Techcombank (TCB) đặt mục tiêu lãi 22.000 tỷ, tiếp tục không chia cổ tức trong năm 2023

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank – TCB) vừa công bố tài liệu phục vụ ĐHĐCĐ thường niên năm 2023. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào 22/4 tại KĐT Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội.

Đề xuất không chia cổ tức trong năm 2023

Tại đại hội, BLĐ ngân hàng TCB sẽ trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2022. Với lợi nhuận sau thuế năm 2022 gần 17.907 tỷ đồng tổng lợi nhuận chưa sử dụng của TCB tính đến thời điểm 1/1/2023 đạt hơn 58.000 tỷ đồng.

Ngân hàng dự kiến trích 32.676 tỷ đồng cho quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ. TCB cho biết, việc này nhằm phục vụ phương án tăng vốn điều lệ theo quyết định của ĐHĐCĐ vào thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, TCB cũng sẽ trích 1.791 tỷ đồng cho quỹ dự phòng tài chính và 38 tỷ đồng cho quỹ phúc lợi.

Sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại có thể phân phối là gần 23.539 tỷ đồng. Ngân hàng đề xuất duy trì số tiền này dưới dạng lợi nhuận không chia nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Nếu được thông qua, đây là năm thứ 12 ngân hàng này không chia cổ tức bằng tiền mặt. lần gần nhất chia cổ tức với hình thức cổ phiếu là năm 2018. Thời điểm đó, mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 2 cổ phiếu mới.

Ông Hồ Hùng Anh cho biết nguyên nhân không phát hành cổ phiếu chia cổ tức như các ngân hàng khác vì vốn chủ sở hữu mới thực sự quan trọng đối với hoạt động ngân hàng, trong khi vốn điều lệ chỉ có ý nghĩa tại một số văn bản pháp lý.

Theo chủ tịch TCB, một số ngân hàng thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc thưởng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ là định hướng riêng của từng ngân hàng và việc phát hành mới sẽ khiến giá cổ phiếu bị pha loãng.

“Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu hay không là không quan trọng vì TCB đã tăng đủ vốn điều lệ để đáp ứng các chỉ số hoạt động. Vấn đề quan trọng làm thế nào để sử dụng cho giá trị chúng đang tăng lên”, ông Hùng Anh nhấn mạnh.

TCB chi tieu nam 2023 cua TCB - Techcombank (TCB) đặt mục tiêu lãi 22.000 tỷ, tiếp tục không chia cổ tức trong năm 2023
Chỉ tiêu của ngân hàng TCB trong năm 2023

TCB sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Ngân hàng sẽ phát hành hơn 3,5 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng /cp. Số tiền thu được sẽ dùng để bổ sung vốn hoạt động của ngân hàng. Nếu được thông qua, đây sẽ là năm thứ 6 liên tiếp TCB phát hành hàng triệu cổ phiếu ESPO cho nhân viên.

Lợi nhuận 22.000 tỷ đồng

Tại đại hội, TCB cũng sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 14% so với năm trước, xuống còn 22.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đến cuối năm nay đạt 511297 tỷ đồng; tăng trưởng 15% hoặc cao hơn theo chỉ tiêu được NHNN cấp với tỷ lệ nợ xấu nội bảng thấp hơn 1.5%; Huy động vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế nhằm tối ưu hóa nguồn huy động.

Để chủ động triển khai kế hoạch kinh doanh với tình hình biến động như hiên nay, ban lãnh đạo TCB đề nghị ĐHĐCĐ đồng ý và chấp thuận giao HĐQT xem xét, quyết định thực hiện, bao gồm cả việc điều chỉnh các chỉ tiêu nêu trên để phù hợp với hạn mức tăng trưởng tín dụng được NHNN phê duyệt và/hoặc quy định của NHNN tại từng thời kỳ.

Ngan hang TCB cac chi tieu tai chinh quan trong nam 2023 - Techcombank (TCB) đặt mục tiêu lãi 22.000 tỷ, tiếp tục không chia cổ tức trong năm 2023
Các chỉ tiêu quan trọng của ngân hàng trong năm 2023

Phương án kinh doanh, BLĐ ngân hàng cho biết năm 2023 nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5-6.5% với khá nhiều biến động cũng như khó khăn tiềm ẩn do cả yếu tố trong nước và quốc tế. Bất động sản kém sôi động, giao dịch trầm lắng trong hai tháng đầu năm dẫn đến rủi ro nợ xấu tiềm ẩn của các chủ đầu tư và các ngành liên quan + đến lĩnh vực BĐS.

Như dự đoán trước đó, trong 2 tháng đầu năm, thanh khoản thị trường đã có dấu hiệu cải thiện. Nhưng ngay cả với sự can thiệp của chính phủ, lãi suất vẫn còn ở mức cao. Tín dụng và huy động đều tăng trưởng rất thấp trong 2 tháng đầu năm. Chỉ khi lãi suất giảm ở cả hai đầu, nhu cầu tín dụng mới có thể phục hồi tích cực.

TCB tin rằng, câu chuyện tăng trưởng với các xu hướng và triển vọng vĩ mô trung và dài hạn vẫn được duy trì. Các xu hướng như gia tăng đô thị hóa và gia đình hạt nhân cũng tỷ lệ sở hữu BĐS. Ngoài ra, các xu hướng như gia tăng gia sản, sự xuất hiện ngày càng nhiều của tầng lớp thượng lưu, chuyển đổi số trong ngành tài chính sẽ tăng tốc mạnh mẽ.

Dựa theo những xu hướng này, chiến lược của ngân hàng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm thứ ba của hành trình chuyển đổi 5 năm nằm đạt được các mục tiêu trung và dài hạn đã đề ra.

Về mặt kinh doanh, TCB tiếp tục đẩy mạnh mở rộng tập khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ phạm vi khẩu vụ rủi ro tín dụng của ngân hàng. Để tiếp cận và phục vụ khách hàng TCB sẽ tiếp cận theo từng phân khúc và tiểu phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, qua đó hiểu hơn và xây dựng định vị giá trị cụ thể hơn nữa, gắn kết và sâu sắc hóa quan hệ với khách hàng.

Bên cạnh các nội dung quan trọng trên, ban lãnh đạo Techcombank xin ý kiến cổ đông về một số tờ trình khác như Báo cáo của Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát và kế hoạch góp thêm gần 1.000 tỷ vào TCBS.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *