

Ví dụ như nhóm bán lẻ tăng 8% trước kỳ vọng kết quả kinh doanh đã thực sự tạo đáy và chuẩn bị đi lên. Dù vậy, chuyên gia vẫn đánh giá kỳ vọng cho nhóm này hơn xa so với mức dự báo kết quả kinh doanh trong thời gian tới.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán dù chững lại nhưng vẫn trong xu hướng đi lên trước kỳ vọng thị trường tiếp tục được cải thiện về thanh khoản, margin, tự doanh. Nhưng nhiều cổ phiếu chứng khoán đã tiệm cận P/B 2 lần.

Dù lợi nhuận dự báo đã tạo đáy và đi lên song còn cách khá xa đỉnh trong khi nhiều công ty chứng khoán có thể gặp khó khi mạnh tay đầu tư mảng trái phiếu doanh nghiệp. Xét trên góc độ đầu tư, ông Tuấn cho rằng nhóm chứng khoán đã có dấu hiệu đắt đỏ hơn đáng kể.

Đối với nhóm ngân hàng, ông Tuấn cho rằng có sự phân hóa nên nhà đầu tư cần chọn lọc kỹ lượng. Bên cạnh đó, một số nhóm dầu khí, dịch vụ đi lên theo đà tăng của thị trường.

Vn Index dong tien phan hoa qua cac nganh - Kinh tế trưởng MSB: Một yếu tố quyết định có thể giúp VN-Index vượt mốc 1.200 điểm
Diễn biến dòng tiền luân chuyển qua các ngành

Nhận định thị trường, ông Tuấn cho rằng, định giá không còn quá rẻ khi nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh. “Bản chất của TTCK là hưng phấn quá đà và bi quan thái quá”, ông Tuấn nhận định.

Yếu tố then chốt giúp thị trường vượt 1.200 điểm

Theo kinh tế trưởng MSB, dự báo thị trường vẫn tiếp tục xu hướng đi lên trong thời gian tới, song dòng tiền không quá mạnh nên sẽ chọn lọc kỹ lưỡng hơn. Dù vậy, vị chuyên gia vẫn giữ quan điểm Vn-index có thể tiến lên 1.200 điểm trong năm 2023.

Lý giải về dự báo này, ông Tuấn cho rằng động lực đi lên của thị trường năm 2023 là xu hướng hạ nhiệt lãi suất, không phải tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp. Do đó, lãi suất có tiếp tục hạ nhiệt hay không là yếu tố then chốt để quyết định thị trường vượt ngưỡng 1.200 điểm.

Mặt khác, ông Tuấn cũng cho rằng vẫn còn nhiều trợ lực cho đà tăng của thị trường.

Thứ nhất, động lực tăng trưởng lợi nhuận. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, tăng trưởng lợi nhuận dù có thể tạo đát nhưng khó hồi phục mạnh. Dòng tiền khó hút vào mạnh đẩy giá cổ phiếu tăng quá cao khi kết quả kinh doanh kém ấn tượng.

Thứ hai, nguồn cung cổ phiếu. Theo HOSE, lượng cổ phiếu niêm yết tăng 30% so với năm 2021, nguyên nhân do 2 năm trước nhiều doanh nghiệp CTCK, ngân hàng tận dụng thời điểm thị trường thuận lợi huy động vốn, đẩy lượng cổ phiếu tăng cao.

“Nhiều kỳ vọng thị trường lên 1.400, 1.500 tỷ, nhưng tôi cho rằng không dễ. Để thị trường tăng mạnh về lại mức điểm trên, ước tính cần 30% lượng tiền ‘bơm’ vào thị trường, tương đương xấp xỉ 42.000 tỷ/phiên. Năm nay khả năng cao thanh khoản trung bình có thể đạt tối đa trên 20.000 tỷ, do đó mức dự báo VN-Index xấp xỉ 1.200 điểm là hợp lý”, ông Hoàng Công Tuấn nhận định.

Với dự báo trên, vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên có một chiến lược xuyên suốt trong quá trình đầu tư. Với những nhà đầu tư có xu hướng trading nhanh trên thị trường có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục với giá vốn hơn lý qua đó thu được lợi nhuận.

Còn đối với những nhà đầu tư có xu hướng dài hạn hơn thì có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ môi trường vĩ mô trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *