Lộ diện các địa phương có giá sinh hoạt đắt đỏ nhất Việt Nam – Top 2 gây bất ngờ

Theo Tổng cục Thống kê trong năm 2022, thứ tự đắt đỏ giữa các vùng kinh tế không biến động so với năm 2021. Trong đó, vùng đồng bằng sông Hồng tiếp tục giữ vị trí có giá cả đắt nhất cả nước.

Đứng thứ hai là vùng Trung du và miền núi phía Bắc với chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2022 bằng 99.42%, tiếp sau là Đông Nam Bộ với 98.62%, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung 98.33%, Tây Nguyên là 97.87% và cuối cùng là vùng đồng bằng sông Cửu Long 94.85%.

Dia phuong co gia sinh hoat cao nhat muc do dat do cua cac vung kinh te nam 2020 2022 - Lộ diện các địa phương có giá sinh hoạt đắt đỏ nhất Việt Nam – Top 2 gây bất ngờ
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Trong 63 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, Hà Nội vẫn là thành phố dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2022, đứng sau là Quảng Ninh với chỉ số SCOLI bằng 99.89% Hà Nội.

Báo cáo cho biết, Quảng Ninh là địa phương có vị trí đắt đỏ thứ hai cả nước do là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, trung tâm du lịch, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc và cả nước.

Trong những năm qua, Quảng Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Kinh tế Quảng Ninh phát triển sôi động dẫn đến mức giá một số nhóm hàng dịch vụ cao hơn ở một số địa phương khác.

Xếp thứ ba cả nước là TP.HCM với chỉ số SCOLI bằng 96.2%.

Thành phố HCM là hạt nhân của vùng kinh tế Đông Nam Bộ, nơi tập trung các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, trung tâm y tế, nơi có nguồn nhân lực dồi dào, là trung tâm đầu mối dịch vụ, thương mại tầm cỡ khu vực quốc tế.

Ngoài nguồn cung hàng hóa dồi dào đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, thành phố HCM đã tổ chức kết nối cung cầu bán lẻ hàng hóa, theo đó, giá tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu có xu hướng thấp hơn so với Hà Nội.

Thứ tư là Đà Nẵng với SCOLI năm 2022 là 95.89%. Mức giá của Đà Nẵng đứng ở vị trí cao trong cả nước là do địa phương này là 1 trong 5 thành phố lớn của Việt Nam, trung tâm kinh tế – xã hội của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ.

Đà Nẵng còn là trung tâm văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ; đây cũng là thành phố cảng biển đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế; trung tâm hành chính, viễn thông và tài chính ngân hàng.

Bà Rịa – Vũng Tàu đứng thứ 5 với SCOLI năm 2022 bằng 95.86%, tăng mức đắt đỏ 6 bậc so với năm 2021. Hầu hết những nhóm hàng ở địa phương này đề thấp hơn Hà Nội (từ 0.09% đến 23.17%).

Thu nhập tăng nhanh, đời sống tinh thần và vật chất của người dân không ngừng được cải thiện, theo đó mức giá hàng hóa và dịch vụ ở địa phương này xếp hạng cao trong cả nước.

Dia phuong co gia sinh hoat cao nhat cac dia phuong co gia sinh hoat cao trong nam 2020 2022 - Lộ diện các địa phương có giá sinh hoạt đắt đỏ nhất Việt Nam – Top 2 gây bất ngờ
Biểu đồ địa phương có giá sinh hoạt cao nhất năm 2022. Nguồn: Tổng cục Thống kê

So với năm 2021, vị trí các địa phương có mức giá đắt đỏ trong năm 2022 không có sự thay đổi lớn. Các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có mức đắt đỏ hơn các tỉnh miền núi chủ yếu ở các nhóm hàng dịch vụ, giải trí và dụ lịch, nhà ở cho thuê.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *