Memecoin Season tái xuất: Điềm báo không tốt cho thị trường tiền điện tử?

Memecoin Season trở lại khi sàn Binance chính thức niêm yết hai cặp token mới là PEPE và FLOKI đã khiến làn sóng FOMO vào memecoin lên đến đỉnh điểm. Liệu giờ đây có quá muộn để đầu tư vào meme coin? Hay memecoin tăng trưởng đột biến có phải là điều xấu đối với thị trường chung? Cùng dautu.io tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Memecoin ra đời như thế nào?

Meme coin là một loại tiền điện tử (cryptocurrency) được tạo ra nhờ sức mạnh của trào lưu mạng Internet và hình ảnh vui nhộn (memes). Đây là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng sức mạnh của cộng đồng trên Internet để tạo ra một loại tiền điện tử mới.

Nguồn gốc của meme coin có thể được truy ngược lại đến năm 2013 khi một nhóm nhà phát triển tạo ra Dogecoin- một loại tiền điện tử được lấy cảm hứng từ một loại cho Nhật Bản có tên “Doge” trong một trào lưu Internet. DOGE đã trở thành một đề tài nóng trên Reddit và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trên Internet. Với sự hỗ trợ của cộng đồng đó, DOGE đã trở thành một loại tiền điện tử phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên mạng.

Trong thời gian đó, những người có sức ảnh hưởng với cộng đồng như Elon Musk và Snoop Dogg cũng thể hiện sự quan tâm đến DOGE và đăng tải các thông tin về loại tiền điện tử này trên mạng xã hội của họ. Giá trị của DOGE tăng đáng kể, từ khoảng 0.0002 USD vào tháng 12/2013 lên đến hơn 0.6 USD vào tháng 5 năm 2021 (tăng trưởng khoảng 3.000 lần).

Meme coin dien bien DOGE tu dau nam 2023 - Memecoin Season tái xuất: Điềm báo không tốt cho thị trường tiền điện tử?
Diễn biến giá DOGE từ đầu năm 2023 đến nay. Nguồn Binance

Sự tăng giá này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và đã đưa coin “chó” trở thành một trong những loại tiền điện tử được quan tâm nhất trên thị trường và khiến meme coin trở thành một category không thể thiếu trên thị trường crypto.

Thành công của Dogecoin, nhiều memecoin khác đã được tạo ra nhưng không phải tất cả đều thành công. Một số Memecoin nổi tiếng khác bao gồm Shiba Inu, babyDogecoin, Luffy… tâm điểm hiện tại là “ếch xanh” PEPE và một loạt những meme coin khác chú ý khác trên các mạng lưới Arbitrum, Zksync…

Sự tăng trưởng ấn tượng của PEPE

PEPE được niêm yết trên Binance và đã có thời điểm đạt mức vốn hóa cao trên 1.8 tỷ USD với mức volume 24 giờ đạt hơn 2 tỷ USD. Hiện PEPE đang xếp hạng thứ 43 theo thống kê từ Coingecko.

Được ra mắt vào 14/4/2023 và chỉ sau 7 ngày đầu tiên, giá PEPE coin đã thu hút với sự tăng trưởng điên rồ hơn 1 nghìn lần và bắt đầu chuỗi ngày tìm kiếm đông đảo trên các trang mạng xã hội. Tạo nên một làn sóng memecoin khắp thị trường crypto.

Tương quan Memecoin Season với Crypto

Đối chiếu lại lịch sử mỗi khi có những sóng tăng trưởng của các memecoin Top Cap thường giá BTC sẽ diễn ra một nhịp điều chỉnh trên toàn thị trường sau đó.

Giai đoạn Bull-Run 2021

Năm 2021, hình ảnh chú chó Shiba Inu đã trở thành thương hiệu của memecoin khi khiến các token như DOGE và SHIB tăng trưởng “hàng nghìn lần”. Nhất là DOGE với sự ủng hộ nhiệt tình từ những người nổi tiếng như Elon Musk và Mark Cuban.

Trong giai đoạn 2021, đỉnh điểm của sự FOMO vào meme coin đã xảy ra vào tháng 5/2021 khi DOGE đạt đỉnh với vốn hóa hơn 80 tỷ USD vào tháng 11/2021 khi Shiba đạt đỉnh với vốn hóa hơn 40 tỷ USD.

Điểm chung của cả hai token này là đều được niêm yết trên Binance và tiếp tục bùng nổ để đạt được vốn hóa hơn chục tỷ USD trong thời gian ngắn sau đó.

Meme coin dien bien dien bien gia BTC - Memecoin Season tái xuất: Điềm báo không tốt cho thị trường tiền điện tử?

Nếu như so sánh với biến động giá BTC trong hai mốc thời gian trên, ta có thể thấy khi DOGE và Shiba Inu đạt đỉnh, thị trường đã trả qua một sóng điều chỉnh sâu.

Vào tháng 5-6/2021, giá bitcoin giảm 50% từ đỉnh 60.000 USD xuống 30.000 USD. Bull-run 2021 kết thúc với mức đỉnh 69.000 USD vào tháng 11/2021.

Giai đoạn Downtrend 2022

Theo chu kỳ 4 năm của thị trường tiền điện tử, 2022 là năm “downtrend” của thị trường tương tự năm 2018. Mặc dù một loạt sự sụp đổ đã diễn ra từ Terra (LUNA), Three Arrows Capital, Đế chế FTX – Alameda Research khiến thị trường trở nên ảm đạm nhưng DOGE và SHIB cũng có những khoảng thời gian tăng trưởng đột biến phần nào thu hút được sự chú ý trên cộng đồng.

Điển hình như giai đoạn đầu tháng 8/2022 và tháng 10/2022, cả DOGE và SHIB đều có sóng tăng trưởng “đột biến” trong khoảng thời gian 1-2 tuần.

Meme coin dien bien gia DOGE va Shiba - Memecoin Season tái xuất: Điềm báo không tốt cho thị trường tiền điện tử?

Giá BTC đều giảm mạnh ngay sau đó với một loạt sự kiện tiêu cực xảy ra trên thị trường điển hình nhất và sự sụp đổ của đế chế Alameda Research và FTX vào đầu tháng 11/2022.

Meme coin dien bien gia BTC - Memecoin Season tái xuất: Điềm báo không tốt cho thị trường tiền điện tử?

Tổng kết

Thời điểm hiện tại, làn sóng meme đã trở nên sôi động và thu hút được nhiều F0 tìm hiểu và tham gia thị trường hơn khi những Case-study mua memecoin vài chục, vài trăm USD thu về hàng trăm hàng triệu USD chỉ trong một thời gian nhờ vào việc mua trúng những memecoin được cộng đồng FOMO từ sớm.

Ở trên một địa chỉ ví đã dùng 250 USD mua PEPE vào ngày 14/4 vào thu về 1.14 triệu USD chỉ trong vòng 4 ngày sau đó. Chủ sở hữu ví trên đã đạt mức lợi nhuận hơn 4.500 lần chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn. Case study này đã khiến cho cộng đồng FOMO tìm kiếm các memecoin khác trên thị trường nhằm kiếm cơ hội đổi đời như trên.

Hành vi này khá tương đồng với giai đoạn tháng 5/2021 và tháng 11/2021, khi cũng có nhiều câu chuyện “đổi đời” từ DOGE và SHIB diễn ra tạo nên một mùa memecoin Season thu hút dòng tiền trên thị trường.

Làn sóng meme đã quay trở lại nhờ PEPE, hành vi đám đông một lần nữa có sự tương đồng với quá khứ. Nếu lịch sử được lặp lại, khả năng cao chúng ta sẽ có một sóng điều chính lớn trong giai đoạn cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2023. Chúng ta không thể biết trước được khi nhịp điều chỉnh xảy ra những sự kiện nào sẽ được công bố nhằm hợp thức hóa đường giá.

Tóm lại, thời điểm hiện tại chúng ta có thể đề phòng những rủi ro đến từ tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, đồng thời là những tin tức vĩ mô đáng chú ý trong giai đoạn nửa cuối tháng 5 này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *