Làm rõ về tokenomics mới công bố của Sui

Ngày 27/6 vừa qua, một KOL Twitter @DefiSquared đã tung lên một bài phân tích về những điểm mờ ám trong tokenomics mới của dự án Sui và cho rằng đội ngũ phát triển Sui đang liên tục xả lén lút token lên các nhà đầu tư.

Tokenomics bai dang tren Twitter cua DefiSquared - Làm rõ về tokenomics mới công bố của Sui

Trước đó, Sui xuất hiện trên Binance lainchpool trong 2 ngày, listing Binance vào ngày 3/5/2023.

Giá SUI liên tục giảm xuống mức thấp nhất 0.51 USD giảm khoảng 65% so với giá ngày đầu, hồi phục 62% trong 2 tuần khi thị trường hưng phấn nhờ Bitcoin pump nhưng giờ tiếp tục quay đầu giảm.

Ngày 27/6 xuất hiện FUD Sui xả lén token. Sự không rõ ràng trong Tokenomics của Sui cho phép Sui Foundation nắm giữ 2.9 tỷ token và có dấu hiệu xả lượng phần thưởng staking nhận được trên Binance.

FUD xuất hiện gần với thời điểm hôm 03/07 khi có thêm 1 lượng token gầm phần của Public Sale được unlock ( khoảng 34 triệu token) và phần của một số bên liên quan khác.

Sau khi FUD nói trên xuất hiện và thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng, SUI đã phủ nhận cáo buộc, đồng thời công bố tài liệu về lịch trả token.

Cùng xem trong tài liệu mới này sẽ có những điểm gì kỳ lạ nhé!

Sự mờ ám trong tokenomics của Sui

Những điều mờ ám trong tokenomics của Sui và thông tin Sui unlock được thông tin vào đầu tháng 6, phần lớn các quan sát đều dựa trên những dữ liệu khác nhau của các bên như Binance, Dropstab, Research, TokenUnlock… đơn giản là vì bản thân độ ngũ Sui không hề công bố lượng token sẽ được phân bố ra sao, các bên liên quan là những ai, lịch vesting của các token này như thế nào, mọi thứ đều rất mơ hồ.

Tất cả những gì mà người dùng và nhà đầu tư có thể nhìn thấy là 1 biểu đồ phân bổ token từ đội ngũ Sui và 1 biểu đồ phân phối token theo thời gian mà Binance Research cung cấp.

Tokenomics tokenomic sui ma Binance cong bo valich tra sui - Làm rõ về tokenomics mới công bố của Sui
Phân bổ token của SUI. Nguồn: Mysten Labs và Tokenomics Sui mà Binance Research công bố

Tưởng chừng như Binance Labs có tham gia đầu tư vòng Seris B của Sui thì bản báo cáo của Binance Research sẽ là chính xác, nhưng cho đến nay thì niềm tin coi như đã mất.

Tokenomics lich tra token ma Sui cung cap - Làm rõ về tokenomics mới công bố của Sui
Lịch trả token mà Sui cung cấp

Biểu đồ mới nhất được Sui công bố khá tương đồng với biểu đồ “phân bổ token của Sui” của Mysten Labs ở trên, với phần “Stake Subsidies” (Validator Subsidies) trước kia nằm trong “Community Reserve” nhưng đã được tách ra riêng.

Một nhân sự tại TokenUnlocks cũng chia sẻ về sự thay đổi giữa thông tin từ Binance Research và từ đội ngũ dự án, cho thấy có những phần được thêm vào và xóa đi, thay đổi về lượng token của Early Contributor và sẽ có 52% token chưa được phân bổ tính đến 2030.

Biểu đồ lịch trả token mới này cũng đã bác bỏ đi thông tin mà website Dropstab công bố rằng tháng 11 tới sẽ có 1 lượng token được Unlock cực kỳ lớn.

Tokenomics lich thong tin tu trang Dropstab - Làm rõ về tokenomics mới công bố của Sui
Thông tin từ trang Dropstab

Với dữ liệu được Sui cung cấp thì Sui sẽ Unlock token dần lên 1.295.901.469 token cho tới tháng 4/2024, sau đó bước vào tháng 5/2024 với một lượng token cực lớn khoảng 1.05 tỷ token được mở khóa.

Tokenomics so lieu API cua SUI - Làm rõ về tokenomics mới công bố của Sui
Số liệu từ API của Sui. Nguồn: suiexplorer

Ở đây xuất hiện thêm 1 phần stake Subsidies và chiếm 10% tổng cung lưu hành khoảng 1 tỷ token SUI. Lượng token sẽ được mở khóa đều và giảm dần theo mỗi 90 epoch (khoảng 90 ngày) cho đến khi được mở khóa hết. Lượng token này free gas tiêu thụ trên Sui sẽ dùng để trả thưởng staking, không thuộc một tổ chức hay bên nào nên không cần bận tâm, các blockchain với cơ chế Proof-of-Stake đều như vậy cả.

Dù thông tin lịch trả token được Sui cung cấp đã phần nào làm rõ hơn về việc có bao nhiêu token được mở khóa theo thời gian, nhưng họ vẫn còn bỏ ngỏ những thông tin mà cả cộng đồng đang quan tâm như:

  • Tổng lượng cung lưu hành hiện tại là bao nhiêu? Lượng cung đó bao gồm từng phần nào?
  • Lượng token của Community Reserve được chia như thế nào, cho những mục đích gì, vesting theo ngày hay theo tháng?
  • Số liệu trên CoinGecko và CoinMarketCap tại sao lại khác nhau? Hàng ngày, lượng token tăng là bao nhiêu và đến từ đâu?

Biểu đồ mà Sui mới cung cấp cũng không thể tương tác được, tức là chúng ta cũng không thể xem được cụ thể lượng token tương ứng với một mốc thời gian trên Chart tất cả chỉ là quan sát tương đối.

Quan điểm cá nhân

Đây có thể là 1 FUD được sắp đặt có chủ ý. Thời điểm FUD được tung ra rất gần so với mốc thời gian Unlock token SUI kế tiếp vào ngày 03/07. Thời điểm diễn ra các giao dịch “xả lén” token Sui cũng diễn ra từ cuối tháng 5 – đầu tháng 6, vậy tại sao gần lúc này mới tung FUD?

Sui là dự án đã huy động được rất nhiều tiền (hơn 239.7 triệu USD) từ các quỹ hàng đầu thị trường như Jump Crypto, a16z, Binance Labs… vậy nếu Sui không có tokenomics cụ thể hay một kế hoạch đường dài thì liệu có huy động được nhiều tiền từ những quỹ hàng đầu trên không. Khả năng cao là tất cả đều đã được tính toán và giá SUI di chuyển như hiện tại có mục đích chính là để “rũ hàng” của các nhà đầu tư.

Trước khi Sui mở khóa thêm 1.05 tỷ Token vào tháng 5/2024 thì cung lưu hành của Sui lúc đó cũng gần sát 1.3 tỷ token. Lượng token này vẫn sẽ bao gồm:

  • Community Reserve: Phần này thuộc quản lý của Sui Foundation nhưng đến hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể nào cả => không hề biết được đội ngũ Sui đang và sẽ cầm bao nhiêu token.
  • Stake Subsidies: Liên tục tăng để trả thưởng reward cho validator staking.
  • Community Access Program: Là phần Public Sale mà người dùng được trả hàng tháng, dự án có thể hợp tác với MM để rũ hàng => người dùng nắm ít đi => nhóm sẽ cầm nhiều token hơn, thuận lợi hơn trong việc đẩy giá.

Do đó, có thể đội ngũ Sui sẽ tìm 1 thời điểm trong tương lai khi BTC tăng ổn định để đẩy giá SUI giống như cách mà giá APT được đẩy x6 trong vòng 1 tháng.

Thời điểm cụ thể là bao giờ khá khó vì điều này phụ thuộc khá nhiều vào các tin tức vĩ mô về nền kinh tế nói chung và thị trường crypto nói riêng, ví dụ như bitcoin spot ETF?

Có nhiều người cho rằng SUI đang có FDV khá cao khoảng 7 tỷ USD nên sẽ không thể đẩy sớm được. Tuy nhiên, nếu nhìn về quá khứ thì với các dự án từng được đẩy như giá ARB, OP, APT đều sở hữu FDV cực kỳ cao so với mức định giá của các quỹ đầu tư. Do đó, theo cá nhân mình thì FDV không còn quá đáng tin cậy nữa, giá lên được bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào số lượng token mà đội ngũ dự án cũng như MM gom được từ trước.

Bên trên là một số phân tích cũng như góc nhìn cá nhân trước FUD của Sui. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết, cảm ơn các đã quan tâm theo dõi!

Nguồn: Allinstation

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *